Dòng sự kiện:
Mánh khóe lừa đảo hơn 117 tỷ đồng của cử nhân công nghệ thông tin
23/06/2020 15:01:24
Tuấn từng tốt nghiệp một trường Đại học về công nghệ thông tin tại TP Đà Nẵng, nhưng thay vì tìm việc làm chính đáng, gã này lập nên đường dây lừa đảo chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng.

Trước đó, như ANTT đã đưa tin, ngày 22/6, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp với Phòng 6, Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Bộ Công an triệt phá thành công bắt giữ 3 đối tượng trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet quy mô lớn, lên đến hơn 117 tỷ đồng.

Theo đó, các đối tượng bị bắt giữ gồm Lê Anh Tuấn và Nguyễn Ngọc Thành, cùng trú tại Quảng Trị cùng 2 đối tượng Nguyễn Tuấn Dũng, trú Hà Tĩnh.

Trong quá trình điều tra, thống kế có đến hơn 300 nạn nhân đã sập bẫy đường dây này ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Có người bị lừa từ vài triệu lên đến vài tỷ đồng. Chỉ tính từ tháng 10/2019 cho đến nay, nhóm đối tượng này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 117 tỷ đồng.

Theo Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế, qua công tác điều tra, đơn vị làm rõ, đối tượng cầm đầu đường dây này là Lê Anh Tuấn (SN 1989, trú tỉnh Quảng Trị).

Nhóm đối tượng bị bắt giữ

Đối tượng Tuấn từng tốt nghiệp một trường Đại học đào tạo về công nghệ thông tin tại TP Đà Nẵng, tuy nhiên thay vì lựa chọn một công việc thì đối tượng lại sử dụng kiến thức học được lập nên đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên mạng Internet.

Để thực hiện các phi vụ lừa đảo, Tuấn cấu kết với Nguyễn Tuấn Dũng và Nguyễn Ngọc Thành  thuê trọ tại số nhà 29/48 đường Ngự Bình, phường An Cựu, TP Huế. Tuấn phân công nhiệm vụ cho 2 "chân rết" Dũng, Thành chịu trách nhiệm lập nhiều Facebook ảo có độ tin cậy cao, lên mạng vào các diễn đàn, hội nhóm tìm kiếm thông tin của những người bán hàng online, nhắn tin trò chuyện mua hàng.

Riêng Lê Anh Tuấn với trình độ công nghệ thông tin sẵn có, đối tượng trực tiếp thiết kế, tạo ra nhiều website giả mạo ngân hàng, website giả mạo dịch vụ chuyển tiền trung gian từ nước ngoài về Việt Nam như http://www.westers-unions.com/un...

Sau khi thực hiện chiêu bài giả vờ mua hàng của người bán hàng online, các đối tượng lấy lý do đang ở nước ngoài và đề nghị được thanh toán qua các dịch vụ chuyển tiền trung gian như MoneyGram hay Western Union. 

Từ đây, các đối tượng yêu cầu bị hại truy cập vào website do đối tượng cung cấp, nhập thông tin user, mật khẩu, mã OTP để làm thủ tục nhận tiền. 

Ngay khi bị hại tiến hành nhập mã OTP trên giao diện thì các mã này sẽ được gửi qua địa chỉ mail matolam2019s@gmail.com do Tuấn quản lý.

Nhiều nạn nhân cảnh giác không điền thông tin cá nhân vào các biểu mẫu trên website mà chúng cung cấp thì chúng sử dụng các thiết bị chỉnh âm thanh để điều chỉnh giọng nói, giả danh nhân viên của dịch vụ chuyển tiền trung gian hoặc ngân hàng và gọi cho nạn nhân bằng sim rác thông báo đã nhận được một số tiền nhưng do lỗi kết nối nên yêu cầu nạn nhân cung cấp thông tin user, mật khẩu, mã OTP để xác nhận tiền.

Khi có đủ thông tin của nạn nhân, đối tượng Tuấn sử dụng thông tin này đăng nhập vào website ngân hàng để thực hiện lệnh chuyển toàn bộ số tiền trong tài khoản nạn nhân đến tài khoản của đối tượng.

Tiếp đó, các đối tượng chuyển số tiền này qua nhiều tài khoản sau đó mới rút ra. Mỗi phi vụ chuyển tiền trót lọt, Tuấn trả công cho Dũng và Thành từ 10-50% số tiền lấy được. Số tiền này các đối tượng dùng để ăn chơi, tiêu xài và "nướng" vào chiếu bạc.

Hiện, vụ việc đang được cơ quan chức năng củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đình Tuấn

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến