Dòng sự kiện:
Lợi suất trái phiếu Chính phủ có thể nhích tăng trong tháng 2
16/02/2022 19:28:43
KBSV dự báo lợi suất TPCP sẽ nhích tăng nhẹ với nguồn cung dự kiến dồi dào khi KBNN cần phát hành thêm hơn 80.000 tỷ TPCP để đạt kế hoạch quý đề ra cũng như tài trợ vốn cho các khoản trái phiếu đáo hạn...

Ảnh minh họa.

Trong báo cáo thị trường trái phiếu tháng 1/2022 vừa công bố, Chứng khoán KBSV cho thấy, giá trị phát hành trái phiếu Chính phủ và trái phiếu doanh nghiệp đều giảm mạnh trong tháng 1/2022.

Số liệu từ HNX cho thấy, thị trường Trái phiếu Chính phủ sơ cấp trong tháng 1 giảm mạnh so với tháng 12 do nhu cầu mua Trái phiếu Chính phủ từ các Ngân hàng Thương mại giảm dưới áp lực thanh khoản hệ thống thiếu hụt tạm thời. Tổng khối lượng Trái phiếu Chính phủ phát hành thành công là 23,082 nghìn tỷ đồng, giảm 40,39%. Trái phiếu từ Kho bạc Nhà nước được phát hành trong giai đoạn này, với nguồn cung (gọi thầu) duy trì ở mức thấp, đạt 29,500 nghìn tỷ (-40,7% MoM). Lợi suất trúng thầu giảm ở các kỳ hạn dài.

Cơ cấu Trái phiếu Chính phủ theo kỳ hạn phát hành thành công trong tháng 01 tập trung ở 2 kỳ hạn 10 và 15 năm, chiếm 71,3% tổng lượng phát hành thành công.

Lợi suất trái phiếu trúng thầu có thể nhích tăng trong tháng 2. Cụ thể, KBSV dự báo lợi suất Trái phiếu Chính phủ sẽ nhích tăng nhẹ với nguồn cung dự kiến dồi dào khi Kho bạc Nhà nước cần phát hành thêm hơn 80.000 tỷ Trái phiếu Chính phủ để đạt kế hoạch quý đề ra cũng như tài trợ vốn cho các khoản trái phiếu đáo hạn. Lượng trái phiếu đáo hạn trong năm 2022 tập trung vào giai đoạn 6 tháng đầu năm, do vậy áp lực phát hành sẽ tăng mạnh trong giai đoạn này.

Trong khi đó cầu lại giảm. Việc thanh khoản hệ thống đang chịu căng thẳng tạm thời khiến nhu cầu Trái phiếu Chính phủ của các Ngân hàng Thương mại suy giảm mạnh.

Với trái phiếu doanh nghiệp, Tổng giá trị Trái phiếu doanh nghiệp phát hành tháng 1 đạt 23.400 tỷ đồng giảm 51% so với tháng trước, nhưng vẫn tăng mạnh 41,2% so với cùng kỳ năm 2021 – giai đoạn các văn bản pháp lý liên quan tới việc siết chặt hơn về quy định chào bán và giao dịch trái phiếu riêng lẻ (trong đó liên quan đến nhà đầu tư) bắt đầu có hiệu lực, cho thấy đến thời điểm hiện tại các tổ chức phát hành, tổ chức tư vấn và nhà đầu tư đã làm quen và thích ứng với các văn bản này.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp được dự báo sẽ hoạt động tích cực hơn trong các tháng tới khi các doanh nghiệp và tổ chức tín dụng có nhu cầu huy động vốn lớn cho hoạt động sản xuất kinh doanh trong bối cảnh nền kinh tế ‘‘bình thường hóa“. Bên cạnh đó, kênh trái phiếu doanh nghiệp vẫn là một kênh đầu tư hấp dẫn khi lãi suất huy động đang duy trì ở mức thấp.

Các doanh nghiệp có xu hướng phát hành với kỳ hạn không có nhiều sự phân hóa trong tháng 01 với kỳ hạn phát hành bình quân 4,3 năm. Nhóm sản xuất là nhóm có kỳ hạn phát hành lớn nhất trong tháng, với bình quân đạt 5,5 năm. Bên cạnh đó, nhóm bất động sản lại là nhóm có kỳ phát hạn thấp nhất trong tháng với bình quân đạt 3 năm.

Doanh nghiệp bất động sản tiếp tục trả lãi suất trái phiếu cao nhất thị trường. Các doanh nghiệp bất động sản thường trả lãi suất cao nhất thị trường quanh mức 10%-11%, đặc biệt Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sunrise Việt Nam đã phát hành trái phiếu kỳ hạn 3 năm với lãi suất 11%.

Về thị trường ngoại hối, tỷ giá USD/VND liên ngân hàng tiếp tục duy trì ổn định quanh mức 22.650 trong tháng 1, sau khi Ngân hàng nước ổn định tỷ giá, hỗ trợ thanh khoản bằng cách hạ tỷ giá chào bán USD xuống còn 23.150 trong tháng 12/2021 (trước đó tỷ giá USD/VND đã có những phiên tăng mạnh lên 23.093).

Tỷ giá chợ đen có xu hướng đi ngang và neo ở mức cao trong tháng 1 khi chênh lệch giá vàng trong nước – quốc tế vẫn tiếp tục nới rộng khoảng cách (tại ngày 31/01 chênh lệch ở mức 13.0 triệu đồng/lượng).

Tỷ giá USD/VND được KBSV dự báo sẽ tăng nhẹ trong giai đoạn tới. Diễn biến mạnh lên của đồng USD là yếu tố chính có thể khiến tỷ giá USD/VND tăng, dù mức tăng không lớn nhờ nguồn cung ngoại tệ duy trì ổn định nhờ dòng tiền kiều hối và giải ngân FDI, cán cân thương mại thặng dư.

Xét riêng trong tháng 1/2022, chỉ số DXY (đo lường sức mạnh đồng USD với rổ tiền tệ) đã tăng 1,67% YTD lên 97,27 điểm vào cuối tháng 1, sau kỳ họp FOMC và FED đã truyền tài thông điệp thể hiện rõ xu hướng thắt chặt khi áp lực lạm phát gia tăng với chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân của Mỹ (PCEPI), thước đo về giá được Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) sử dụng để đo lường lạm phát, đã liên tiếp vượt mục tiêu 2%.

Tác giả: Kiều Linh

Theo: Vneconomy
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến