Dòng sự kiện:
Mắc màn ăn cơm vì ô nhiễm từ trại nuôi đà điểu
28/05/2018 20:30:37
Nhiều hộ gia đình phản ánh không thể chung sống cạnh trại nuôi đà điểu tại Ba Vì do không khí bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến sức khỏe của các thành viên trong nhà.

Theo phản ánh của ông Nguyễn Văn An (52 tuổi), trú thôn Hòa Trung, xã Vân Hòa, Ba Vì (Hà Nội), thời gian qua, gia đình ông chịu ảnh hưởng nặng nề từ trại nuôi và thịt đà điểu của gia đình ông Ngô Quang Nam (hàng xóm cạnh nhà ông An).

Ông An cho biết, trại nuôi đà điểu kể trên đã gây ô nhiễm môi trường nặng nề, từ ô nhiễm không khí tới nguồn nước khiến gia đình ông cùng rất nhiều hộ dân xung quanh không thể sinh sống trên chính ngôi nhà của mình.

Địa điểm nuôi đà điểu với số lượng hàng trăm con của ông Quang Nam.

Phản ánh từ ông An, trại đà điểu của gia đình ông Nam được mở ra từ giữa năm 2017, có thời điểm trại quy tập gần 1.000 con đà điểu gây ra tình trạng ô nhiễm không khí vô cùng nặng nề. Hàng ngày, hàng giờ, gia đình ông An gồm 4 thành viên đều phải ngửi mùi xú uế từ trại đà điểu nhà hàng xóm đem lại.

“Ăn cơm cũng phải ngửi, uống nước cũng phải ngửi, có lúc ăn một bát canh mà đống ruồi bâu quanh. Có hôm chúng tôi phải mắc màn mới có thể ăn cơm được. Tôi dùng nhiều thuốc để xua đuổi ruồi nhặng nhưng cũng không ăn thua. Mấy tháng qua gia đình chúng tôi phải chị đựng mùi hôi thối từ trại nuôi đà điểu nhưng không biết kêu ai.” – ông An cho hay.

Ông An sử dụng thuốc giệt ruồi nhưng ngôi nhà của ông vẫn đầy ruồi nhặng.

Cũng vì mùi hôi thối từ trại đà điểu, mẹ ruột của ông An do tuổi cao không chịu được đã phải chuyển đi nơi khác sinh sống. Hai con nhỏ của ông An cũng chịu ảnh hưởng từ trại gà nên kết quả học hành giảm sút, mắc chứng xoang mũi…

Cùng chung bức xúc, gia đình ông Nguyễn Quy Hạnh (42 tuổi) và Lê Cảnh Thắng đều là hàng xóm sinh sống tại trại gà cho hay, người dân tại đây không còn chịu được mùi hôi thối.

“Chúng tôi đã có đơn khiếu nại gửi cơ quan chức năng phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường tại trại đà điểu. Chúng tôi mong muốn cơ quan chức năng vào cuộc trả lại môi trường trong sạch cho nhiều hộ gia đình sinh sống tại đây.” – ông Thắng cho hay.

Ruồi nhặng bâu đầy nhà ông An khiến ông phải đập ở ngoài hiên nhà.

Liên quan tới sự việc, PV đã liên hệ với UBND xã Vân Hòa, ông Nguyễn Duy Ước – Phó chủ tịch xã cho biết, chính quyền đã tiếp nhận đơn thư phản ánh của người dân và bước đầu đã có những hoạt động kiểm tra.

Theo ông Ước, sau khi tiếp nhận đơn thư của người dân, ngày 8/5, chính quyền xã cùng đoàn kiểm tra liên ngành (phòng Tài nguyên Môi trường huyện Ba Vì, công an huyện Ba Vì…) đã xuống trại nuôi và giết mổ đà điểu của gia đình ông Ngô Quang Nam.

Quá trình kiểm tra, mùi hôi thối được phát hiện từ trại nuôi đà điểu (thời điểm kiểm tra có gần 300 con đà điểu) với lượng phân thải bị phát tán khi chưa qua xử lý. Kết thúc quá trình kiểm tra, chủ hộ gia đình cam kết sẽ khắc phục tình trạng ô nhiễm trong vòng 15 ngày.

“Nếu gia đình ông Nam không khắc phục được tình trạng ô nhiễm thì họ phải giải phóng ngay số lượng đà điểu tại chuồng, không thể để tình trạng ô nhiễm như vậy được. Thẩm quyền của địa phương là báo cáo sự việc lên cơ quan cấp cao xử lý nếu xảy ra sai phạm”, ông Ước cho hay.

Cũng theo ông Ước, quá trình kiểm tra, ông Nam không cung cấp được cho đoàn giấy phép đảm bảo vệ sinh môi trường đối với địa điểm chăn nuôi gia súc gia cầm.

Cũng liên quan tới sự việc, ông Ngô Quang Nam – Chủ trại đà điều thừa nhận gia đình mình chưa có giấy phép đảm bảo vệ sinh môi trường đối với địa điểm chăn nuôi gia súc gia cầm. Ông Nam cho biết việc xuất hiện mùi hôi thối là do phân thải từ đà điểu.

“Đã chăn nuôi gia súc gia cầm thì phải có mùi, mọi người phải thông cảm cho chúng tôi vì điều đó, chúng tôi đã cố gắng khắc phục mùi ô nhiễm…”, ông Nam cho biết.

Ông Lê Xuân Đông – Phó Giám đốc Trung Tâm nghiên cứu bò và đồng cỏ Ba Vì cho hay, diện tích chăn nuôi đà điểu của gia đình ông Ngô Quang Nam là phần đất của trung tâm. Đây là đất giao khoán cho người dân sử dụng vào mục đích chăn nuôi bò và trồng cỏ. Việc ông Nam tự ý nuôi đà điểu không được trung tâm cho phép, trung tâm cũng không khuyến khích việc ông Nam làm như vậy.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

Xuân Tùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến