Dòng sự kiện:
Lừa cho vay tiền online, chiếm đoạt 5 tỷ đồng của nhiều người
08/10/2023 09:12:59
Sau khi tìm hiểu cách cho vay tiền qua mạng, Thọ và Trung lên mạng đăng thông tin cho vay. Hai đối tượng đã lừa đảo chiếm đoạt của nhiều người số tiền hơn 5 tỷ đồng.

Chiều 7/10, Công an thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk cho biết, đang tạm giữ Trần Thanh Thọ, 25 tuổi và Phan Văn Trung, 34 tuổi, cùng trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra, xử lý hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, Công an thành phố Buôn Ma Thuột và Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk nhận được đơn trình báo của một người dân về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 15 triệu đồng.

Theo nội dung đơn trình báo, do cần tiền làm ăn, người này đã vào Facebook thấy có quảng cáo cho vay tiền lãi suất thấp, thủ tục đơn giản nên liên hệ để vay. Sau đó, có một số người tư vấn yêu cầu cung cấp các thông tin cá nhân để vay tiền và bị trừ lừa mất 15 triệu đồng trong tài khoản.

Tiếp nhận tin báo, Công an thành phố Buôn Ma Thuột phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Đắk Lắk vào cuộc xác minh và làm rõ Thọ và Trung là những người gây ra vụ việc. Tuy nhiên, thời điểm này các đối tượng được xác định đang ở tỉnh Quảng Nam. Ngay sau đó, một tổ công tác đã đến tỉnh Quảng Nam nhưng Thọ và Trung đã bỏ trốn khỏi địa phương. Lần theo dấu vết, công an xác định Trung đang lẩn trốn ở thành phố Cần Thơ, còn Thọ đang trốn ở thành phố Đà Nẵng, đồng thời tiến hành phối hợp với lực lượng chức năng các địa phương bắt giữ 2 đối tượng.

Thọ và Trung tại cơ quan công an.

Tại cơ quan công an, Phan Văn Trung khai nhận, sau khi tìm hiểu cách cho vay tiền qua mạng, đối tượng mua một số tài khoản mạng xã hội rồi đăng tải thông tin cho vay. Khi có người hỏi vay, Thọ, Trung gọi điện lấy lòng tin và yêu cầu cung cấp thông tin về căn cước công dân, số thẻ ngân hàng, số tài khoản ngân hàng, số điện thoại….

Tiếp đến, Trung tạo lập tài khoản ví điện tử "Zalo Pay" đứng tên người vay tiền. Từ tài khoản "Zalo Pay" này, các đối tượng yêu cầu người vay cung cấp mã OTP báo về điện thoại, kết nối tài khoản ngân hàng của người vay. Từ đó, chúng chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản ngân hàng của nạn nhân mua thẻ game rồi bán cho người khác có nhu cầu để thu tiền bất chính.

Cả Trung và Thọ khai nhận thêm, từ đầu năm đến nay, bằng các thủ đoạn trên, hai đối tượng đã lừa chiếm đoạt của nhiều bị hại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước với tổng số tiền hơn 5 tỉ đồng.

Vụ việc đang được cơ quan chức năng tiếp tục mở rộng điều tra, xử lý các đối tượng theo quy định.

Tác giả: Tuấn Long

Theo: VOV.vn
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến