Dòng sự kiện:
Lừa bán vé máy bay về nước tránh dịch để chiếm đoạt tiền
16/04/2022 17:13:12
Tùng lập facebook ảo dưới danh nghĩa là kiều bào đã về nước tránh dịch thành công để chia sẻ kinh nghiệm cho ai có nhu cầu. Khi có người hỏi, Tùng dẫn dắt nạn nhân chuyển tiền mua vé máy bay cho mình rồi chiếm đoạt.

Ngày 16/4, Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với công an TX. Thái Hòa, Nghệ An bắt giữ Hồ Sơn Tùng (29 tuổi) trú tại xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, từ tháng 3/2021, khi tình hình dịch COVID-19 trên thế giới diễn biến phức tạp, nhiều người Việt Nam ở nước ngoài có nhu cầu trở về Việt Nam để tránh dịch.

Lúc này, các chuyến bay thương mại đang bị hạn chế, công dân muốn trở về Việt Nam phải đăng ký và có sự bảo hộ của Đại sứ quán Việt Nam tại các nước.

Hồ Sơn Tùng tại cơ quan công an (ảnh: CACC)

Lợi dụng điều đó, Tùng nảy sinh ý định thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các công dân Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài có nhu cầu về nước dưới hình thức mua, bán vé máy bay.

Tùng sử dụng các tài khoản Facebook ảo do mình lập nên với danh nghĩa là người đã được về Việt Nam trong đại dịch COVID-19 và có ý muốn giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn những người còn mắc kẹt ở nước ngoài những thủ tục, giấy tờ cần thiết để có thể về nước.

Khi người hỏi, Tùng hướng dẫn họ gửi yêu cầu đến địa chỉ email giả danh là của Đại sứ quán Việt Nam mà Tùng đã lập sẵn. Để tạo niềm tin cho nạn nhân, Tùng yêu cầu phải gửi kèm theo các hình ảnh, giấy tờ như hộ chiếu, giấy xác nhận đã tiêm vắc xin Covid-19, giấy xét nghiệm COVID-19...

Ít ngày sau, Tùng sử dụng email giả mạo này trả lời cho công dân với nội dung đề nghị của họ đã được chấp thuận. Trong gmail gửi kèm thông tin số điện thoại đăng ký tài khoản Zalo (do Tùng lập) để bị hại trực tiếp liên lạc và được tư vấn về lịch bay cũng như lịch trình di chuyển. Thông qua tài khoản Zalo này, Tùng hướng dẫn nạn nhân chuyển tiền để mua vé máy bay.

Để qua mắt công an, Tùng yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào các số tài khoản của các công ty, cá nhân chuyên mua, bán các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính xách tay… Khi nhận được tiền, Tùng sẽ đặt mua các thiết bị điện tử tương ứng với số tiền mà các bị hại đã chuyển. Về sau, những thiết bị điện tử này Tùng sẽ đăng bán để thu về tiền mặt.

Đến thời điểm bị bắt, Tùng đã lừa đảo chiếm đoạt của hơn 20 bị hại trên cả nước. Công an xác định, đã làm việc được với 2 bị hại với tổng số tiền bị Tùng chiếm đoạt là 147 triệu đồng.

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến