Tin liên quan
Ảnh minh họa ( nguồn: zing.vn)
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
Theo ông Quyền, với quy định hiện hành, người lái xe số tự động và người lái xe số sàn chung trong một chương trình đào tạo, cả lái xe hạng B1, hạng B2, lái xe số sàn và số tự động là chung nhau. Trong đó, phần học cơ bản chung nhất là cho số sàn và cơ cấu vào trong chương trình học là 20 tiết, học và làm quen với xe số tự động sau khi thi sát hạch, cấp bằng lái xe sẽ cấp cả bằng lái xe số sàn và số tự động.
“Vừa rồi chúng tôi có đi tham khảo ở Hàn Quốc, và trên cơ sở về đào tạo và sát hạch lái xe một số nước, được biết có một số nước có tách chương trình đào tạo lái xe số tự động và lái xe số sàn".
Vì thế, Tổng cục đường bộ Việt Nam đã đề xuất lên Bộ theo hướng tách chương trình đào tạo lái xe số sàn và lái xe số tự động riêng với thời lượng học là giảm so với chương trình cũ. Dự kiến giảm khoảng 60 tiết so với chương trình đào tạo hiện nay” – ông Quyền nói.
Ông Quyền cũng cho hay, nếu áp dụng theo hình thức này người học sẽ có thêm cơ hội lựa chọn, “ai muốn sau này điều khiển cả xe số tự động và xe số sàn thì vẫn học theo chương trình truyền thống hiện nay, cơ hội thứ hai là ai muốn chỉ lái xe gia đình mình là xe số tự động thì có thể đăng ký sang chương trình học lái xe số tự động, có thể chi phí sẽ thấp hơn. Việc lựa chọn như thế nào là tùy thuộc vào nhu cầu của người học”.
Theo ông Quyền, giấy phép lái xe của người chỉ học lái xe số tự động vẫn sử dụng như giấy phép hiện nay nhưng sẽ ghi chú ở mặt sau là chỉ học lái xe số tự động, điều này như ở Hàn Quốc hay một số nước đang áp dụng, chứ không phải thay giấy phép lái xe khác. Tổng cục Đường bộ VN đề xuất và cơ bản Bộ GTVT đã nhất trí.
Giải đáp thắc mắc về chi phí đào tạo, ông Quyền cho rằng, các cơ sở đào tạo sẽ xây dựng mức chi phí đã ký với cơ quan quản lý địa phương và Sở Giao thông vận tải, thông báo công khai để người học có thể lựa chọn.
“Sẽ có nhiều mức độ phục vụ khác nhau, ví dụ: Có cơ sở sử dụng xe tập lái loại tốt, hoặc có cơ sở đào tạo vào ngày thứ 7, chủ nhật hoặc học ngoài giờ… các hình thức này rất đa dạng, phong phú tùy theo phương tiện, thiết bị được đưa ra cho người học lái. Tức là, tùy vào hình thức đào tạo mà người học có yêu cầu, các cơ sở sẽ xây dựng mức giá và ký với người có nhu cầu đào tạo để thống nhất mức chi phí” – ông Quyền cho biết.
Hiện, Tổng cục Đường Bộ VN đã trình Bộ GTVT dự thảo sửa đổi thông tư 46 về đạo tạo và cấp giấy phép lái xe, theo đó, chương trình đào tạo lái xe số tự động sẽ song song với chương trình đào tạo hiện hành, dự kiến thông tư này thi hành từ tháng 9 tới đây.
Thiên Di
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy