Dòng sự kiện:
Lý do Bamboo Airways trả hết máy bay Embraer E190
23/02/2024 17:39:00
Trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190.

Bamboo Airways từng có 10 chiếc Embraer E190 trong đội bay. Ảnh: BAV.

Bamboo Airways cho biết đơn vị này và đối tác cho thuê máy bay đã đạt được thỏa thuận chấm dứt sớm hợp đồng thuê 3 chiếc máy bay Embraer E190 sau lịch bay mùa Đông kết thúc cuối tháng 3 tới.

Sau khi ngừng khai thác loại máy bay Boeing B787-9 hồi tháng 11/2023 và tiếp tục trả sớm các máy bay Embraer E190, từ tháng 4, Bamboo Airways sẽ chỉ khai thác dòng máy bay thân hẹp Airbus A320/321 trên mạng đường bay nội địa và quốc tế khu vực, theo đúng chiến lược, mô hình kinh doanh được chọn.

Đội máy bay hành khách của Bamboo Airways từ tháng 4 sẽ bao gồm 8 chiếc Airbus A320/321, dự kiến tăng lên 12-15 chiếc cùng loại vào cuối năm nay nếu các điều kiện tài chính, thị trường thuận lợi.

Trong đợt tái cấu trúc này, hãng sẽ ngừng các đường bay khai thác toàn bộ hoặc một phần bằng loại máy bay Embraer E190, bao gồm từ Hà Nội/TP.HCM đi Côn Đảo, Huế và từ Hà Nội đi Đồng Hới.

Hãng cho biết sẽ tập trung khai thác các đường bay trục Bắc - Nam giữa Hà Nội và TP.HCM, từ Hà Nội/TP.HCM đi Đà Nẵng và các địa phương trong nước có dung lượng thị trường lớn.

Đại diện hãng cũng nói về lý do trả hết máy bay Embraer E190 dù trước đó đã phát triển đội bay với 10 chiếc loại này.

Đây là loại máy bay phản lực cỡ nhỏ do Brazil sản xuất, được giới chuyên gia đánh giá không còn phù hợp với thị trường hàng không Việt Nam nói riêng và châu Á nói chung.

Máy bay có khả năng cất hạ cánh trên đường băng ngắn - loại sân bay này hiện còn rất ít ở Việt Nam. Cả nước chỉ còn 3 sân bay như vậy ở Côn Đảo, Cà Mau và Rạch Giá. Trong đó, 2 sân bay Côn Đảo, Cà Mau đều đã được định hướng mở rộng và kéo dài đường băng để tiếp nhận được Airbus A320/321.

Loại máy bay Embraer E190 có mức tiêu thụ nhiên liệu cao (gần bằng Airbus A320/321), trong khi số khách chở được chỉ bằng một nửa, không hiệu quả trong bối cảnh giá xăng dầu cao hiện nay. Ngoài ra, loại máy bay này cũng không phù hợp với xu thế thế giới về giảm tiêu thụ nhiên liệu hóa thạch, hướng tới các công nghệ tiết kiệm nhiên liệu hoặc sử dụng nhiên liệu hàng không thân thiện với môi trường.

Ở Việt Nam và trong khu vực không có loại máy bay Embraer E190, do vậy, việc bảo dưỡng máy bay, mua sắm vật tư, khí tài rất phức tạp và tốn kém (chủ yếu với các cơ sở kỹ thuật đặt tại châu Âu). Dự kiến sau khi hoàn thiện nâng cấp các sân bay ngách kể trên, Bamboo Airways sẽ khai thác trở lại bằng các dòng tàu bay lớn và hiện đại hơn, phù hợp với điều kiện thực tế.

Công tác đào tạo, huấn luyện định kỳ cho phi công cũng phải thực hiện ở nước ngoài, trong khi ở Việt Nam có sẵn hạ tầng bảo dưỡng máy bay, huấn luyện, đào tạo cho dòng máy bay Airbus A320/321.

Đặc biệt, theo hãng bay này, trong điều kiện quy định trần giá vé máy bay nội địa, loại máy bay này gây lỗ lớn cho hoạt động vận tải hàng không của Bamboo Airways và không có cơ hội cải thiện hiệu quả kinh doanh.

Với việc đưa đội máy bay về đơn dòng Airbus A320/321, Bamboo Airways tiếp tục thực hiện các nội dung tái cấu trúc hoạt động, lao động, công nghệ để cải thiện các chỉ số kinh doanh, tăng doanh thu, tiết kiệm chi phí.

Đại diện hãng cho biết thêm từ tháng 3, Bamboo Airways sẽ đảm nhiệm các hoạt động phục vụ hành khách trong nhà ga tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất và từ tháng 4 áp dụng tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

 Tác giả: Diệu Thanh

Theo: Zing News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến