Lực lượng thực thi pháp luật tại các cảng hàng không, sân bay chưa chặt chẽ
24/12/2015 09:42:36
Bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Không được coi nhẹ bất kỳ hành vi, sự cố đe dọa nào để giữ vững hình ảnh an toàn, an ninh của hàng không Việt Nam.

Tin liên quan

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục. Ảnh: VGP/Nguyên Linh

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia nhấn mạnh yêu cầu này tại hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm và triển khai công tác năm 2016 của Ủy ban với các bộ, ngành, địa phương liên quan tổ chức ngày 23/12.

An toàn suốt 17 năm qua

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua, thị trường vận tải hàng không Việt Nam luôn đạt được sự tăng trưởng cao, liên tục với mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hoá.

Lực lượng an ninh hàng không (ANHK) đã phối hợp tốt với các cơ quan chức năng trong công tác phòng ngừa, xử lý vi phạm, không để xảy ra hậu quả ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không.

Năm năm qua, công tác bảo đảm an ninh, an toàn hàng không cơ bản được giữ vững, những sự cố được xử lý khắc phục kịp thời. Ngành hàng không tiếp tục có sự phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, giữ vững 17 năm liên tiếp không để xảy ra tai nạn hàng không.

Đến thời điểm này mạng lưới tổ chức các cơ quan ứng phó ANHK được xây dựng ở tất cả các địa phương có cảng hàng không, sân bay, hình thành cơ chế vận hành, thông tin liên lạc và đặc biệt là xây dựng phương án đối phó với hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng của địa phương.

Các sân bay đều tổ chức đều đặn các cuộc diễn tập quy mô các cấp để huấn luyện công tác ứng phó, khắc phục sự cố, các hành vi vi phạm liên quan đến hàng không…

Thảo luận tại hội nghị, các đại biểu nhận định, mặc dù đã có nhiều cố gắng, nhưng chất lượng đảm bảo ANHK chưa thực sự bền vững; hệ thống cơ sở hạ tầng, trang thiết bị bảo đảm ANHK chưa hoàn thiện, thiếu đồng bộ; tính chuyên nghiệp của nhân viên ANHK chưa cao.

Tình trạng mất cắp tài sản trong vận chuyển bằng đường hàng không, lợi dụng vị trí việc làm để buôn lậu vẫn chưa chấm dứt. Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa các cơ quan quản lý nhà nước tại các cảng hàng không còn thiếu chặt chẽ, nên còn tiềm ẩn nguy cơ đe doạ ANHK và gian lận thương mại.

Nguyên nhân của những tồn tại được chỉ ra do công tác phối hợp giữa các lực lượng thực thi pháp luật tại các cảng hàng không, sân bay chưa chặt chẽ.

Việc trao đổi thông tin liên quan đến công tác ANHK giữa các cơ quan chức năng chưa kịp thời, chưa đảm bảo yếu tố bí mật, chậm áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý, nhất là trong trao đổi thông tin trực tuyến giữa các cảng hàng không với các cơ quan công an, quân đội, y tế… tại địa phương với Ủy ban ANHK trong chỉ đạo, điều hành hoạt động khẩn nguy sân bay. 

Các ý kiến tại đầu cầu Hà Nội cũng như các địa phương đều thống nhất cần sớm kết nối dữ liệu thông tin của các ngành chức năng về thông tin hàng hoá, hành khách vận chuyển hàng không, không chỉ có những phương án phối hợp đòi hỏi phải xây dựng quy trình xử lí cụ thể ở các sân bay quốc tế, có phân định tình huống để xử lí, tránh chồng chéo giữa các lực lượng. Đặc biệt, có thể làm mẫu ở Nội Bài, Tân Sơn Nhất sau đó triển khai ra các sân bay trong toàn quốc.

Không được phép chủ quan

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương và đánh giá cao kết quả ngành hàng không dân dụng đạt được trong 5 năm qua đã đóng góp tích cực vào thành tựu phát triển của đất nước.

Với quy mô 40 triệu hành khách, mức độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2009-2014 là 13,9% về hành khách và 16,7% về hàng hóa, 21 cảng hàng không, 660.000 lượt bay, 52 tuyến bay nước ngoài, 48 tuyến nội địa, 4 hãng hàng không trong nước và 58 hãng nước ngoài, ngành hàng không đã có bước phát triển vượt bậc, đáp ứng yêu cầu tăng trưởng và hội nhập mạnh mẽ của đất nước. "Với bước phát triển như vậy, việc duy trì 17 năm liên tục đảm bảo an ninh, an toàn của hệ thống ANHK là một thành tích đặc biệt”, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Trong bối cảnh hiện nay, do những phức tạp về an ninh chính trị, những vụ việc tai nạn, sự cố nghiêm trọng với nhiều lý do diễn ra liên tiếp, Phó Thủ tướng nhấn mạnh, bảo đảm an ninh, an toàn hàng không là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, liên tục.

Đặc biệt, với hàng không Việt Nam, không được phép để xảy ra sơ suất ở bất kỳ một máy bay, một sân bay, cảng hàng không nào.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng yêu cầu có giải pháp quyết liệt, xử lý kịp thời đối với những hạn chế, những nguy cơ đe dọa ANHK còn tiềm ẩn.

"Một hiện tượng nếu nhìn qua là chuyện nhỏ như ăn cắp vặt hành lý, làm mất tài sản của hành khách, lòng tin của hành khách, nhưng điều lớn hơn chính là vẫn còn những lỗ hổng an ninh, những yếu kém quản lý đáng lo ngại", Phó Thủ tướng lấy ví dụ.

“Không thể coi đây là hiện tượng, hay chỉ là vi phạm nhỏ, vì trong lĩnh vực này có thể chỉ là chuyện nhỏ, nhưng có thể phải ‘rút kinh nghiệm hay mất hình ảnh’ cả vài chục năm, thậm chí là không được phép sai lầm”, Chủ tịch Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia nêu rõ.

Cơ bản tán thành với các nhiệm vụ, giải pháp của Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia đề xuất, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh công tác rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, quy trình, tiêu chuẩn liên quan đến ANHK phải là ưu tiên số một.

Trong đó, cần chú trọng công tác phối hợp xây dựng thông tư liên ngành để hướng dẫn thực hiện; đồng thời các cơ quan hữu quan cần lên kịch bản, xây dựng phương án để xử lý các trường hợp, tình huống cụ thể, làm sao để có đầy đủ những phương án vận hành, xử lý mọi trường hợp có thể xảy ra.

Đặc biệt nhấn mạnh công tác đảm bảo ANHK và phòng ngừa, ngăn chặn hành vi can thiệp bất hợp pháp vào hoạt động hàng không dân dụng là rất quan trọng, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đề nghị công tác này cần được tiếp tục quan tâm, đẩy mạnh hơn nữa trong thời gian tới...

Các bộ, ngành liên quan, các địa phương có sân bay, cảng hàng không phải xây dựng đề án tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cụ thể. Đồng thời, Ủy ban ANHK dân dụng quốc gia, Ban Chỉ huy khẩn nguy hàng không địa phương và các cơ quan hữu quan giao ban thường xuyên, khẩn trương xây dựng danh mục các yếu tố đe dọa đối với hàng không để nắm chắc các nguy cơ, xây dựng các phương án xử lý cụ thể.

Bộ GTVT, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng và các bộ, ngành hữu quan xây dựng và tăng cường việc trao đổi, liên kết thông tin để phối hợp tốt trong đảm bảo ANHK.

Bộ GTVT khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ để Bộ Tư pháp thẩm định trình Chính phủ xem xét gia nhập Công ước và Nghị định thư Bắc Kinh 2010 về ngăn chặn các hành vi bất hợp pháp chống lại an toàn của hàng không dân dụng…

Theo Chinhphu.vn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến