Dòng sự kiện:
Lượng lớn cổ phiếu Eximbank đã có thay đổi lớn về người sở hữu trước thềm đại hội
11/04/2019 06:00:02
Theo ông Nguyễn Chấn, người sáng lập Tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á, đã có nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến hai đơn vị này đã thay mặt ông đứng tên sở hữu một lượng lớn cổ phiếu Eximbank.

Mới đây, ông Nguyễn Chấn đã có đơn đề nghị xem xét tạm thời phong toả cổ phần Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank - Mã: EIB) thuộc sở hữu của một số cá nhân/tổ chức.

Trong đơn đề nghị này, ông Chấn thông tin có nhiều cá nhân, tổ chức liên quan đến Tập đoàn Hoàn Cầu và Ngân hàng Nam Á đã thay mặt ông đứng tên sở hữu một lượng lớn cổ phiếu Eximbank. 

Tại thời điểm tháng 2/2016, tổng số sở hữu của nhóm này là hơn 147 triệu cổ phiếu EIB , chiếm 11,91% vốn tại Eximbank với những cá nhân, tổ chức như ông Nguyễn Quốc Toàn (55,4 triệu cp); CTCP Hoàn Vũ Sài Gòn (20,5 triệu cp), Công ty TNHH Quốc Anh NT (20,5 triệu cp), CTCP Thành Công (gần 16,5 triệu cổ phiếu),... Nhóm đã sở hữu này do Tập đoàn Hoàn Cầu chỉ định người đúng tên giùm nhận chuyển nhượng.

Nguồn: Đơn đề nghị của ông Chấn gửi tới Eximbank

Tuy nhiên, toàn bộ chứng từ chứng minh sở hữu cổ phần Eximbank cũng như toàn bộ hợp đồng mua cổ phần Eximbank được lưu giữ đã bị đánh cắp. Do đó, ông Chấn đưa ra nghi vấn: "Những kẻ đánh cắp sử dụng các hồ sơ chứng minh sở hữu này đã, đang và sẽ tự thực hiện, hoàn tất giao dịch chuyển nhượng cổ phần Eximbank không đúng ý chí của người sở hữu thực sự".

Cùng với việc nghi ngờ có sự chuyển nhượng khống giao dịch, ông Chấn thông tin rằng hiện nay số cổ phần của nhóm cổ đông liên quan đến hai tổ chức trên đã tăng gấp nhiều lần so với thời điểm tháng 2/2016. Đồng thời xuất hiện một số cổ đông mới có liên quan đến gia đình ông.

Nguồn: Đơn đề nghị của ông Chấn gửi tới Eximbank

Do đó, ông Chấn nghị lãnh đạo Eximbank thực hiện những biện pháp phù hợp với thẩm quyền và qui định của pháp luật để tạm thời phong toả toàn bộ cổ phần Eximbank thuộc sở hữu của nhóm cổ đông liên quan đến gia đình ông để chờ cơ quan điều tra trước ngày đại hội cổ đông thường niên diễn ra.

Nguồn: Đơn đề nghị của ông Chấn gửi tới Eximbank

Trong danh sách những cổ đông mới có thể nhận thấy những cái tên đáng chú ý như CTCP Chứng khoán Bảo Minh; bà Lương Thị Cẩm Tú, người vừa được bổ nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT thay thế ông Lê Minh Quốc (đang tạm thời chưa thực hiện quyết định bổ nhiệm này theo lệnh của toà án);...

Còn nhớ, trước tại ĐHĐCĐ năm 2015 của Eximbank, ông Trần Ngô Phúc Vũ đã từ nhiệm chức vụ thành viên HĐQT kiêm Tổng giám đốc ở NamABank, và ông Trần Ngọc Tâm từ nhiệm vị trí Phó tổng giám đốc NamABank. Sau đó không lâu, ông Vũ và ông Tâm có tên trong danh sách ứng cử vào HĐQT Eximbank. Tuy nhiên, khi diễn ra ĐHĐCĐ, hai ông bất ngờ rút lui. Bên cạnh đó, hai nhân sự liên quan đến Nam A Bank là bà Phạm Thị Phương Mai và ông Trần Ngọc Dũng được bầu vào Ban kiểm soát của Eximbank.

Cùng với việc xuất hiện trong ban lãnh đạo Eximbank, nhiều cá nhân và tổ chức liên quan đến Tập đoàn Hoàn Cầu và Nam A Bank đã nắm giữ một lượng lớn cổ phiếu của Eximbank. Một phần trong số cổ phiếu này được cầm cố, thế chấp tại Nam A Bank làm tài sản bảo đảm cho các khoản vay tại ngân hàng này.

Cụ thể Công ty Hoàn Vũ Sài Gòn sử dụng hơn 12 triệu cổ phiếu Eximbank làm tài sản bảo đảm tại Nam A Bank. Đây là công ty nắm giữ bản quyền cuộc thi Hoa Hậu Hoàn Vũ tại Việt Nam, gắn liền với tập đoàn Hoàn Cầu. Ông Nguyễn Văn Hoàng, CEO của công ty này cũng là nắm giữ 50% cổ phần của Công ty Rồng Thái Bình Dương, một cổ đông lớn của Nam A Bank.

Một cá nhân khác từng sở hữu 80% cổ phần của công ty Rồng Thái Bình Dương là ông Dương Tiến Dũng hôm 24/1 đã sử dụng 11,5 triệu cổ phiếu Eximbank làm tài sản bảo đảm tại ngân hàng Nam Á.

Ngoài ra ông Nguyễn Văn Hoàng còn là CEO của công ty Quốc Anh NT. Doanh nghiệp này mới tuần trước thế chấp gần 14 triệu cổ phiếu Eximbank tại Nam A Bank.

Trong khi đó, một cổ đông khác của Eximbank là Công ty Hoàng Gia ĐL, sở hữu 4,4 triệu cổ phiếu Eximbank và được thế chấp tại ngân hàng Phương Đông (OCB). Ngân hàng này cũng nhận thế chấp hàng chục triệu cổ phiếu Eximbank khác từ các cá nhân như bà Nguyễn Thị Kim Phượng cầm cố 8 triệu cổ phiếu, ông Dương Tiến Dũng cầm cố 7,1 triệu cổ phiếu hay công ty Thiên An Sài Gòn cầm cố 10,3 triệu cổ phiếu.

Trong quá khứ, một văn bản của Eximbank cho biết, ngân hàng Á Châu (ACB) là bên nhận thế chấp cổ phiếu Eximbank. Khi đó ACB yêu cầu Eximbank không chấp nhận tất cả các văn bản ủy quyền của các cổ đông đã thế chấp cổ phiếu.

Ngân hàng Nam Á có tổng tài sản hơn 75 nghìn tỷ (tăng gần 40% trong năm ngoái), cùng nhóm với NCB và VietABank. Nhóm này chỉ có tổng tài sản lớn hơn các ngân hàng nhỏ nhất trong hệ thống như KienLong Bank, VietCapital Bank, BaoViet Bank hay Saigon Bank.

Khánh Linh

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến