Mới đây Daniel Holland, cựu sỹ quan hải quân Anh, giám đốc công ty hải dương Daedalus, tin rằng ông biết được lý do khiến máy bay Boeing 777 mang số hiệu MH370 chở theo 239 người đã biến mất vào ngày 8/3/2014 không thể được tìm thấy.
Ông Holland cho rằng một khi có máy bay gặp nạn, hộp đen sẽ phát ra tiếng “ping” để đội tìm kiếm dễ dàng xác định vị trí. Nhưng độ mặn của nước biển hay nhiệt độ cũng làm ảnh hưởng đến việc phát ra tiếng “ping”.
Ông Holland nói: “Những gì họ không biết và sau này mới thừa nhận là họ bắt được tiếng ‘ping’ của máy bay ở vùng hội tụ phía bắc và nam Ấn Độ Dương”.
“Do các yếu tố khách quan mà tín hiệu có thể được phát đi cách xa hàng trăm km, nhưng cảm giác như lại rất gần”.
Máy bay MH370 vẫn chưa được tìm thấy sau nhiều năm mất tích
Cựu sỹ quan hải quân Mỹ nói đây là “vấn đề rất bình thường” của các tàu ngầm, khi tìm kiếm mục tiêu. Thủy thủ trên tàu ngầm luôn phải phân tích độ mặn của nước, nhiệt độ nước biển để biết chắc rằng họ không đuổi theo một thứ cách xa hàng km.
Ông Holland nói đây có thể là lý do vì sao không thể tìm ra nơi máy bay MH370 rơi xuống biển.
“Với kinh nghiệm là sỹ quan hải quân, tôi tin rằng máy bay nằm lại ở khu vực phía bắc Ấn Độ Dương, chứ không phải tây Ấn Độ Dương như các cuộc tìm kiếm trước đây”, ông Holland nói.
Trong khi đó, Giáo sư Martin Kristensen - Đại học Aarhaus (Đan Mạch) tiết lộ rằng, máy bay MH370 có thể bị rơi gần đảo Christmas, bên ngoài khu vực tìm kiếm ở phía tây Australia. Giáo sư Kristensen khẳng định, cơ hội tìm thấy xác máy bay ở đó là “trên 90%”.
Trong bài báo mới của mình, giáo sư Kristensen cho biết, đường bay mà các nhà điều tra tính toán là không chính xác và địa điểm máy bay có khả năng rơi xuống là ngoài khơi đảo Christmas, một lãnh thổ của Australia ở Ấn Độ Dương, phía nam đảo Java, Indonesia.
Giáo sư giải thích, hành trình của máy bay cho thấy “việc lập trình thông minh” và bổ sung rằng hoạt động này là có chủ ý.
Theo giáo sư, những người chịu trách nhiệm có lẽ đã nhảy dù khỏi máy bay trước khi nó rơi xuống biển.
Ngày 30/11, thân nhân của các hành khách trên MH370 đã bàn giao 5 mảnh vỡ nghi thuộc về máy bay mất tích cho Bộ Giao thông Vận tải Malaysia ở Putrajaya trước sự chứng kiến của báo chí và giới truyền thông.
5 mảnh vỡ đã được tìm thấy ở Madagascar, nơi mà một vài mảnh vỡ nghi của MH370 đã được tìm thấy vài năm trước.
Vào tháng 1/2017, Australia, Malaysia và Trung Quốc tuyên bố kết thúc cuộc tìm kiếm chính thức MH370. Malaysia sau đó tiếp tục một cuộc tìm kiếm riêng, kết thúc vào tháng 5/2018. Hồi tháng 7, Malaysia đã công bố một báo cáo về cuộc điều tra kéo dài 4 năm, nhưng báo cáo hầu như không mới mẻ và vẫn không thể giải thích được nguyên nhân máy bay biến mất.
NĐT
- 1. Australia: Khủng hoảng thiếu nguồn cung nhà ở ngày càng trầm trọng
- 2. Đất ngoại thành Hà Nội sắp tấp nập đấu giá, khởi điểm chỉ hơn 6 triệu đồng/m2
- 3. Đất rừng tỉnh ven Hà Nội bán giá bát phở mỗi m2, hé lộ mục đích phía sau
- 4. Trầy trật đòi tiền mua nhà tại dự án ‘ma’ Lancaster Lincoln
- 5. Tháo dỡ nhiều biệt phủ xây dựng trái phép trên núi
- Chỉ còn một nửa lượng dầu dự trữ, Mỹ có sẵn sàng trước một cuộc khủng hoảng?
- Các bộ ngành đồng thuận, sẽ trình phương án nghỉ Tết Âm lịch 7 ngày
- HDBank sẽ tham gia cổ phần Công ty chứng khoán
- Nước về hồ nhiều, Thuỷ điện–Điện lực 3 (DRL) báo lãi 14,4 tỷ đồng trong quý III/2023
- Truy tố người mẹ và nhân tình hành hạ, ép cháu bé 3 tuổi hút ma túy