Dòng sự kiện:
'Lùm xùm' ở Bách Đạt An: Thay đổi quy hoạch, 3 dự án bị 'vướng' có thể gây hệ lụy lớn
09/04/2019 12:07:11
Hàng ngàn người dân mua đất tại 3 dự án vướng phải lình xình không có sổ đỏ đề nghị không thay đổi quy hoạch 1/500. Họ lo sợ nhiều lô đất sẽ mất, từ đó, xảy ra nhiều hệ lụy.

Ngày 8/4, chúng tôi tiếp xúc với nhóm khách hàng trong số 1.000 người mua đất tại 3 dự án do Bách Đạt An làm chủ đầu tư vướng phải lình xình bị dân đòi sổ đỏ. Đây là các dự án B mở rộng Hera Comiplex Riverside và Bách Đạt 1 do Hoàng Nhất Nam là đơn vị phân phối, Bách Đạt An làm chủ đầu tư.

Ông Lê Quốc Dũng (trú huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam) - chủ nhân mua lô đất A6-43 cho biết, những người mua đất rất mong được các cơ quan có thẩm quyền giải quyết để sớm có sổ đỏ. Lâu nay vì cực chẳng đã họ mới tụ tập đông người, vây trụ sở 2 công ty. Đến nay sự việc đã kéo dài nhiều tháng trời ròng rã khiến họ ngày càng nôn nóng, sốt ruột.

Theo ông Dũng, ông cùng nhiều khách hàng khác đã viết đơn gửi cơ quan chức năng bày tỏ mong muốn chính quyền Quảng Nam tổ chức cuộc họp 4 bên và phải mời cho được Chủ tịch HĐQT và Tổng Giám đốc Bách Đạt An tham dự. Bởi, từ lúc xảy ra sự việc đến nay chưa một lần được gặp lãnh đạo Bách Đạt An.

Bất động sản - Vụ 1.000 người mua đất không có sổ đỏ: Đâu là lời giải? (Hình 2).

Hàng trăm người dân đã trãi qua rất nhiều cuộc đối thoại nhưng vẫn chưa được giải quyết.

"Chính quyền cũng nhiều lần gặp gỡ, đối thoại lắng nghe chúng tôi. Mới đây nữa, Hoàng Nhất Nam cũng mời cả ngàn người đến để tìm cách tháo gỡ, còn riêng Bách Đạt An - họ đang ở đâu... Chúng tôi mong giữ nguyên hiện trạng sơ đồ phê duyệt 1/500 và không được sửa đổi với bất kỳ lý do gì. Vì 3 dự án này cũng như những dự án trước đó Bách Đạt An đã bán cho dân rồi. Mong là tỉnh Quảng Nam để cho Bách Đạt An tiếp tục thực hiện dự án và yêu cầu Bách Đạt An phải cam kết thời gian hoàn thiện và thời gian ra sổ đỏ cho người dân", ông Dũng nói.

Luật gia Phan Khắc Chưỡng, Chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Quảng Nam cho rằng, quan hệ giữa Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam là quan hệ dân sự, có 3 chủ thể gồm cả khách hàng. Tuy nhiên, ở sự việc này, các cơ quan chức năng không thể đứng ngoài mà cần nghiên cứu thấu đáo, giải quyết thấu tình đạt lý, đứng ra để tháo gỡ, thẩm quyền đến đâu thì giải quyết đến đó. 

Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, thông tin UBND tỉnh Quảng Nam sẽ thay đổi quy hoạch 1/500 3 dự án đã khiến người mua đất hoang mang lo lắng. Họ lo sợ, những lô đất đã mua sẽ bị ảnh hưởng, biến mất do quy hoạch thay đổi.

Ông Trương Văn Hào, Tổng Giám đốc Hoàng Nhất Nam cho rằng, khi hai bên tiến hành ký kết, giới thiệu các sản phẩm, giao dịch với khách hàng thì thực hiện công khai, minh bạch. Không hiểu vì lí do gì, tháng 10/2018, Bách Đạt An đơn phương chấm dứt hợp đồng.

"Hoàng Nhất Nam là nhà môi giới, khi giao dịch các sản phẩm dựa trên cơ sở quy hoạch 1/500 đã được duyệt, nhưng mới đây có nắm được thông tin là tỉnh Quảng Nam sẽ điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 ở các dự án này, Do đó trường hợp UBND tỉnh quảng nam điều chỉnh phê duyệt 1/2.000 mà có ảnh hưởng đến các lô đất mà đã được quyết định phê duyệt trước đó. Chúng tôi kiến nghị lãnh đạo tỉnh phải lắng nghe ý kiến, nguyện vọng, mong muốn của người dân. Hoàng Nhất Nam rất mong muốn sớm có thông tin chính thức cho những nội dung này và cũng rất mong các quý cơ quan, quý lãnh đạo có thể xem xét một cách toàn diện đến lợi ích của những người dân bị ảnh hưởng và có phương án phù hợp tránh hệ lụy xã hội. Hoàng Nhất Nam kiến nghị giữ nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 đã phê duyệt của 3 dự án này để đảm bảo quyền lợi cao nhất cho người dân", ông Hào nói.

Bất động sản - Vụ 1.000 người mua đất không có sổ đỏ: Đâu là lời giải?

Cuộc họp giữa lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và các bên liên quan bàn về hướng giải quyết vụ 1.000 người dân đòi sổ đỏ.

Ông Trịnh Xuân Thái, Chánh Thanh tra sở Xây dựng Quảng Nam thông tin, nhiều lần sở Xây dựng mời làm việc nhưng Bách Đạt An cũng không có mặt. Về quy hoạch 1/2.000 mà Hoàng Nhất Nam kiến nghị do đang thực hiện nên chưa trả lời. 

Theo lãnh đạo sở Xây dựng tỉnh Quảng Nam, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho UBND thị xã Điện Bàn và sở Xây dựng phối hợp điều chỉnh quy hoạch 1/2.000 cho phù hợp với tình hình thực tế. Thời gian tới khi tỉnh đồng ý phê duyệt sẽ công bố công khai. Cái nào phù hợp với quy hoạch 1/500 sẽ triển khai các thủ tục đề xuất cấp sổ đỏ, cái nào còn chưa phù hợp sẽ có hướng giải quyết.

Để sớm giải quyết những lình xình này, hiện tại, sở Xây dựng sẽ ưu tiên hoàn thiện các thủ tục để giải quyết hồ sơ 3 dự án nói trên và đôn đốc chủ đầu tư Bách Đạt An triển khai, hoàn thiện.

Ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng, lãnh đạo tỉnh Quảng Nam hết sức lắng những đề xuất, lời giải của doanh nghiệp nhưng tùy tình hình thực tế. Sau khi thông qua điều chỉnh quy hoạch 1/2.000, tỉnh sẽ lập hội đồng thẩm định, dự án 1/500 nào phù hợp, cái nào chưa phù hợp thì sở Xây dựng tham mưu cho tỉnh có hướng giải quyết thích hợp.

"Về quy hoạch 1/2.000 đang thực hiện nên chưa trả lời. Việc điều chỉnh quy hoạch là thuộc thẩm quyền của cơ quan Nhà nước, phù hợp với quy hoạch chung chứ không phải là do doanh nghiệp hay người dân đề xuất là được", ông Toàn nói.

Trước đó, như đã đưa tin đầu năm 2019, hàng trăm người dân là đại diện cho gần 1.000 người dân liên tục tập trung trước trụ sở công ty Bách Đạt An và Hoàng Nhất Nam ở TP Đà Nẵng để đòi quyền lợi. Những người tập trung ở đây cho biết, họ đã thanh toán gần như đầy đủ giá trị các bất động sản, nhưng không được giao đất và giao sổ đỏ như cam kết. Từ đó, khách hàng liên tục kéo đến trụ sở 2 công ty này để đòi quyền lợi cho mình. 

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin!

Nhâm Thân - Danh Vĩnh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến