Dòng sự kiện:
Lý do nghi phạm gửi thư chứa chất độc cho TT Trump nhanh chóng lộ tung tích?
07/10/2018 10:15:56
Chỉ 2 ngày sau khi lá thư chứa chất độc được Allen gửi tới Tổng thống Trump và các quan chức Washington, tung tích nghi phạm này đã bị điều tra ra. Điều này bắt nguồn từ một hành động lơ đễnh của nghi phạm.

Theo RT, William Clyde Allen III, nhân vật bị giới chức Mỹ bắt giữ hôm 3/10 vì nghi gửi thư có chất độc ricin tới Tổng thống Mỹ Donald Trump cùng các quan chức Washington, thừa nhận rằng từng làm điều tương tự với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Allen khai nhận rằng người này cũng gửi ricin, chất kịch độc được chiết xuất từ hạt thầu dầu tới những nhân vật tầm cỡ trên thế giới như Nữ hoàng Anh Elizabeth II hay Tổng thống Putin, hồ sơ của tòa án công bố vào ngày 5/10 cho hay.

Lý do khiến tung tích nghi phạm này được tìm ra nhanh chóng, chỉ sau 2 ngày lá thư chứa chất độc được gửi tới Nhà Trắng là bởi Allen đã lơ đễnh viết địa chỉ của mình lên trên phong bì.

William Clyde Allen III, nhân vật bị giới chức Mỹ bắt giữ hôm 3/10 vì nghi gửi thư có chất độc ricin tới Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trong lời khai được tòa lưu lại, Allen nói với các điều tra viên rằng anh ta mua 130 hạt thầu dầu trên trang thương mại điện tử eBay sau đó điều chế chất độc từ những hạt này nhằm “đối phó nếu Thế chiến 3 xảy ra”.

Trước đó, trong thông báo tối 2/10, cơ quan Mật vụ Mỹ cho biết nhận được hai phong bì đáng nghi gửi cho Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày trước đó, theo AP. Tuy nhiên, các phong bì này không đến được Nhà Trắng. Các phong bì đã được chuyển đến cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) phân tích.

Bộ phận giám sát nhận thư gửi đến bộ Quốc phòng Mỹ khi đó cũng nhận được hai phong bì nghi chứa chất độc ricin - loại chất độc cực mạnh có trong hạt thầu dầu. Theo trung tâm Kiểm soát và Phòng chống dịch bệnh Mỹ, một khi được tinh chế, ricin có thể được sử dụng như một vũ khí gây chết người.

Những phong bì này gửi cho Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis và Tư lệnh Hải quân, Đô đốc John Richardson.

Allen đã bị cáo buộc mắc 5 tội danh, trong đó có tội đe dọa sử dụng chất độc sinh học. Ngoài ra, người đàn ông này cũng bị cáo buộc đe dọa Chính phủ vào năm 2015 khi Allen bị nghi gửi lá thư tới CIA dọa ám sát Tổng thống nếu CIA không “dừng việc vi phạm các quyền hiến pháp của bản thân”.

Năm 2017, Allen cũng bị cáo buộc đã đe dọa đánh bom căn cứ không quân Lackland ở bang Texas.

Allen là cựu quân nhân và trước đó từng có tiền án tiền sự vào năm 2008 vì tội tấn công người khác và 2 tội danh ngược đãi trẻ em vào năm 2005.

Ricin là một hợp chất có độc tính cao được chiết xuất từ hạt thầu dầu. Nó thường được chế dưới dạng bột, viên hoặc axit. Nếu nuốt phải, nó sẽ gây buồn nôn, chảy máu bên trong dạ dày và ruột sau đó phá hủy gan, lá lách và thận dẫn tới tử vong do hệ thống tuần hoàn không còn hoạt động.

Theo Công ước về Vũ khí Sinh học năm 1972 và cả Công ước về Vũ khí Hoá học năm 1997, ricin được liệt kê trong các chất thuộc danh mục 1. Mặc dù vậy, hơn 1 triệu tấn hạt thầu dầu vẫn được chế biến mỗi năm.

NĐT

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến