Dòng sự kiện:
Lý do Ukraine phải vội vã rút lui khỏi một phần thành trì chiến lược ở Donetsk
06/07/2024 17:15:23
Các lực lượng của Ukraine rút lui dọc theo một số khu vực tiền tuyến dưới áp lực mạnh mẽ từ Nga trong khi Tổng thống Volodymyr Zelensky đổ lỗi tình hình khó khăn là do các binh lính của nước này thiếu vũ khí.

Điều đó có thể khiến Kiev tăng cường áp lực với các đối tác trong hội nghị thượng đỉnh NATO sắp tới tại Washington nhằm kêu gọi phương Tây tăng tốc độ cung cấp vũ khí.

"Đây không phải là tình thế bế tắc mà là một tình huống có vấn đề", Tổng thống Zelensky nhận định với Bloomberg hôm 4/7. Theo ông: "Một vấn đề có thể được giải quyết nếu có công cụ và mong muốn. Chúng tôi có mong muốn nhưng công cụ thì chưa đến. Chúng tôi có các lữ đoàn nhưng lại không có vũ khí. Hiện chúng tôi có 14 lữ đoàn không có vũ khí thích hợp".

Binh lính Nga khai hỏa lựu pháo Giatsint-B cỡ nòng 152mm về phía quân đội Ukraine. Ảnh: AP

Ông Zelensky cũng nói thêm rằng, "thật không may, các vũ khí đang đến rất chậm. Hiện nay chúng tôi cần bảo vệ những gì mà mình đang có. Chúng tôi sẽ tiến hành tấn công khi đã sẵn sàng, khi mà vũ khí đến... nhưng nó vẫn chưa đến đây".

Tổng tư lệnh Lực lượng Vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi cũng chỉ ra việc thiếu quân đội được huấn luyện tốt và có động lực chiến đấu là một vấn đề then chốt. Tuy nhiên, ông Zelensky cho rằng tình hình với quân đội "đã tốt hơn nhiều so với 3 tháng trước".

Trang Deep State có liên hệ với quân đội Ukraine đã phát hiện ra quân đội Nga đang tiến vào các khu vực Kharkov và Donetsk. Các lực lượng của Moscow đã chiếm được một số vùng lãnh thổ trong 2 tuần qua sau khi phát động một cuộc tấn công mới vào thị trấn Toretsk. 

"Giao tranh với đối phương vẫn tiếp tục gần Toretsk. Những kẻ chiếm đóng đã tấn công không thành công 18 lần gần các ngôi làng lân cận là Pivnichne và New York. Tính đến sáng nay, đối phương đã tiến hành 30 cuộc tấn công gần các khu phố tương tự", Nazar Voloshyn, Người phát ngôn của quân đội Ukraine, nói với Politico.

Cách đây 2 ngày, lực lượng Ukraine đã phải rút sang phía đối diện của một con kênh chạy qua ngoại ô thị trấn chiến lược Chasov Yar ở Donetsk.

"Việc giữ những khu vực lân cận kênh đào - nơi đối phương tiến vào là không thực tế bởi các vị trí của quân đội chúng tôi tại đây đã bị phá hủy, vì thế, chúng tôi quyết định chuyển tới các vị trí được chuẩn bị và bảo vệ tốt hơn", ông Voloshyn nói.

Vị trí của Ukraine đã trở nên bấp bênh do các cuộc tấn công dữ dội bằng bom lượn của Nga, cơ quan báo chí của Lữ đoàn Cơ giới số 24 của Ukraine cho hay.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine ngày 5/7 thông báo, Nga đang tấn công các vị trí của Ukraine bằng bom lượn, thả 111 quả trong ngày qua cùng hơn 4.000 cuộc pháo kích. 

Nếu chiếm được Chasov Yar, các lực lượng của Moscow sẽ có thể tiến hành một cuộc tấn công nhằm vào hàng loạt thành trì tiếp theo của Ukraine, vốn đang đóng vai trò bảo vệ chỗ đứng cuối cùng của Kiev ở Donetsk.

Nga đã tấn công như vũ bão vào Chasov Yar trong hơn 6 tháng qua và bất chấp việc Ukraine rút khỏi một số khu vực, Moscow vẫn chưa chiếm được thị trấn này, ông Voloshyn nói, đồng thời cho biết quân đội Ukraine đang chuẩn bị phòng thủ phía bên kia kênh đào.

Tác giả: Kiều Anh/Theo Politico

Theo: VOV
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến