Dòng sự kiện:
Lý do chưa giãn chu kỳ kiểm định với xe kinh doanh vận tải
10/06/2023 18:17:50
Theo Cục Đăng kiểm VN, xe kinh doanh vận tải có cường độ sử dụng nhiều, 1 phương tiện có thể do nhiều người sử dụng, chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa tốt nên chưa xem xét giãn chu kỳ đăng kiểm cho nhóm này.

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết chậm nhất ngày 15/6 sẽ có văn bản báo cáo Bộ GTVT về các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM đề xuất giãn chu kỳ kiểm định đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng.

Trước đó, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đề xuất và được thông qua việc giãn chu kỳ đăng kiểm với xe ô tô không kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ (xe gia đình) nhưng không lựa chọn giãn chu kỳ kiểm định cho xe kinh doanh vận tải.

Giải thích vì sao không xem xét giãn chu kỳ cho xe kinh doanh vận tải, Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết nhóm phương tiện này có  cường độ sử dụng nhiều. Một phương tiện có thể do nhiều người sử dụng, chế độ bảo dưỡng, chăm sóc, bảo quản chưa tốt.  

Thực tế, theo thống kê số liệu kiểm định, tỷ lệ đạt ngay từ lần kiểm định thứ nhất đối với nhóm phương tiện này là rất thấp (thời điểm thấp nhất là 67,6%).

Với tiêu chí đảm bảo an toàn tài sản, tính mạng của người dân, Cục Đăng kiểm đã hết sức thận trọng trong việc lựa chọn giải pháp khi thực hiện.

Chính vì vậy, Cục đã thống nhất, đề xuất Bộ GTVT  ban hành Thông tư số 02, Thông tư 08  cho phép xe ô tô chở người đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải (xe gia đình, xe cá nhân) được giãn chu kỳ kiểm định.

Ông Trần Quốc Hoan, phụ trách Trung tâm Đăng kiểm 29.03V (Láng Thượng, Đống Đa, Hà Nội) cho rằng, quy định này là phù hợp với các xe cá nhân có tỷ lệ đạt kiểm định ngay từ lần đầu cao (khoảng 95%), chủ xe quan tâm bảo dưỡng và cường độ sử dụng thấp hơn so với xe kinh doanh vận tải.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam không xem xét giãn chu kỳ đăng kiểm với xe kinh doanh vận tải (Ảnh: N.Huyền)

Đặc biệt, sau khi Thông tư 08/2023 được ban hành cho phép tự động giãn chu kỳ đăng kiểm với xe gia đình, tình trạng ùn tắc đăng kiểm đã hạ nhiệt, lượng xe có nhu cầu đến kiểm định tại các trung tâm đăng kiểm giảm rõ rệt.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo các trung tâm đăng kiểm ưu tiên kiểm định cho xe kinh doanh vận tải và các xe đã hết hạn kiểm định nhưng chưa được kiểm định.

Điều này nhằm đảm bảo sớm khai thác vận tải, giảm thiểu các thiệt hại không đáng có cho người dân và doanh nghiệp.

Đặc biệt, Cục Đăng kiểm cũng yêu cầu các Trung tâm Đăng kiểm chủ động liên lạc với các chủ phương tiện để có thể đẩy sớm việc kiểm định sau khi nhiều xe gia đình đã được tự động gia hạn.

Trước đó, Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM có văn bản gửi Bộ GTVT kiến nghị xem xét  giãn chu kỳ kiểm định đối với xe kinh doanh vận tải nếu hệ số an toàn vẫn có thể đáp ứng.

Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM cũng kiến nghị xem xét, nghiên cứu về việc chia chu kỳ kiểm định dựa trên mốc km xe đã chạy, tránh trường hợp xe không hoạt động nằm bãi nhưng đến chu kỳ xe vẫn phải đi kiểm định…

Trước kiến nghị này, Bộ GTVT đã có văn bản yêu cầu Cục Đăng kiểm Việt Nam và các cơ quan liên quan xem xét các kiến nghị của Hiệp hội Vận tải hàng hoá TP.HCM.

35.600 xe ô tô gia đình được tự động gia hạn đăng kiểm  

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết,  từ ngày 3/6  (Thông tư  08 có hiệu lực)  đến ngày 9/6, hệ thống quản lý của Cục đã đưa lên mạng  230 nghìn Giấy xác nhận thời hạn hiệu lực của Giấy chứng nhận và Tem kiểm định, cho các xe cho các xe có hạn kiểm định đến ngày 16/7. Đến nay, số lượt file Giấy xác nhận đã được người dân tải xuống là hơn 35.600 giấy.

Tác giả: N. Huyền

 

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến