Dòng sự kiện:
Luật sư nghi ngờ có người ‘vẽ đường’ cho ông Đỗ Thành Nhân thao túng chứng khoán
10/05/2023 19:07:47
Luật sư cho rằng, bản thân ông Đỗ Thành Nhân là người không am hiểu về thị trường chứng khoán, phải có một ai đó vẽ đường đi nước bước rất hoàn hảo thì mới dám bỏ vào hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư.

Chiều nay (10/5), phiên tòa xét xử ông Đỗ Thành Nhân (cựu Chủ tịch HĐQT Công ty Louis Holdings, thành viên HĐQT Công ty CP Louis Capital và Công ty CP Louis Land) và đồng phạm tội Thao túng thị trường chứng khoán tiếp tục với phần tranh luận.

Bào chữa cho bị cáo Đỗ Thành Nhân, luật sư Vũ Gia Trưởng đồng ý với quan điểm của đại diện VKS về tội danh, nhưng cho rằng mức hình phạt 6-7 năm tù mà đại diện VKS đề nghị tuyên phạt đối với ông Nhân là quá nghiêm khắc, chưa phù hợp với tính chất mức độ hành vi phạm tội của bị cáo.

Bị cáo Đỗ Thành Nhân tại tòa. Ảnh: T.N

Theo luật sư, trong vụ án này bị cáo Nhân không thể là người chủ mưu cầm đầu và là người có vai trò cao nhất trong vụ án. Thị trường chứng khoán là một thị trường tài chính rất khó, rất tinh vi, mạo hiểm, có thể “bay” cả cơ nghiệp trong phút chốc. Người khởi xướng, chỉ đạo, cầm đầu về thao túng chứng khoán phải là người am hiểu rất sâu sắc, một tay lão luyện về thị trường.

Nhưng bản thân bị cáo Nhân là người không am hiểu về thị trường chứng khoán, chỉ là lính mới, tay ngang, “gà mờ”, không thể là người khởi xướng hành vi thao túng được.

Luật sư cho rằng, phải có một ai đó đã vẽ cho ông Đỗ Thành Nhân đường đi nước bước rất hoàn hảo thì bị cáo mới dám bỏ vào hàng nghìn tỷ đồng để đầu tư.

Về số tiền hưởng lợi, luật sư đề nghị HĐXX làm rõ nguồn tiền bất chính tại Công ty Louis Capital và các tài khoản khác trong việc thu hồi khoản tiền này cho Nhà nước.

Bào chữa cho bị cáo Trịnh Thị Thùy Linh (cựu Giám đốc hành chính Công ty Louis Holdings), luật sư Phạm Thị Thúy Đạt (Giám đốc Công ty luật TNHH Queen Law & Associates) cho rằng, thân chủ của mình không hiểu biết về chứng khoán, không có kiến thức về chứng khoán và cũng chưa bao giờ giao dịch mua bán đầu tư chứng khoán.

Luật sư Phạm Thị Thúy Đạt. Ảnh: CTV

Luật sư Đạt cho rằng, bị cáo Linh là nhân viên cấp dưới, phải lệ thuộc trong mối quan hệ giữa người lao động và người sử dụng lao động, nên khi ông Đỗ Thành Nhân chỉ đạo về việc nhờ chứng minh thư của Linh để mở tài khoản chứng khoán, bị cáo đã thực hiện theo.

Do bị cáo Linh không hiểu biết về giao dịch chứng khoán nên sau đó cũng giao lại tên tài khoản, mật khẩu giao dịch để cho ông Đỗ Thành Nhân sử dụng. Việc ông Nhân sử dụng tài khoản chứng khoán của bị cáo Linh như thế nào và với mục đích gì, Linh đều không biết.

Theo quan điểm của luật sư Đạt, việc quyết định mua, bán, đầu tư chứng khoán, mua bán chéo các mã BII và TGG do ông Nhân điều hành, quyết định và chỉ đạo, riêng Linh không trực tiếp tham gia cũng như không được ông Nhân bàn bạc, trao đổi trước.

Bản thân bị cáo Linh cũng không được hưởng lợi gì từ việc này. Như vậy, xét về tính chất, mức độ hành vi phạm tội, vai trò của bị cáo Linh trong vụ án này chỉ là người giúp sức, có vai trò thứ yếu.

Tác giả: T.Nhung

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến