Dòng sự kiện:
Luật hạn chế xuất khẩu mới của Trung Quốc có hiệu lực
01/12/2020 13:32:28
Từ ngày 1/12, luật xuất khẩu mới của Trung Quốc có hiệu lực.

Sự hiện diện của Trung Quốc trên các thị trường xuất khẩu toàn cầu đã tăng lên đáng kể trong suốt 20 năm qua. Ảnh: Reuters

Theo trang mạng Nikkei Asia Review, từ ngày 1/12, Trung Quốc đã chính thức áp dụng luật kiểm soát xuất khẩu mới, cho phép nước này chặn hàng xuất khẩu tới một số công ty nước ngoài vì lý do an ninh quốc gia.

Tuy nhiên, trong ngày thông báo chính thức 30/11, giới chức Bắc Kinh không nêu rõ chi tiết các mặt hàng hoặc công ty nào sẽ bị áp dụng các lệnh hạn chế mới.

Luật mới của Trung Quốc yêu cầu các doanh nghiệp muốn xuất khẩu một số sản phẩm như nguyên liệu chiến lược và công nghệ tiên tiến ra thị trường nước ngoài phải xin giấy phép từ giới chức. Mặc dù hiện vẫn chưa có bất kỳ danh sách mặt hàng nào áp dụng luật trên được công bố, giới quan sát cho rẳng nguyên liệu đất hiếm - hơn 60% trong số đó được sản xuất ở Trung Quốc - có khả năng bị hạn chế xuất khẩu.

Các doanh nghiệp nước ngoài lo ngại Trung Quốc có thể sử dụng luật mới để chặn các mặt hàng xuất khẩu. Ví dụ, nếu Bắc Kinh liệt một công ty Mỹ vào danh sách đen để trả đũa sức ép ngày càng gia tăng từ Washington lên tập đoàn công nghệ Huawei, họ cũng có thể trả đũa cả những công ty khác tuân thủ quy định trừng phạt của Mỹ nhằm Huawei.

Bắc Kinh cũng có thể hạn chế xuất khẩu các linh kiện do Trung Quốc sản xuất cho các công ty mặc dù không phải ở trong nước Mỹ nhưng chịu trách nhiệm cung cấp thành phẩm cho người tiêu dùng Mỹ. 

Là một bên tham gia Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) mới được ký kết gần đây, Trung Quốc đã nhất trí không ép buộc chuyển giao công nghệ từ các công ty hoạt động trong nước.

Tác giả: Bảo Hà

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến