Lương phi công Mỹ cao hơn phi công Việt Nam bao nhiêu?
13/01/2015 09:38:46
ANTT.VN - Nhu cầu sử dụng máy bay bùng nổ khiến số lượng nhân công khu vực hàng không tại Mỹ tăng cao hơn bao giờ hết. Tuy nhiên với những chế độ đãi ngộ chưa được tương xứng, các hãng hàng không tại đây đang phải đau đầu để thu hút nhân lực

Tin liên quan

Vấn đề nhu cầu và nguồn cung nhân lực cho ngành hàng không đã nóng lên trên toàn cầu cũng như tại nền kinh tế số 1 thế giới, Mỹ do nhu cầu sử dụng máy bay đã tăng lên mạnh mẽ trong những năm gần đây. Dự kiến đến năm 2016 số lượng hành khách sẽ tăng lên 3,6 tỉ người.
 
Mức lương trả cho phi công trong ngành hàng không Mỹ còn tùy thuộc hãng mà các phi công đầu quân làm việc. Cụ thể, nền công nghiệp này phân chia các hãng hàng không thành 3 loại cơ bản: các hãng hàng không lớn, hãng hàng không quốc gia và hãng hàng không địa phương với hãng hàng không lớn tạo ra ít nhất 1 tỉ USD lợi nhuận/năm, tiếp theo hãng hàng không quốc gia với mức lợi nhuận trong khoảng 100 triệu đến 1 tỉ USD và thấp nhất là các hãng địa phương với doanh thu nhỏ hơn 100 triệu.

Tại Mỹ, mức lương một phi công mới vào nghề nhận được còn tùy thuộc vào hãng hàng không mà có thể dạo động từ 14.000 đến 50.500 USD/năm. Sau 5 năm, mức lương này tại các hãng hàng không lớn (major arline)có thể lên tới 101.000 USD/năm. Tuy nhiên việc mức lương cho phi công mới vào nghề tại các hãng hàng không của địa phương quá thấp (regional airline) đã gây ra sự thiếu hụt nhân công nghiêm trọng cho hàng không Mỹ.

“Mức lương thấp của những hãng hàng không tại địa phương sẽ trở thành rào cản lớn đối với những người có ý định trở thành phi công hoặc là đối với những ai đã là phi công chuyên nghiệp muốn gia nhập môi trường làm việc tại Mỹ”, Lee Moak chủ tịch Hiệp hội Phi công Hàng không Mỹ cho biết. Nền công nghiệp hàng không này đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng do sự thiếu hụt nhân công do chi phí đào tạo khá lớn cùng với mức lương chưa tương xứng nhất là đối với những phi công mới vào nghề. Dưới đây là danh sách những hãng hàng không địa phương tại Mỹ trả lương thấp nhất cho những phi công mới vào nghề.

Xếp hạng 10 hãng hàng không địa phương trả lương thấp nhất cho phi công mới vào nghề tại Mỹ

Hãng Great Lakes đứng đầu danh sách với mức lương cho phi công mới vào nghề là 14.616 USD/năm. Tiếp theo đó là hãng Silver Airways với 18.693 USD, SkyWest Airlines với 20.064 USD. Đứng cuối bảng 10 hãng hàng không trả lương thấp nhất là PSA Airlines với con số 21.600USD/năm cho những phi công khởi điểm vào nghề.

Hãng máy bay Boeing tiết lộ so với số lượng đơn đặt hàng lớn kỷ lục của mình thì ước tính nền công nghiệp hàng không sẽ cần thêm khoảng 533.000 phi công thương mại mới cho đến năm 2033 – tương đương 7% tăng trưởng so với dự kiến của hãng này trong năm 2013, chưa kể đến 584.000 nhân viên bảo trì hàng không. Khu vực được cho là bùng nổ hàng không chính là châu Á Thái Bình Dương.

Việc thiếu hụt phi công hàng không tại Mỹ đang khiến quốc gia này đang khiến nhiều người chú ý khi lương thưởng của phi công địa phương được cho là chỉ tương tương với nhân viên kinh doanh đồ ăn nhanh.

Trong một thông báo vào tháng 7/2014, Republic Airways, một trong những hãng hàng không lớn nhất nước Mỹ cho biết phải hủy bỏ việc vận hành của 27 chiếc máy bay trong tổng số 243 chiếc bởi không tìm đủ nhân lực phi công có đủ khả năng sử dụng.

Tại Mỹ, mức lương trung bình dành cho một phi công với vào nghề khảo sát trên 14 hãng hàng không tại địa phương là khoảng 22,400 USD/năm. Trong kho đó tiêu chuẩn tối thiểu để trở thành một phi công do Quốc hội Mỹ đưa ra năm 2010 là phải có được Chứng chỉ Vận tải Hàng không – yêu cầu đã có ít nhất 1.500 giờ bay thay vì 250 giờ như trước.

Chênh lệch giữa cá lớn và cá bé?

Những hãng hàng không địa phương và quốc gia tại Mỹ có sự chênh lệch lớn về chính sách đối đãi cho phi công. Với mức lương khởi điểm khoảng 22.400 USD/năm như đã nói ở trên, sau 5 năm con số đó có thể tăng lên 35.100USD

Mức lương một  năm của phi công đồng hành (co - pilot), nhân viên phục vụ trên máy bay (flight attendant) và kỹ sư hàng không (mechanic) tại hãng hàng không địa phương (regional airline) và hãng hàng không lớn (major airline)

Màu xanh nhạt : mức lương khởi điểm Màu xanh đậm: mức lương sau 5 năm

Trong khi đó, với một phi công mới vào nghề mức lương trung bình tại các hãng hàng không lớn của Mỹ nằm trong khoảng 50.500$/năm và sau 5 năm có thể lên tới 101.900$. Sau khi chính thức biên chế tại một hãng hàng không lớn thì một phi công có thể kiếm từ 100.000 đến 220.000$/năm.
Để được coi là một hãng hàng không lớn (major airline) tại Mỹ thì doanh nghiệp đó phải tạo ra được ít nhất 1 tỉ USD lợi nhuận, tính đến cuối năm 2014 thì Hoa Kỳ có tổng cộng 18 hãng hàng không lớn.

Sự chênh lệch này đã làm điêu đứng các hãng hàng không nhỏ tại địa phương.

Hãng Great Lake, đứng đầu trong danh sách các hãng hàng không trả lương thấp nhất đã phải hủy bỏ tuyến đường bay đến 6 thành phố bởi các phi công của họ không đáp ứng được những tiêu chuẩn mới của quốc hội Mỹ về số lượng giờ bay tối thiểu để được cấp chứng chỉ hành nghề trong khi chưa tuyển được phi công mới. Họ đã phải sa thải 300 phi công do những người này không đủ 1500 giờ bay theo quy định mới. Thêm vào đó với mức lương thấp như vậy họ “hoàn toàn không có khả năng thu hút những phi công mới”, chủ tịch hãng này cho biết.

Một số hãng hàng không địa phương nhỏ như Silver Airway của bang Florida với 35 chiếc máy bay đã quyết định tăng 10% lương cho phi công, 5% cho cơ trưởng vào 6.000$ tiền thưởng mỗi năm cho các phi công đã làm việc 1 năm trở lên.

Tại Việt Nam, mấy ngày qua xôn xao việc nhiều phi công "cáo ốm" xin nghỉ việc, một trong những lý do được đồn đoán là do mức thu nhập cho những lao động đặc biệt này chưa tương xứng. Theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines - ông Phạm Ngọc Minh, mức lương hàng tháng mà Vietnam Airlines trả cho cơ trưởng máy bay B777, A330 từ tháng 9 đến hết năm 2014 là 132 triệu, A321 là 115 triệu và ATR 72 là 100 triệu đồng. Con số này dự kiến sẽ tăng lên lần lượt là 177 triệu, 158 triệu và 121 triệu vào tháng 7/2015 sau 2 đợt tăng lương tiếp theo trong năm 2015.
Tú Anh (theo Businessweek/WallStreetJournal)
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến