Dòng sự kiện:
Luật Chứng khoán đã bộc lộ nhiều bất cập cần được sửa đổi
08/11/2018 08:51:02
Theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, sau hơn 11 năm thực thi, Luật Chứng khoán cũng đã bộc lộ nhiều bất cập cần phải được sửa đổi như: một số quy định không còn phù hợp với thực tiễn.

Sáng nay 7/11, Bộ Tài chính đã tổ chức hội thảo đóng góp ý kiến cho Dự thảo Luật Chứng khoán (sửa đổi) tại khu vực phía Bắc. Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính ông Huỳnh Quang Hải cho biết, Luật Chứng khoán được ban hành năm 2006 và được sửa đổi, bổ sung một số điều năm 2010 cùng các văn bản hướng dẫn thi hành đã tạo lập khung khổ pháp lý tương đối đầy đủ, đồng bộ, điều chỉnh toàn diện hoạt động chứng khoán và thị trường chứng khoán (TTCK).

Theo Bộ Tài chính, TTCK ngày càng phát triển và trở thành kênh thu hút vốn đầu tư dài hạn cho nền kinh tế, góp phần quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội. Nếu như năm 2006, TTCK chỉ có khoảng 200 công ty niêm yết với giá trị vốn hóa khoảng 221.156 tỷ đồng (chiếm khoảng 22,7% GDP), thì đến 31/10/2018, đã có 1.537 công ty niêm yết và đăng ký giao dịch với giá trị vốn hóa thị trường đạt khoảng 3.859 nghìn tỷ đồng (tương đương 77,1% GDP). Dư nợ trái phiếu chính phủ niêm yết đạt 1.078 nghìn tỷ đồng (tương đương 21,5% GDP). Giá trị danh mục của nhà đầu tư nước ngoài tính đến 30/10/2018 đạt 32,7 tỷ USD.

Bên cạnh đó, TTCK đã hỗ trợ cho quá trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước (DNNN) thực hiện thuận lợi hơn và ngày càng công khai, minh bạch, góp phần thực hiện chủ trương tái cơ cấu lại DNNN.

Tuy nhiên, theo Thứ trưởng Huỳnh Quang Hải, sau hơn 11 năm thực thi, Luật Chứng khoán cũng đã bộc lộ nhiều bất cập cần phải được sửa đổi như: một số quy định chưa hợp lý hoặc không còn phù hợp với thực tiễn; không còn thống nhất, đồng bộ với quy định liên quan tại các văn bản quy phạm pháp luật mới được sửa đổi, bổ sung...

Dự thảo bao gồm 10 chương, 137 điều, với 8 nhóm chính sách đã được Chính phủ thông qua. Phó Chủ tịch UBCKNN Vũ Thị Chân Phương cho biết, việc sửa đổi luật lần này, nhằm hướng tới việc hoàn thiện thể chế, ổn định môi trường pháp lý cho sự phát triển của TTCK, đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Cùng với đó, dự thảo hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với TTCK, bảo đảm TTCK là kênh huy động vốn trung và dài hạn quan trọng của nền kinh tế, góp phần bảo đảm ổn định kinh tế vĩ mô, sự an toàn của hệ thống tài chính, thị trường vốn mà trọng tâm là TTCK. Bên cạnh đó, dự thảo hướng tới việc bảo đảm hiệu quả đầu tư và niềm tin của các tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư và hoạt động trên TTCK.

Dự thảo đã bổ sung một số quy định mới nhằm mục đích nâng cao tính minh bạch của TTCK. Thứ nhất, tăng một số thẩm quyền cho Thanh tra UBCKNN như thẩm quyền yêu cầu cung cấp thông tin từ tổ chức tín dụng, doanh nghiệp viễn thông và các tổ chức, cá nhân có liên quan nhằm tạo điều kiện tốt hơn cho Thanh tra UBCKNN thực thi quyền hạn của mình trong xử lý các vi phạm trên thị trường, giúp thị trường hoạt động minh bạch hơn.

Thứ hai, tách Giấy phép hoạt động với Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của công ty chứng khoán. Điều này giúp cho UBCKNN có thể thực thi các chế tài như: đình chỉ hoạt động, tước quyền sử dụng Giấy phép, thu hồi Giấy phép... Tránh được tình trạng không thể xử lý dứt điểm các thành viên thị trường vi phạm do bị vướng các quy định liên quan đến thủ tục giải thể, phá sản doanh nghiệp, giúp thanh lọc các thành viên tham gia thị trường.

Thứ ba, quy định về tổ chức kiểm toán được chấp thuận kiểm toán cho đơn vị có lợi cho công chúng. Đây là quy định mới được kỳ vọng sẽ đem lại những thông tin có chất lượng hơn trong Báo cáo tài chính của các công ty đại chúng và niêm yết, giúp nhà đầu tư có thông tin rõ ràng, minh bạch trước khi quyết định đầu tư.

Theo thông tin từ Ban soạn thảo, Dự án Luật Chứng khoán sửa đổi đã được Quốc hội chấp thuận bổ sung vào Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2019. Theo đó, dự án luật sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến vào Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2019), và xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2019).

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến