Dòng sự kiện:
Luật sư cho rằng, cựu Chủ tịch VN Pharma bị rơi vào 'bẫy' của kẻ đang bỏ trốn
17/05/2022 16:14:52
Luật sư cho rằng, Nguyễn Minh Hùng, cựu Chủ tịch VN Pharma và nhóm bị cáo tại doanh nghiệp này ở trong thế rơi vào "bẫy" của bị can Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện bỏ trốn) và đối tác Raymundo (người Philippines).

Sáng 17/5, đại diện Viện KSND TP Hà Nội đối đáp lại quan điểm luật sư bào chữa cho các bị cáo phạm tội "Buôn bán hàng giả, là thuốc chữa bệnh", xảy ra tại Công ty VN Pharma.

Theo Viện kiểm sát, trong kết luận điều tra cũng như cáo trạng, cơ quan tố tụng không kết luận các loại thuốc giả của VN Pharma có vấn đề về chất lượng mà chỉ kết luận đây là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ, giả nhãn mác Heath 2000.

Bị cáo Nguyễn Minh Hùng

Viện kiểm sát cho rằng, thực tế cả hai công ty Helix Canada và Health 2000 Canada đều không được cấp phép sản xuất thuốc tại Canada, nhưng các bị cáo vẫn có thuốc giả để buôn bán. Do đó, viện kiểm sát khẳng định việc truy tố Nguyễn Minh Hùng (cựu Chủ tịch HĐQT VN Pharma); Võ Mạnh Cường (cựu Giám đốc công ty H&C) cùng các nhân viên của hai doanh nghiệp này về tội "Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh" là đúng.

Sau khi nghe quan điểm đối đáp của đại diện Viện kiểm sát, luật sư của bị cáo Nguyễn Minh Hùng cho rằng, nếu chỉ xem xét về mặt nhãn mác và nguồn gốc xuất xứ, mà không kết luận về mặt chất lượng thì phải đánh giá lại mức độ, hành vi sai phạm của bị cáo để tương xứng với mức án. Như hiện tại, mức án mà đại diện Viện kiểm sát đề nghị với bị cáo Hùng 20 năm tù là quá cao.

Luật sư bào chữa cho các bị cáo tại phần tranh luận.

Trước đó, nêu quan điểm bào chữa cho bị cáo Hùng, luật sư Nguyễn Đình Hưng kiến nghị HĐXX làm rõ thuốc giả của VN Pharma giả như thế nào, chất lượng của hàng giả đó ra sao và hậu quả của nó.

Theo luật sư phân tích, thuốc của VN Pharma chỉ giả về mặt xuất xứ, không vi phạm quy định về chất lượng. Trong quá trình điều tra, cơ quan tố tụng đã thu thập thông tin trên diện rộng tại các quốc gia và các cơ quan quản lý liên quan, song không thu được tài liệu nào chứng minh các loại thuốc giả trong vụ án đã gây ra hậu quả nào đó cho người tiêu dùng.

Về vai trò của cựu Chủ tịch VN Pharma trong vụ án, luật sư cho rằng, Hùng và nhóm bị cáo tại doanh nghiệp này ở trong thế rơi vào "bẫy" của bị can Nguyễn Lê Xuân Khang (hiện bỏ trốn) và đối tác Raymundo (người Philippines). Hai người này chủ động tiếp cận VN Pharma và đưa ra các giấy tờ con dấu giả về các thuốc. Từ đó, Hùng cùng nhân viên không ý thức được đây là giả vì ngay chính cán bộ Cục Quản lý Dược cũng không thể phát hiện ra. Các giấy tờ này chỉ được phát hiện là giả khi cơ quan điều tra khởi tố, áp dụng các biện pháp khoa học pháp lý.

Theo cáo trạng, Nguyễn Minh Hùng; Võ Mạnh Cường và 7 bị cáo khác là cán bộ, nhân viên thuộc VN Pharma bị truy tố về tội “Buôn bán hàng giả là thuốc chữa bệnh”. Khi nêu quan điểm luận tội, Viện kiểm sát đề nghị Hùng và Cường mức án 20 năm tù, nhóm nhân viên của họ bị đề nghị các mức án từ 8 - 16 năm tù.

Tác giả: Hoàng An

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến