Dòng sự kiện:
Lương các bộ trưởng hiện nay là bao nhiêu
17/06/2015 15:35:44
ANTT.VN – Hệ số lương của cấp bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ hiện nay đang áp dụng theo 2 bậc. Bậc 1 có hệ số lương 9.70 còn bậc 2 có hệ số 10.30.

Tin liên quan

Căn cứ nghị quyết số 730/2004/NQ-UBTVQH11 ngày 30/9/2004 của Uỷ ban thường vụ Quốc Hội về việc phê chuẩn bảng lương và bảng phụ cấp chức vụ cho cán bộ lãnh đạo nhà nước và bảng lương chuyên môn, nghiệp vụ ngành toà án và kiểm sát thì Hệ số lương của cấp bộ trưởng, thủ trưởng cơ quan ngang bộ hiện nay đang áp dụng theo 2 bậc. Bậc 1 có hệ số lương 9.70 còn bậc 2 có hệ số 10.30.

Bảng lương đối với chức vụ lãnh đạo theo nghị định 730/2004/NQ-UBTVQH11

Với mức lương cơ bản hiện nay là 1.150.000 VND thì có thể nhẩm tính mức lương chưa phụ cấp của các bộ trưởng hiện nay giao động từ 11.15 triệu – 11.8 triệu VND. Và nếu tính cả số phụ cấp công vụ căn cứ theo nghị định số 24/2012/NĐ-CP (25% mức lương cộng với phụ cấp lãnh đạo và phụ cấp thâm niên vượt khung) thì con số thực nhận của các bộ trưởng rơi vào khoảng 14 – 15 triệu VND.

Liên quan đến vấn đè con số này cao hay thấp thực sự là một vấn đề gây tranh cãi, bởi dựa theo các tiêu chuẩn đánh giá khác nhau thì câu trả lời cũng sẽ khác nhau.

Nếu lấy mặt bằng chung các công chức viên chức, các đơn vị sự nghiệp, tổ chức lực lượng vũ trang…nhận lương nhà nước thì rõ ràng con số này khá cao chỉ sau các vị trí chủ chốt khác như tổng bí thư, chủ tịch nước, thủ tướng….

Đại biểu Nguyễn Thị Khá, trả lời phỏng vấn cũng cho rằng nếu nói mức lương này phù hợp chưa cũng rất khó, vì phải tính trên cơ sở, tiêu chí trong điều kiện mức lương cán bộ, công chức nói chung. Còn phù hợp hay chưa thì chưa phù hợp. Không chỉ chưa phù hợp với riêng cá nhân bộ trưởng nào mà là chưa phù hợp với tổng thể khung lương chung hiện nay.
Nếu chưa phù hợp với người này thì cũng chưa phù hợp với người khác vì tất cả đều nằm trong mức khung chung cán bộ viên chức, công chức… Cho nên, nếu chưa cải cách, chỉ sửa một cách chắp vá thì còn nhiều bất cập.

Nói lương là thế nhưng tổng thu nhập của bộ trưởng khác với lương, cái này thì không văn bản nào quy định. Có thể họ có lĩnh vực khác đầu tư, hoặc sự viện trợ nào đó mình không tính được.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng với mức lương 14 triệu đối với một bộ trưởng thì thực sự khó sống, đó là chưa kể đến trách nhiệm to lớn mà một bộ trưởng phải gánh vác. Phản bác lại vấn đề này T.S Cao Sĩ Kiêm nguyên Thống đốc ngân hàng nhà nước phản bác: Nếu nói mức lương của Bộ trưởng hiện nay khó sống thì rất vô cùng. Thực tế thì không ai khó sống, mà lại sống rất đoàng hoàng so với tiêu pha, thu nhập “thực” của họ, tôi biết, gấp xa nghìn lần mức lương mà họ đang hưởng nên số liệu đó không phản ánh chính xác thực tế. Vì còn nhiều khoản thu nhập … ngoài không được kê khai, tính vào lương mà mình không biết, không thống kê được. Cơ chế kiểm soát của ta không quản lý được. Người làm chân chính nhận đúng đồng lương và phụ cấp như thế không có nhiều. Có những công nhân 2-4 triệu đồng/tháng họ vẫn sống được thì tại sao lại nói lương trưởng ngành gấp 6-7 lần lại không sống được? Chưa kể các vị còn nhận được nhiều chế độ đãi ngộ, ưu đãi khác nữa…

Đại biểu quốc hội Dương Trung Quốc cũng căn vặn:”lương Bộ trưởng thấp vậy sao họ muốn làm? Thu nhập của Bộ trưởng chắc chắn là cao, cứ trông vào cách sống của họ là biết ngay!” Ông cũng cho rằng, vấn đề thực chất ở đây không nằm ở lương, bởi so với các nước khác trong khu vực, rõ ràng chúng ta quản lý thu nhập cán bộ lỏng lẻo hơn rất nhiều. Ngoài những thu nhập về tiền lương, họ cũng có những nguồn thu khác. Đó là lý do mà “lương” thường đi kèm với “lậu” hay “bổng”. Tất nhiên, không tính đến những khoản tiêu cực thì những khoản thu nhập thêm cũng đủ giúp họ có một cuộc sống thoải mái.

Vì thế, đề xuất tăng lương bộ trưởng dường như không được các đại biểu quốc hội ủng hộ. “Việc tăng lương quá cao cho Bộ trưởng về tâm lý, tạo ra mức chênh lệch quá lớn trong xã hội cũng khó, kể cả về thực tế hay thậm chí là thực dụng đi nữa với xã hội vẫn còn đòi hỏi sự công bằng là không hợp lý.” – Đại biểu Dương Trung Quốc cho hay.

N.M
 


 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến