Dòng sự kiện:
Mật vụ Mỹ, anh là ai?
23/05/2016 17:46:28
ANTT.VN – Chia sẻ của một cựu nhân viên mật vụ từng bảo vệ 3 đời tổng thống Mỹ.

Tin liên quan

Ông Dan Emmett từng là nhân viên mật vụ bảo vệ cho 3 đời tổng thống Mỹ là George HW Bush, Bill Clinton và George W. Bush. Hiện tại, tuy Emmett đã không còn đứng trong hàng ngũ những “vệ sĩ áo đen” bảo vệ cho sự an toàn của ông chủ Nhà Trắng, khi được tờ báo Mỹ The Wall Street Journal ngỏ ý muốn ông chia sẻ về công việc đặc biệt này, Emmett vẫn vui vẻ kể lại: “Nhiều người hỏi tôi, trong những năm qua, công việc của một nhân viên mật vụ Mỹ trông giống như thế nào?”  

Mật vụ Mỹ tháp tùng Tổng thống Barack Obama. (Ảnh: Reuters)

Bằng những kinh nghiệm thực tế của bản thân tôi thì bạn cứ thử tưởng tượng thế này: Bạn phải quên đi cảm giác buồn ngủ suốt 24/24 giờ, bỏ cả bữa trưa và bữa tối, đứng bên ngoài vào lúc 3 giờ sáng khi trời đang mưa và đứng liên tục ở đó trong suốt nhiều giờ đồng hồ, tiếp đấy là đón 1 chiếc taxi chạy thẳng đến sân bay rồi lên máy bay bay đến 1 thành phố lớn chỉ 4 giờ sau đó.

Lịch trình làm việc này sẽ được lặp đi lặp lại trong nhiều ngày liên tiếp. Để mô tả một cách đầy đủ hơn, bạn cũng sẽ cần phải gạt sang 1 bên ý định tham dự vào bữa tiệc sinh nhật của con cái bạn hay đến tham dự lễ tốt nghiệp của chúng, thậm chí bạn cũng sẽ quên luôn cả những kỳ nghỉ lễ hay bỏ qua cả lễ kỷ niệm ngày cưới của hai vợ chồng.

Không những thế công việc của một mật vụ viên còn đi kèm với vô vàn thách thức. Do đặc thù của công việc, những mật vụ còn độc thân sẽ phù hợp với nghề này hơn so với những nhân viên đã lập gia đình. Tuy nhiên, Emmett cũng nói thêm rằng “tất cả những ai trong chúng tôi đã từng vượt qua được hết để bám trụ lại với nghề đều thấy nó rất xứng đáng với những sự hy sinh đó”. “Tôi chưa từng nghe thấy bất kỳ một cựu nhân viên mật vụ nào nói rằng họ ước đã làm một công việc gì khác ngoài công việc này” – Emmett nói.

Thông thường các nhân viên mật vụ thường được chia theo ca để làm việc. Mỗi mật vụ viên sẽ được làm việc ban ngày trong 2 tuần đầu tiên của 1 chu kỳ làm việc. Tiếp đó họ sẽ chuyển sang làm đêm trong 2 tuần tiếp theo, và trong 2 tuần cuối cùng, họ sẽ chuyển sang làm ca tối. Vào cuối chu kỳ làm việc 6 tuần liên tiếp này, nhân viên mật vụ sẽ được trải qua 1 khóa tập huấn bổ sung kéo dài 2 tuần rồi sau đó lại bắt đầu 1 chu kỳ làm việc mới.

Việc thay đổi ca làm việc một cách liên tục cùng với việc phải di chuyển nhiều, liên tiếp giữa các quốc gia với sự chênh lệch múi giờ liên tục đã khiến cho sức chịu đựng của các mật vụ viên bị đẩy đến mức tới hạn.

Mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống George W. Bush. (Ảnh: Getty Images)

Mặc dù có không ít khó khăn, các mật vụ viên cũng là những người có các đặc quyền trong Nhà Trắng. Nhân viên mật vụ là những người rất gần gũi với tổng thống. Họ nghe hầu hết những thứ mà tổng thống nghe, thấy phần lớn những thứ mà tổng thống nhìn. Tuy nhiên, không giống như các nhân viên tổng thống, các nhân viên mật vụ luôn phải giữ im lặng một cách tuyệt đối và không bao giờ để thông tin lọt ra ngoài. Trong trường hợp được hỏi bởi đích thân Tổng thống Mỹ, đặc biệt là về chính trị, các mật vụ viên sẽ phải trả lời một cách ngắn gọn và thân thiện nhưng không cần thiết phải bày bỏ quan điểm của mình. Trong hầu hết các trường hợp, bất kỳ một cuộc trò chuyện nào giữa Tổng thống Mỹ và các mật vụ viên chỉ được diễn ra trong một vài giây.

Ngoài những nhiệm vụ thường ngày, các nhân viên mật vụ Mỹ cũng phải thường xuyên đối phó với những tình huống bất ngờ. Trong chiến dịch tranh cử năm 1992, Cựu Tổng thổng Mỹ Bill Clinton thường xuyên chạy bộ như một cách để tập luyện thể dục đồng thời cũng là một hình thức để ông tiếp xúc với cử tri. Ông Bill Clinton hay chạy bộ ở những nơi công cộng, những nơi thường có nhiều dân chúng tụ tập. Khi đã trở thành ông chủ Nhà Trắng, ông Bill Clinton vẫn giữ nguyên thói quen này và đây đã trở thành một thách thức lớn cho các mật vụ viên.

Các mật vụ viên lúc bấy giờ được yêu cầu chạy xung quanh tổng thống đồng thời phải luôn mang theo một khẩu súng lục và một chiếc bộ đàm để duy trì liên lạc. Trong quá trình chạy bộ, các mật vụ viên cũng cần phải giữ sức đế đối phó với bất kỳ tình huống khẩn cấp nào xảy ra trong suốt cuộc hành trình.

Tổng thống George W. Bush tuy không phải là một người yêu chạy bộ nhưng ông lại đam mê bộ môn chạy nhanh. Cựu tổng thống Mỹ George Bush chạy với tốc độ trung bình 1,6 km/6 phút. Ông Emmett kể lại rằng thậm chí ít có nhân viên mật vụ Mỹ nào có thể bắt kịp được ngài như với cựu Tổng thống Clinton. Nhưng một điều khá may mắn đó là tổng thống George Bush không bao giờ chạy ở nơi công cộng mà thay vào đó ông thường chạy trong trại David hoặc trung tâm đào tạo mật vụ ở Beltsville – nhưng nơi mà các mật vụ viên có thể dễ dàng để bảo vệ ngài tổng thống hơn nhiều.

Sau buổi nói chuyện với tờ The Wall Street Journal, ông Emmett cũng chia sẻ: “Sau quãng thời gian làm việc ở PPD, Tôi có thể khẳng định rằng làm Tổng thống Mỹ là công việc khó khăn nhất trên thế giới”, tuy nhiên ông không nói rõ lý do vì sao ông đưa ra nhận định này.

Phương Phương – Theo The Wall Street Journal

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến