Mạnh tay xử lý xe quá tải, “xe vua”
04/10/2015 18:19:19
ANTT.VN – Đó là một trong những nội dung “nóng” được Phó Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo quyết liệt tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác bảo đảm trật tự ATGT 9 tháng năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác các tháng cuối năm 2015 diễn ra chiều 2/10, tại Văn phòng Chính phủ.

Tin liên quan

Tham dự Hội nghị còn có Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng; Phó Chủ tịch Chuyên trách Uỷ ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; các đồng chí thành viên và Ủy viên Ban Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia. Lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các Ban ATGT, sở, ban, ngành liên quan tại các điểm cầu truyền hình trực tuyến.

Nhức nhối vi phạm xe quá tải, xe vua

Tại Hội nghị, thay mặt Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ trưởng Bộ GTVT, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT Quốc gia Đinh La Thăng đã trình bày Báo cáo tóm tắt kết quả công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng năm 2015.

Bên cạnh những thành tích đạt được, báo cáo nêu rõ một số yếu kém, tồn tại chưa khắc phục được, trong đó có tình trạng vi phạm chở quá tải trọng của xe ô tô

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng, mặc dù vi phạm liên quan đến xe quá tải đã giảm mạnh nhưng vẫn diễn biến rất phức tạp, đặc biệt trên địa bàn các địa phương có nhiều mỏ vật liệu, còn hiện tượng xe chở quá tải chạy qua nhiều tỉnh mà không bị phát hiện, xử lý; hiện tượng cơi nới thành, thùng xe có dấu hiệu tái diễn tại một số địa phương, chưa bị các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý.

Lực lượng CSGT Hà Nội cân kiểm soát tải trọng xe tại trạm thu phí Km6 + 000 đầu tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai (ảnh: Ủy ban ATGT quốc gia)

Số liệu thống kê cho thấy: 6 tháng đầu năm, các trạm KSTTX lưu động đã kiểm tra 234.575 phương tiện, phát hiện 25.025 xe vi phạm, hạ tải 9.270 xe với khối lượng 51.467 tấn hàng hóa các loại, tước 9.272 GPLX, xử phạt nộp Kho bạc Nhà nước 150 tỷ đồng. Cũng trong 6 tháng đầu năm, các Sở GTVT và các Cục QLĐB đã xử lý 11.196 xe ô tô tải tự đổ vi phạm kích thước giới hạn thùng chở hàng. Trong đó, xử lý cắt tại chỗ 6.058 xe, yêu cầu lái xe, chủ xe tự khắc phục 4.831 xe, giữ tem kiểm định 291 xe.

Hiện tượng vi phạm tải trọng xe là nguyên nhân chính gây hư hỏng đường bộ, mất an toàn giao thông và nguy hiểm đến tính mạng con người.

Vừa qua, Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45) Bộ Công an, phối hợp với các đơn vị liên quan đã triệt phá 2 đường dây mua bán logo “xe vua”, nhận được sự đánh giá cao của các doanh nghiệp vận tải chân chính cũng như dư luận cả nước.

Hiện tượng mua bán logo “xe vua” đã gây ra tình trạng bảo kê xe quá tải và làm nhức nhối thêm tình trạng xe quá khổ, quá tải trên nhiều địa bàn.

Do đó, xử lý nghiêm các sai phạm liên quan đến xe quá tải, “xe vua” là một trong những nhiệm vụ quan trọng đối với công tác an toàn giao thông của cả nước.

Không có “vùng cấm” trong xử lý “xe vua”, “xe logo”

Bộ trưởng Thăng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia sẽ tiếp tục phối hợp với Bộ Công an, các bộ, ngành và địa phương tăng cường siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện

Trên cơ sở đó, Bộ Công an tiếp tục chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện Kế hoạch số 48 ngày 12/3/2015 tăng cường thanh tra kiểm soát và xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trên đường bộ.

Phó Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBATGTQG Nguyễn Xuân Phúc đánh giá “... vẫn còn đâu đó chuyện bảo kê, bao che cho xe quá tải. Vì thế, các địa phương, bộ ngành phải kiên quyết để xóa bỏ tai nạn này bởi chúng ta không cho phép tình trạng này trong xã hội” .

“Vẫn còn một số địa phương lơ là trong việc ra quân xử lý kiên quyết xử lý xe quá tải, còn tình trạng một số cán bộ, chiến sỹ thiếu trách nhiệm, còn tiêu cực xảy ra trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của mình. Việc này Trung ương biết, các địa phương phải vào cuộc chấn chỉnh ngay. Do đó, cần nâng cao tinh thần, trách nhiệm của lãnh đạo các địa phương, các lực lượng trong việc tuần tra, kiểm soát, xử lý các vi phạm giao thông, không để phương tiện quá tải phá đường sá, hạ tầng giao thông” - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Công an sơ kết Chỉ thị 18-CT/TW của Ban Bí thư, mở các đợt cao điểm về tuần tra, kiểm soát ATGT trên toàn quốc, mở chiến dịch kiểm tra các “xe vua”, “xe logo”, xe biển kiểm soát 80B giả, qua đó xác định rõ liên quan đến người nào, cơ quan nào thì xử lý nghiêm, không có “vùng cấm” đối với công tác này.

Đức Minh

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến