Dòng sự kiện:
Lực lượng an ninh Iraq dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc
31/08/2022 06:54:03
Ngày 30/8, các lực lượng an ninh nước này đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc sau khi những người ủng hộ giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite - Moqtada al-Sadr rút khỏi vùng Xanh ở thủ đô Baghdad.

Lực lượng an ninh Iraq gác gần Vùng Xanh ở thủ đô Baghdad ngày 31/10/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Hãng thông tấn quốc gia Iraq đưa tin, ngày 30/8, các lực lượng an ninh nước này đã dỡ bỏ lệnh giới nghiêm trên toàn quốc sau khi những người ủng hộ giáo sỹ Hồi giáo dòng Shi'ite - Moqtada al-Sadr rút khỏi vùng Xanh ở thủ đô Baghdad theo lời kêu gọi của ông. 

Trong bài phát biểu phát sóng truyền hình, giáo sỹ al-Sadr khỏi kêu gọi những người ủng hộ chấm dứt biểu tình ở trung tâm thủ đô Baghdad, đồng thời gửi lời xin lỗi tới người dân Iraq sau gần 2 ngày đụng độ bạo lực giữa các nhóm Hồi giáo dòng Shi'ite. 

Sau khi giáo sỹ al-Sadr ra lời kêu gọi trên, những người ủng hộ ông đã bắt đầu rút khỏi vùng Xanh ở thủ đô Baghdad.

Trước đó, ngày 29/8, hàng trăm người ủng hộ phong trào của ông al-Sadr đã chiếm giữ khu vực "vùng Xanh", nơi đặt các tòa nhà chính phủ và đại sứ quán nước ngoài, bao vây Cung điện Cộng hòa và xâm nhập tòa nhà này.

Bất chấp lệnh giới nghiêm trên toàn quốc, các cuộc đụng độ vẫn tiếp diễn ở thủ đô và một số khu vực của Iraq, khiến 23 người thiệt mạng và hàng trăm người bị thương. 

Iraq chìm trong khủng hoảng chính trị và kinh tế-xã hội sau cuộc bầu cử hồi tháng 10/2021, trong đó đảng của ông al-Sadr giành được nhiều ghế nhất, với 73/329 ghế tại Quốc hội Iraq.

Căng thẳng tiếp diễn giữa các chính đảng Shiite trong thời gian qua đã khiến Iraq không thành lập được chính phủ mới, do không hội đủ 2/3 số phiếu cần thiết tại quốc hội để bầu được tổng thống mới theo quy định trong Hiến pháp.

Toàn bộ các nghị sỹ thuộc đảng của ông al-Sadr đã rút khỏi Quốc hội Iraq. Nếu được bầu, tổng thống mới sẽ chỉ định thủ tướng do liên minh lớn nhất trong quốc hội đề cử đứng ra thành lập chính phủ mới nhiệm kỳ 4 năm./.

Tác giả: Minh Châu

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến