Dòng sự kiện:
Mất 350 triệu đồng vì kẻ gian sử dụng công nghệ Deepfake
19/06/2023 18:27:51
Giả người thân gọi video qua Messenger và nhờ chuyển tiền, chị Y. đã làm theo và mất 350 triệu đồng.

Ngày 19/6, thông tin từ Công an TP. Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) cho biết, đang phối hợp với các đơn vị công nghệ cao của Công an tỉnh truy vết vụ lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng Deepfake.

Theo trình báo của nạn nhân, chị Đ.T.Y. (trú tại TP. Thanh Hóa) có chị gái tên là Minh đang định cư tại Nhật Bản thường xuyên sử dụng tài khoản Facabook để liên lạc với gia đình. Vào sáng ngày 10/6, chị Y. bị kẻ gian chiếm quyền sử dụng tài khoản.

Công nghệ Deepfake có thể giả mạo khuôn mặt của bất kỳ ai

Để tạo sự tin tưởng, đối tượng đã sử dụng công nghệ Deepfake giả mạo khuôn mặt và gọi cho nhóm chát của gia đình bằng cuộc gọi video. Đối tượng sau đó đã nhắn tin cho chị Y. nhờ chuyển khoản với số tiền gần 350 triệu đồng rồi chiếm đoạt. Phát hiện bị lừa, chị mới trình báo công an.

Ngay khi nhận được trình báo, Công an TP. Thanh Hóa đã khẩn trương vào cuộc truy tìm nhóm đối tượng lừa đảo để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Công nghệ Deepfake có thể giả mạo khuôn mặt, giọng nói nên người nhận được cuộc gọi có thể tin tưởng vào những gì đang nhìn thấy, nghe thấy mà không hề hay biết là lừa đảo.

Cơ quan Công an cảnh báo người dân cần cảnh giác với các loại tội phạm lừa đảo qua mạng. Khi nhận được cuộc gọi video của người thân, bạn bè có dấu hiệu bất thường như giọng nói không bình thường, khuôn mặt không tự nhiên cần xác minh lại thông tin để tránh sập bẫy.

Nếu phải chuyển tiền thì phải kiểm tra tài khoản của người nhận có đúng hay không và phải gọi điện thoại trực tiếp vào số điện thoại để xác minh trước khi chuyển khoản.

Lương Diễn

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến