Dòng sự kiện:
Luật sư: Người tự xưng 'Ban chỉ đạo Quận 7' có thể bị xem xét xử lý hình sự
31/08/2021 14:32:57
Theo các luật sư, người đàn ông tự xưng "Ban chỉ đạo Quận 7" lớn tiếng với nhân viên bảo vệ siêu thị có thể bị xem xét xử lý hình sự về hành vi gây rối trật tự công cộng.

Ngày 29/8, mạng xã hội lan truyền đoạn clip dài hơn một phút ghi lại cảnh người đàn ông xưng là "Ban chỉ đạo Quận 7" cự cãi với nhân viên siêu thị vì không được vào mua hàng, gây xôn xao dư luận. Vụ việc xảy ra tại một siêu thị trên địa bàn phường Tân Phong, Quận 7, TPHCM.

Theo hình ảnh trong clip, người đàn ông cầm trên tay một tấm thẻ, liên tục quát tháo nhân viên bán hàng: "Anh ở đâu? Tôi cho công an xuống gặp anh đó".

Khi được bảo vệ siêu thị nhắc không nên lớn tiếng, người đàn ông quay ra quát: "Tôi mua cho ban chỉ đạo nha. Anh ở đâu, anh tên gì? Tôi gọi Công an Quận 7 xuống bây giờ".

Đương sự nam trong clip là ông Hồ Hữu Nhân, sống tại phường Tân Phú, Quận 7. Ông này chở người thân đi siêu thị, sau đó xảy ra sự việc như trong video clip.

Người đàn ông cự cãi với nhân viên siêu thị (Ảnh cắt từ clip).

Vào cuộc điều tra, Công an khẳng định ông Nhân không phải là thành viên Ban chỉ đạo chống dịch Covid-19 Quận 7, không phải là thành viên ban chỉ đạo của bất cứ tổ chức nào.

Thẻ mà ông Nhân sử dụng, ông trình bày là do bạn cho. Các cơ quan chức năng của Quận 7 đang phối hợp xác minh làm rõ.

Cần phải xử lý nghiêm

Theo các chuyên gia pháp lý, đặt trong bối cảnh người dân và chính quyền đang chung tay chống dịch, nếu không xử lý nghiêm hành vi "tự xưng" như của người đàn ông trên sẽ tạo tiền lệ xấu, ảnh hưởng đến công tác phòng chống dịch.

Theo luật sư Hoàng Hữu Nhân (Đoàn luật sư TPHCM) nếu xác định thẻ mà người đàn ông trên sử dụng là giả thì hành vi của ông này và tài liệu, chứng cứ cơ quan chức năng thu thập được có thể sẽ bị xử phạt hành chính, hoặc xử lý hình sự về tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, tội sử dụng con dấu hoặc tài liệu giả của cơ quan, tổ chức theo Điều 341 Bộ luật Hình sự năm 2015.

"Trường hợp thẻ người đàn ông sử dụng là thật, nhưng ông này không thuộc đối tượng được cấp thẻ nhưng vẫn dùng thẻ ra đường, đi qua các chốt kiểm soát thì hành vi của ông nhân cũng bị xử phạt hành chính", luật sư Nhân nêu quan điểm.

Luật sư nhận định người đàn ông trong đoạn clip đã vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19 khi đã tự tháo bỏ khẩu trang, không chấp hành giãn cách. Đối với hành vi này có thể bị xử phạt hành chính, đây là tình tiết tăng nặng nếu bị xử lý hình sự.

Người đàn ông trên có hành vi la lối, quát tháo tại siêu thị có thể bị xem xét xử lý về hành vi gây rối trật tự nơi công cộng.

"Tội gây rối trật tự công cộng được cấu thành bởi hình thức, tức là có hành vi là đủ, không cần hậu quả. Trong đoạn clip, có thể thấy người đàn ông cố tình đi vào bên trong siêu thị, la hét, bất chấp sự ngăn cản của người có trách nhiệm giữ trật tự nơi đây", luật sư Nhân nêu quan điểm.

Đồng quan điểm trên, luật sư Tô Bá Thanh (Đoàn luật sư TPHCM) cho rằng, hành của người đàn ông tự xưng "Ban chỉ đạo Quận 7" có dấu hiệu của tội gây rối trật tự công cộng.

Luật sư Thanh phân tích, cấu thành tội phạm của Điều 318 Bộ luật Hình sự là: người nào gây rối trật tự công cộng gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

Người đàn ông trên đã có hành vi tự xưng là "Ban chỉ đạo Quận 7" để thị uy, lớn tiếng tại nơi công cộng là siêu thị. Trong khi người dân cả TPHCM đang thực hiện nghiêm các chỉ thị về phòng, chống dịch.

"Hành vi của người đàn ông này đã gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh của Cơ quan nhà nước trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19. Vì vậy, cơ quan chức năng cần xác minh, làm rõ để xử lý nghiêm", luật sư Thanh nhấn mạnh.

Tác giả: Hồng Lĩnh

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến