Dòng sự kiện:
Khách sạn cao nhất thế giới ở Triều Tiên hoang tàn qua 3 thập kỷ
27/11/2015 15:46:50
ANTT.VN – Được khởi công xây dựng cách đây gần 3 thập kỉ, tuy nhiên biểu tượng của Triều Tiên vẫn chưa hẹn ngày mở cửa…

Tin liên quan

Khách sạn Ryugyong là một tòa nhà hình kim tự tháp cao 105 tầng ở Bình Nhưỡng – thủ đô của CHDCND Triều Tiên. Cái tên Ryugyong có nghĩa là “Thủ đô của Liễu” bởi đây là loài cây gắn liền với văn hóa, lịch sử của dân tộc Triều Tiên.

Được đặt theo tên cổ của Bình Nhưỡng, khách sạn Ryugyong bắt đầu được xây dựng từ năm 1987 và dự kiến hoàn thành vào năm 1989 để đúng dịp kỉ niệm Fesstival thanh thiếu niên quốc tế lần thứ 13.

Kế hoạch xây dựng tòa nhà được bắt đầu từ năm 1986 như một động thái đáp lại việc một hãng xây dựng Hàn Quốc xây dựng khách sạn cao nhất thế giới tại thời điểm đó – Westin Stamford Hotel – tại Singapore.

Nếu được hoàn thành đúng kế hoạch ban đầu, Ryugyong có thể đã là khách sạn cao nhất thế giới được xây dựng vào thời điểm đó và cho tới tận năm 2009 khi khách sạn Rose Tower được khánh thành ở Dubai.

Đứng thứ 49 trong danh sách những tòa nhà cao nhất và là tòa nhà có nhiều tầng thứ 7 thế giới hiện nay, khách sạn Ryugyong được xây dựng với nhiều mục đích sử dụng kết hợp bao gồm nhà hàng, phòng hội nghị, khách sạn với tổng số phòng có thể lên tới 7.665 phòng.

Tòa nhà có 3 cánh chìa ra ngoài, mỗi cánh dài 100m, rộng 18m với góc lệch 75o, đồng quy tại chóp của tòa tháp. Chóp này được cắt cụt, thay thế bằng một khối 8 tầng có thể quay được.

Sau khi xây xong phần thô vào năm 1992 thì quá trình thi công bị hoãn lại khi mà Triều Tiên bắt đầu đối mặt với khủng hoảng kinh tế sau sự tan rã của khối Xã hội Chủ nghĩa Đông Âu. Suốt 16 năm sau đó, khối bê tông-cốt thép khổng lồ cao 330m đứng sừng sững giữa một góc trời Bình Nhưỡng, và được đặt những biệt danh không mấy hay ho như Tòa nhà xấu xí nhất thế giới, Khách sạn Chết chóc hay Khách sạn Ma.

Tháng 4/2008, tòa nhà tiếp tục được xây dựng dưới hợp đồng trị giá 400 triệu USD với Orascom, một công ty xây dựng Ai Cập. Cùng năm đó, giới chức Bình Nhưỡng tuyên bố công trình có thể hoàn thành trước năm 2012, để chuẩn bị kỉ niệm 100 năm ngày sinh cố Chủ tịch Kim Nhật Thành, tuy nhiên mốc thời gian này liên tục bị lùi lại sau đó.

Tháng 7/2011, Orascom thông báo phần ngoại thất của tòa nhà đã được hoàn thiện với những tấm kính chịu lực cũng như ăng-ten thu sóng. Tháng 9/2012, lần đầu tiên cảnh phía bên trong tòa nhà được ghi lại, tuy nhiên cho thấy rất ít nội thất đã được lắp đặt.

Tháng 11 cùng năm, nhà điều hành khách sạn quốc tế Kempinski cho biết công ty này có thể vận hành khách sạn Ryugyong khi nó được khánh thành vào giữa năm 2013. Tuy nhiên kế hoạch này đã phải hoãn lại khi mối quan hệ Liên Triều liên tục căng thẳng từ bấy cho tới nay.

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến