Dòng sự kiện:
Lừa đảo hơn 3 tỷ đồng tiền chạy việc, nguyên thiếu tá Công an lãnh 15 năm tù
16/03/2018 13:31:37
Sử dụng những giấy tờ, cấp bậc trong ngành Công an, Hiền đã lừa đảo được 3,2 tỷ đồng trong vòng 3 năm liền.

Theo báo Người Lao Động, ngày 15/3, TAND tỉnh Nghệ An đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Đại Hiền (41 tuổi) nguyên Thiếu tá công an, trú tại TP Vinh (Nghệ An) về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Nguyễn Đại Hiền tại phiên xử. Ảnh: Thanh Niên.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Nghệ An, Hiền nguyên là cán bộ Trại giam số 6 (Bộ Công an, đóng ở huyện Thanh Chương, Nghệ An) sau đó chuyển về công tác tại Phòng Công tác chính trị Công an tỉnh Nghệ An.

Năm 2014, để có tiền trả nợ vay trước đó, Hiền đã nhận tiền của nhiều người, hứa “chạy” cho con em họ vào học tại các trường công an và vào làm tại các cơ quan công an.

Để tạo lòng tin, Hiền sử dụng các giấy tờ giả của lãnh đạo công an các cấp, làm giả giấy gọi khám tuyển tại Bệnh viện Công an tỉnh Nghệ An để đưa cho các nạn nhân. Từ năm 2014 đến tháng 6/2016, Hiền đã lừa đảo chiếm đoạt của 8 người ở Nghệ An và Hà Tĩnh số tiền hơn 3,2 tỷ đồng.

Thông tin đăng tải trên báo Thanh Niên, tại phiên tòa, Hiền tố cáo rằng, ngoài Hiền, trong vụ án này còn có đồng phạm là bà Trần Thị Phương Chi (giáo viên, ngụ tại TP Vinh). Việc “chạy trường”, “chạy việc” là do bà Chi vẽ ra cho Hiền thực hiện.

Hiền khai, toàn bộ hồ sơ, giấy tờ, tiền đã nhận từ các bị hại đã được chuyển cho bà Chi tổng cộng 30 đợt là hơn 7,8 tỷ đồng. Bị cáo cũng khẳng định, toàn bộ giấy tờ giả mạo lãnh đạo công an các đơn vị mà Hiền đưa cho các bị hại là do bà Chi đưa cho Hiền và Hiền không biết đây là giấy tờ giả mạo. 

Bị cáo này chứng minh trước tòa rằng, trong hồ sơ vụ án mà Hiền đã cung cấp cho CQĐT có bản thỏa thuận viết tay giữa Hiền và bà Chi trước khi Hiền sắp bị bắt để bà Chi thoát tội. Nội dung thỏa thuận là số tiền hơn 8 tỷ đồng Hiền đưa cho bà Chi là tiền bà Chi vay Hiền để làm ăn. Còn lại hơn 4 tỷ đồng tiền nợ các bị hại bà Chi giữ, nếu Hiền có bị bắt, bà Chi sẽ dùng để “lót”.

"Có việc này vì khi đó tôi đang ở trong ngành công an, do quá lo lắng cho công việc nên sau khi nghe chị Chi nói có nhiều mối quan hệ để giúp cho tôi, nên tôi có thỏa thuận đó. Khi sự việc bị "bể", chị Chi nói bị cáo nhận hết tội, Chi sẽ trả lại tiền cho các bị hại nhưng đến nay chị ấy chỉ mới trả được hơn 1 tỷ đồng”, bị cáo Hiền nói trước toà.

Ngoài ra, Hiền cũng cung cấp 3 bản giấy viết tay có bút tích của bà Chi, trong đó có nội dung bà Chi bảo Hiền "yên tâm đi tù, mỗi tháng sẽ gửi cho con của Hiền 5 triệu đồng".

Một giấy cam kết của bà Chi. Ảnh: Thanh Niên.

Tại phiên tòa, bà Chi cũng thừa nhận có hứa tự nguyện chu cấp 5 triệu đồng cho Hiền nuôi con nhưng phủ nhận vai trò đồng phạm lừa đảo. Luật sư bào chữa cho Hiền và các bị hại đều cho rằng, vụ án đã bỏ lọt tội phạm. Vì vậy luật sư của Hiền đã đề nghị tòa trả hồ sơ để điều tra lại, xác định vai trò đồng phạm của bà Chi.

Sau khi nghị án, tòa cho rằng, mặc dù Hiền có đưa tiền cho bà Chi nhưng các lần đưa không cụ thể chạy việc cho ai nên không chứng minh được bà Chi có dấu hiệu phạm tội. Tòa đã tuyên Hiền mức án 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và buộc bị cáo phải trả lại cho 8 bị hại số tiền hơn 3,2 tỷ đồng. 

Linh Nhi (t/h)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến