Dòng sự kiện:
Lợi suất trái phiếu Eurozone giảm xuống mức thấp nhất trong 9 tháng
17/12/2023 14:12:23
Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Christine Lagarde nhấn mạnh rằng còn quá sớm để nói về thời điểm cắt giảm lãi suất và ngân hàng “còn nhiều việc phải làm” trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát.

Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) Christine Lagarde phát biểu tại Cologne, Đức, ngày 16/5/2023. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Trái phiếu châu Âu tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 15/12, đẩy lợi suất xuống mức thấp nhất trong 9 tháng khi các nhà đầu tư tập trung vào những dấu hiệu mới nhất cho thấy nền kinh tế đang chậm lại và bác bỏ khẳng định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) rằng họ không xem xét cắt giảm lãi suất.

Lợi suất trái phiếu Đức kỳ hạn 10 năm - chỉ số chuẩn mực cho khu vực đồng tiền chung euro (Eurozone) - giảm 0,11 điểm phần trăm trong ngày 15/12 xuống 2,02%, mức thấp nhất kể từ tháng Ba.

Các động thái này được đưa ra bất chấp Chủ tịch ECB Christine Lagarde nhấn mạnh rằng còn quá sớm để nói về thời điểm cắt giảm lãi suất và ngân hàng này “còn nhiều việc phải làm” trong cuộc chiến kiềm chế lạm phát.

Các động thái này cũng kéo dài đà phục hồi sau thông điệp mang tính ôn hòa hơn từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vào đầu tuần.

Mức tăng này diễn ra khi Eurozone phải chịu thêm một bước thụt lùi sau khi một cuộc khảo sát cho thấy hoạt động kinh doanh đã giảm trong tháng 12 với tốc độ nhanh nhất kể từ khi đại dịch xảy ra vào năm 2020.

Richard McGuire, người đứng đầu chiến lược lãi suất tại Rabobank, cho biết: “Sau khi Fed gây bất ngờ bằng việc chính sách (lãi suất), những nỗ lực của ECB nhằm đẩy lùi việc nới lỏng các điều kiện tài chính gần đây rõ ràng đã thất bại.”

Chỉ số quản lý mua hàng (PMI) của khu vực đồng euro đã giảm xuống mức thấp nhất trong hai tháng là 47, giảm so với mức 47,6 của một tháng trước đó.

Kết quả này thấp hơn mức dự báo 48 của các nhà kinh tế trong cuộc thăm dò trước đó của Reuters.

Lợi suất trái phiếu 10 năm của Italy giảm 0,08 điểm phần trăm xuống 3,73%, trong khi lãi suất trái phiếu chính phủ Pháp giảm 0,1 điểm phần trăm xuống 2,56%.

Những nỗ lực của Chủ tịch EDB Lagarde nhằm cảnh báo các nhà đầu tư không nên đặt cược mạnh vào việc chi phí vay thấp hơn hoàn toàn trái ngược với chủ tịch Fed Jerome Powell.

Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell trong cuộc họp báo công bố quyết định giữ nguyên lãi suất cho vay chủ chốt, tại Washington, D.C., ngày 13/12/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ông Powell cho biết lãi suất chuẩn của Fed hiện “có thể đạt hoặc gần mức cao nhất trong chu kỳ thắt chặt này,” cùng với những dự báo mới từ các quan chức ngân hàng trung ương chỉ ra mức cắt giảm 0,75 điểm phần trăm trong năm tới.

Craig Inches, người đứng đầu bộ phận lãi suất tại Royal London Asset Management, cho biết: “Cuộc thảo luận của Fed về việc bắt đầu cắt giảm lãi suất vào năm 2024 đã đổ thêm dầu vào một đợt phục hồi trái phiếu do dữ liệu kinh tế yếu hơn.”

Ông nói thêm rằng việc lãi suất trái phiếu giảm khiến công việc kiềm chế lạm phát của ECB “thậm chí còn khó khăn hơn.”

Các động thái này nêu bật khó khăn mà ECB phải đối mặt khi thị trường toàn cầu phản ứng mạnh mẽ trước các tín hiệu từ Fed, bất chấp những lo ngại của các quan chức về áp lực giá dai dẳng.

Mike Riddell, nhà quản lý danh mục quỹ trái phiếu tại Allianz Global Investor, cho biết: “Các ngân hàng trung ương vẫn đang thực sự gặp khó khăn về độ tin cậy. ECB (đang) nói với chúng ta rằng lãi suất sẽ vẫn ở mức cao và thậm chí có thể tăng cao hơn, nhưng đơn giản là thị trường không còn tin vào họ nữa”./.

Theo: Vietnam+
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến