Dòng sự kiện:
Mận tam hoa của Nghệ An khó khăn tìm đầu ra trong mùa dịch COVID
09/06/2021 17:12:26
Vì dịch COVID-19, mận tam hoa dù đã chín rộ mà thương lái vẫn không tìm đến mua. Chủ tịch Hội Nông dân huyện vùng cao Nghệ An đã phải 'cầu cứu' cộng đồng mua giúp người dân.

Xã Mường Lống, huyệ Kỳ Sơn (Nghệ An) nằm trong thung lũng trên một đỉnh núi cao 1.485 mét thuộc dãy Trường Sơn, gần biên giới Lào. Đây được ví như là "tiểu Sa Pa" của xứ Nghệ, thiên đường của hoa và các loại cây ăn quả như mận, đào. Với vị ngọt giòn và đặc biệt rất sạch, mận tam hoa Mường Lống ngày càng được nhiều khách hàng ưa chuộng.

Mùa mận tam hoa ở xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn bắt đầu từ trung tuần tháng 5 và hiện đang mùa chín rộ.

Với diện tích khoảng 16ha, mận được bà con trồng rải rác trong vườn nhà và một số địa điểm như bản Trung Tâm, Mường Lống 1, Mường Lống 2. Hàng năm, xã Mường Lống cung cấp ra thị trường khoảng 40 tấn quả. 

Giống mận tam hoa Mường Lống, Kỳ Sơn, Nghệ An

Mận tam hoa được trồng ở một số xã có người Mông sinh sống ở huyện Kỳ Sơn từ năm 1996 khi chính quyền tỉnh Nghệ An vận đồng bà con bỏ cây thuốc phiện. Tuy nhiên, đến nay chỉ còn xã Mường Lống là nơi trồng tập trung nhất. Hàng năm thu hoạch của mỗi hộ gia đình cả tấn quả thu về gần 20 triệu đồng.

Đầu mùa, giá mận có lúc lên đến 25.000 đồng/kg, sau khi mận chín giá có giảm xuống 15.000 đồng/kg nhưng khách vẫn đặt mua rất nhiều. "Bây giờ sang tháng 6, đang giữa mùa nhưng thương lái không thấy đến thu mua nữa, họ bảo do dịch COVID-19 nên vận chuyển đi rất khó. Dù dân bản hạ giá xuống 12.000 đồng/kg vẫn không bán được", một người dân chia sẻ.

Người dân thu hái mận

Nhiều người cho biết, một phần do không có người mua, một phần do thời tiết mưa lớn nên nhiều cây đã rụng quả gây thiệt hại không nhỏ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hờ Bá Khù, Chủ tịch Hội nông dân xã Mường Lống cho hay: "Sản lượng mận trong xã hiện còn 20-25 tấn cần tiêu thụ. Ảnh hưởng của dịch COVID-19 nên bà con đã hạ giá xuống mức thấp nhất là 12.000 đồng/kg nhưng vẫn khó bán".

Trước tình hình đó, Hội nông dân đã ra văn bản kêu gọi các tổ chức, cá nhân hỗ trợ người dân tiêu thụ mận giúp người dân.

Hội Nông dân huyện Kỳ Sơn đề nghị "hỗ trợ thu mua" mận tam hoa ở xã Mường Lống

Hồ Phương

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến