Dòng sự kiện:
Long An chỉ đạo khẩn ngăn ngừa tình trạng sốt đất ảo, dự án 'ma'
05/05/2022 09:12:56
Tỉnh Long An sẽ không xem xét, giải quyết những trường hợp hiến đất làm đường để thực hiện mục đích tách thửa.

UBND tỉnh Long An chỉ đạo các địa phương không xem xét giải quyết những trường hợp hiến đất làm đường để thực hiện mục đích tách thửa trái quy định (Ảnh: Xuân Hinh).

UBND tỉnh Long An vừa có văn bản khẩn về việc chấn chỉnh, tăng cường việc quản lý đất đai trên địa bàn sau khi có nhiều trường hợp người dân từ các địa phương khác đến nhận chuyển nhượng đất trồng lúa không đảm bảo điều kiện theo quy định; nhiều người đứng tên đồng sử dụng tự ý tách thửa không thông qua cơ quan chức năng.

Cùng với đó, địa bàn cũng xảy ra tình trạng nhiều trường hợp tự ý san lấp mặt bằng và thay đổi mục đích sử dụng đất để phân lô, bán nền không đúng quy định; người dân hiến đất làm đường để hình thành khu dân cư tự phát nhằm gây tình trạng "sốt đất ảo", tăng giá đất bất thường.

Địa phương này nhận định, tình trạng trên gây khó khăn cho công tác quản lý Nhà nước, nhất là công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khi Nhà nước thực hiện thu hồi đất, làm ảnh hưởng quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất.

UBND tỉnh Long An chỉ đạo các địa phương tạm dừng tiếp nhận và giải quyết thủ tục đất đai đối với các dự án: ĐT 830E, ĐT 827E, ĐT 823D; dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch cặp đường tỉnh 826D và dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch để bố trí tái định cư đường tỉnh 830E, kể cả tạo quỹ đất 2 bên đường.

Long An sẽ không xem xét giải quyết những trường hợp hiến đất làm đường để thực hiện mục đích tách thửa đất không phù hợp với quy định.

Nhiều khu vực đất nông nghiệp sau khi chuyển mục đích để thành lập dự án bất động sản rồi bỏ hoang (Ảnh: Xuân Hinh).

Trong văn bản mới ban hành, tỉnh Long An cho hay sẽ tạm ngừng thực hiện thủ tục đất đai, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đồng sử dụng - đối với trường hợp đồng sử dụng mà các cá nhân đồng sử dụng không có mối quan hệ vợ, chồng, cha, mẹ, con, ông, bà, cháu hoặc anh, chị, em theo quy định của pháp luật hôn nhân và gia đình và diện tích bình quân đầu người không đảm bảo đủ diện tích tối thiểu được phép tách thửa, để chờ xin ý kiến của cơ quan Trung ương.

Chủ tịch UBND tỉnh Long An yêu cầu các địa phương, sở ngành liên quan thường xuyên kiểm tra, chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng san lấp mặt bằng tự phát để xảy ra tình trạng phân lô, bán nền không đúng quy định của pháp luật.

Sở Tư pháp được yêu cầu tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh thực hiện thủ tục công chứng, chứng thực các hồ sơ chuyển quyền sử dụng đất phải đảm bảo đúng quy định, thẩm tra chặt chẽ đối tượng nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất chuyên trồng lúa nước.

Ghi nhận của PV Dân trí, tình trạng sốt đất nông nghiệp ở Long An diễn ra khoảng 3 năm nay, tập trung ở các huyện Đức Hòa, Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc. Ba năm qua, giá đất nông nghiệp tăng từ khoảng 700.000 đồng/m2 lên 3-4 triệu đồng/m2. Một số khu vực ở huyện tăng lên mức 6-7 triệu đồng/m2. Sau khi làm thủ tục chuyển lên đất thổ cư, đất được giao dịch ở mức 15-30 triệu đồng/m2.

Những năm qua, nhiều khu vực ruộng lúa được chuyển lên đất thổ cư rồi bỏ hoang gây lãng phí và bức xúc trong dư luận. Dù UBND tỉnh Long An đã nhiều lần chỉ đạo chấn chỉnh tự ý phân lô, tách thửa không đúng quy định nhưng tình trạng này ngày càng nở rộ và với nhiều hình thức tinh vi hơn.

Tác giả: Xuân Hinh

Theo: Dân Trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến