Mãn nhãn với 8 sân bay hoa lệ nhất thế giới
06/02/2015 06:51:44
ANTT.VN – Thiết kế như một khu rừng trong truyện cổ tích, hoạt động bằng hệ thống năng lượng mặt trời hay các thiết kế được thổi hồn văn hóa dân tộc… Sau đây là Top 8 sân bay mới hoa lệ bậc nhất thế giới.

Tin liên quan

1. Sân bay Changi, Singapore (khánh thành năm 2018)

Tháng 12/2014, kiến trúc sư Moshe Safdie - người thiết kế tòa nhà mang tính biểu tượng ở Montreal - Habitat 67 đã cùng bắt tay vào thi công một công trình tầm cỡ tại Singapore, sân bay Changi. Với một "Thung lũng rừng”, “Khu vườn ngọc quý” và một thác nước cao 40m trong khuôn viên rộng 134.000 m2, nơi đây giống cảnh thần tiên trong truyện cổ tích hơn là một sân bay.

Dự kiến hoàn thành vào năm 2018, khu phức hợp Jewel sẽ được kết nối với nhà ga cũ bởi cầu dành cho người đi bộ, dọc theo đó sẽ là các cửa hiệu và nhà hàng với không gian xanh mát. Safdie cho biết, Changi sẽ là kiểu mẫu mới của kiến trúc không gian đô thị.

2. Sân bay quốc tế Thành phố Mexico, Mexico (khánh thành năm 2018)

Tháng 9/2014, công ty kiến trúc Foster và Partners của Anh đã giành chiến thắng trong cuộc thi thiết kế một trong những sân bay lớn nhất thế giới khi hoàn thành vào năm 2018. Cùng bắt tay với hãng Fernando Romero của Mexico, Foster và Partners đã công bố dự án về một khu sân bay rộng 555.000m2 với thiết kế hình vỏ sò.

Sân bay quốc tế này được thiết kế nhằm đáp ứng lượng hành khách ngày càng tăng và cũng hiện thực hóa ý tưởng của Foster, khánh thành sân bay vũ trụ tư nhân đầu tiên trên thế giới ở New Mexico.

Các khối kết cấu sẽ được hoàn thành trước tại xưởng, cho phép xây dựng nhanh chóng mà không cần đến giàn giáo. Khi đi vào hoạt động, công trình mới này sẽ khai thác năng lượng mặt trời cũng như gom lại nước mưa và duy trì nhiệt độ bên trong bằng hệ thống thông gió tự nhiên.

3. Sân bay quốc tế Chhatrapati Shivaji ở Mumbai, Ấn Độ (đã hoàn thành năm 2014)

Được thiết kế theo hình đuôi công và phỏng theo sảnh đường ngoài trời truyền thống của Ấn Độ, phần mái vòm của sân bay quốc tế này là một phần của xu hướng thổi hồn kiến trúc địa phương vào các sân bay.

Phần mở rộng của sân bay Mumbai đã được đưa vào sử dụng vào tháng 2/2014, và đã thể hiện tầm nhìn của hãng SOM, Mỹ. Trên website của hãng có viết "Công trình này không chỉ đánh dấu một tầm cao hơn và vươn ra quốc tế về kỹ thuật, mà cấu trúc còn được thấm nhuần lịch sử và văn hóa của địa phương".

4. Sân bay quốc tế Bảo An Thâm Quyến, Trung Quốc (hoàn thành vào cuối năm 2013)

Được bao phủ bằng thiết kế hình tổ ong dài tới 1,5km, các kiến trúc sư của Studio Fuksas cho biết, nhà ga mới tại Thâm Quyến này được thiết kế mô phỏng hình con cá đuối. Họ đã mô tả một cách khá văn thơ về sân bay này như "một con cá thở và thay đổi hình dạng của mình, trải qua những biến đổi, để trở thành một chú chim ghi lại tất cả những kỷ niệm và cảm xúc của một chuyến bay".

5. Sân bay quốc tế Giang Bắc Trùng Khánh, Trung Quốc (khánh thành năm 2015)

Các kiến trúc sư ADPI đã tiếp tục xu hướng tạo không gian xanh trong sân bay cho một nhà ga mới tại Giang Bắc Trùng Khánh. Với hai phía cánh biểu trưng cho hai con sông của Trùng Khánh, công trình này được nằm trong trong khuôn viên của một công viên. Sau khi hoàn thành, nơi đây có thể tiếp đón 55 triệu hành khách mỗi năm, góp mặt vào Top 15 sân bay lớn nhất thế giới.

6. Sân bay quốc tế Pulkovo, Nga (hoàn thành năm 2014)

Được thiết kế bởi các kiến trúc sư của Grimshaw, sân bay quốc tế Pulkovo được thiết kế nhằm thích ứng với khí hậu khắc nghiệt vùng St Petersburg. Nhà ga mới tại sân bay Pulkovo sở hữu thiết kế ấn tượng với trần hình gấp khúc hoành tráng được phủ bằng các tấm kim loại gợi liên tưởng đến hình ảnh của những mái chóp mạ vàng của các nhà thờ trong thành phố. Một loạt các khu liên kết được thiết kế thể hiện cảnh quan của đảo và cầu ở St Petersburg.

Đi vào hoạt động tháng 2/2014, tòa nhà có một mái nhà phẳng lớn với kết cấu gấp khúc bên dưới nhằm phân bổ tải trọng, hỗ trợ trong thời gian tuyết rơi dày. Dự tính, khi hoàn tất tất cả vào năm 2015, sân bay này sẽ phục vụ cho lượng hành khách lên đến 17 triệu người/năm.

7. Sân bay mới Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ (khánh thành năm 2019)

Hãng Grimshaw đã phụ trách thiết kế một sân bay mới với 6 đường băng ở Istanbul nhằm phục vụ 90 triệu lượt hành khách mỗi năm sau khi mở cửa vào năm 2019 và 150 triệu lượt hành khách sau khi tất cả đã hoàn thành.

"Chúng tôi đã lấy cảm hứng từ các màu sắc và hoa văn địa phương cũng như cách phân bổ ánh sáng theo kiến trúc truyền thống của nhà thờ Hồi giáo Suleymaniye".

8. Sân bay núi Phú Sĩ Shizuoka, Nhật Bản

Kiến trúc sư Shigeru Ban, người đạt giải thưởng Pritzker đang đảm nhận thiết kế công trình nhà ga cho sân bay tại chân núi Phú Sĩ.

Lấy cảm hứng từ các đồn điền chè bao quanh núi, ông dự định đưa vào thiết kế này các mảng vòm màu xanh lá. Bên trong, ánh sáng tự nhiên sẽ được khuếch tán bởi một mái vòm làm bằng các miếng gỗ mỏng đan chéo vào nhau, hay còn gọi là đan mắt cáo – dấu ấn của kiến trúc Nhật Bản.

Thanh Hương (Theo BBC)

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến