Lotte bị tình nghi lập “công ty trên giấy” tại Việt Nam để rửa tiền
22/06/2016 16:53:30
ANTT.VN – Tập đoàn Lotte (Hàn Quốc) bị tình nghi đã thông qua một công ty trên giấy trong quá trình đầu tư vào bất động sản tại Việt Nam để rót tiền vào một quỹ đen.

Tin liên quan

Lotte được biết đến là một tập đoàn bán lẻ khổng lồ đã vào Việt Nam từ năm 2014. Hiện đây cũng là chủ đầu tư và đã rót khoảng 400 triệu USD vào toà nhà cao 65 tầng tại Hà Nội. Công trình này bao gồm 1 khách sạn 5 sao, trung tâm thương mại, khu chung cư và văn phòng cho thuê.

Trước đó, năm 2009, Lotte Asset Development đã mua lại Coralis SA từ Kim Seon-yong (người con thứ ba của cựu Chủ tịch tập đoàn Daewoo Kim Woo-jung) với giá 60,24 triệu USD nhằm mua đất và giấy phép phát triển dự án Lotte Center Hanoi.

Đáng chú ý, Coralis đang lỗ ròng 47,8 triệu USD vào năm ngoái. Điều này dẫn đến nghi ngờ rằng Lotte vẫn xúc tiến dự án bất chấp các gánh nặng tài chính cho Tập đoàn.

Các công tố viên nghi ngờ Lotte Group đã kê khai tăng chi phí của “công ty trên giấy” để thổi phồng thiệt hại như là một cách để lập quỹ đen cho gia đình sở hữu tập đoàn này.

Phía Lotte đã bác bỏ cáo buộc này và cho biết Tập đoàn này đã mua lại “công ty trên giấy” để có được quyền kinh doanh và thuê đất tại Việt Nam.

Tòa tháp Lotte Center tại Hà Nội.

Coralis SA cũng không phải là công ty "vỏ bọc" duy nhất bị nghi ngờ đã được Lotte Group sử dụng trốn thuế hoặc nhằm để gây quỹ đen.

Trước đó, vào năm 2010 khi Lotte đang theo đuổi thương vụ mua lại công ty mua sắm Lucky Pie của Trung Quốc, các công ty con của tập đoàn này gồm Lotte Shopping đã lập một công ty có tên LHSC tại quần đảo Cayman.

Các công tố viên nghi ngờ LHSC đã vượt chi cho cổ phiếu Lucky Pie để giấu tiền. Cụ thể, LHSC đã trả 150 tỷ won (130 triệu USD) cho 63,2% cổ phần Lucky Pie.

Ngoài ra, dựa theo các báo cáo, các công tố viên của Hàn Quốc đã xác định được 5 hoặc 6 công ty tham gia vào các giao dịch của Lotte.

Tờ Korea Herald cho biết, các cáo buộc này diễn ra giữa bối cảnh các công tố viên của Hàn Quốc đang tiến hành một cuộc điều tra nhắm vào liên tập đoàn Hàn-Nhật này, do nghi ngờ có hành vi tham nhũng, thực hiện các hợp đồng bất hợp pháp trong nội bộ và biển thủ tài sản.

PV (th)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến