Dòng sự kiện:
Nhiều công ty thành viên của Lotte bị cảnh sát Hàn Quốc điều tra quỹ đen
16/06/2016 07:44:45
ANTT.VN - Các công tố viên tại Hàn Quốc đang đẩy mạnh cuộc điều tra các công ty của tập đoàn Lotte, tập đoàn này đang bị điều tra mạnh mẽ về các hành vi tạo quỹ đen và hối lộ.

Tin liên quan

Ít nhất 10 công ty thành viên của tập đoàn đã bị khám xét và cảnh sát cũng khám xét nhà của một số giám đốc cấp cao của Lotte, những cuộc khám xét này được diễn ra sau cuộc đột kích vào trụ sở của tập đoàn Lotte ngày thứ Sáu tuần trước. Các công tố viên đã tới 15 địa điểm, tịch thu ổ cứng dữ liệu, sổ sách kế toán và hồ sơ giao dịch của các công ty thành viên.

Những công ty thành viên bị điều tra bao gồm Lotte Engineering and Construction (E&C), Lotte Chemical, Lotte Chilsung, Lotte.com và Korea Seven. Các công tố viên cũng đã khám xét hai khu nghỉ mát được điều hành bởi Lotte Hotel tại đảo Jeju và Buyeo. Một số giám đốc cấp cao đã phải nhận lệnh cấm di chuyển ra nước ngoài và bị khám xét nhà, bao gồm CEO của Lotte Chemical Huh Soo-young.

Các công tố viên nghi ngờ rằng các công ty con của tập đoàn đã cố gắng che giấu hoặc phá hủy các vật chứng liên quan tới các cáo buộc, vì một số ngăn kéo của các công ty này hoàn toàn rỗng không. Họ vẫn tiếp tục khám xét nhà của một số cá nhân có quyền lưu trữ bản sao của dữ liệu công ty.

Căn cứ vào những chứng cứ trước đó, các nhân viên điều tra cho rằng Lotte E&C đã tạo một khoản quỹ đen lớn qua việc giao dịch tài sản giữa các công ty thành viên. Những công ty thành viên này đều nắm giữ cổ phần của hai resort mà Lotte Hotel đã mua vào tháng 8/2013. Các công tố viên nghi ngờ rằng việc mua lại này cũng là một phần của việc thiết lập quỹ đen.

Với việc Lotte E&C xây dựng các tòa Lotte World Tower ở Jamsil, Đông Nam Seoul, các cuộc điều tra có thể được mở rộng hơn về việc liệu tập đoàn này có đi đêm hay hối lộ các quan chức chính phủ cấp cao để được phép xây dựng tòa nhà này hay không. Tòa nhà này được chấp nhận xây dựng vào năm 2009 mặc dù bị sự phản đối mãnh liệt của người dân địa phương cũng như nó sẽ gây khó khăn cho việc cất cánh và hạ cánh của các máy bay tại sân bay quân sự gần đó tại Seongnam, tỉnh Gyeonggi. Việc xây dựng tòa nhà sẽ làm cho đường băng của sân bay phải chỉnh lại một chút để các chuyến bay có đủ khoảng cách với tòa nhà, và Lotte đã chi trả cho việc đó.

Theo một số nguồn tin nặc danh, vào năm 2008 Lotte chuyển một khoản tiền trị giá 1.2 tỷ won cho một cựu quan chức không quân cấp cao có họ là Cheon, ông là giám đốc một công ty bảo trì và sửa chữa máy bay chiến đấu. Các công tố viên đang xem xét lại khoản tiền này và xác định xem có phải một phần số tiền này được sử dụng để hối lộ các quan chức cấp cao khác để cấp phép xây dựng tòa nhà hay không.

Cổ phiếu của các công ty Lotte Chemical và Lotte Confectionary đã bị giảm mạnh sau khi thông tin này được tiết lộ.

Minh Tân (Theo BBC)

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến