Dòng sự kiện:
Máy bay Canada suýt đâm 4 máy bay khác vì nhầm đường băng
03/05/2018 20:10:40
Phi công trên máy bay của hãng hàng không Air Canada đã kịp nhận ra sai sót và chuyển hướng trước khi máy bay hạ xuống đường lăn của 4 máy bay đang chờ cất cánh tại sân bay San Francisco (Mỹ) hồi tháng 7 năm ngoái. 


Thay vì hạ cánh xuống đường băng 28R, máy bay Air Canada suýt hạ cánh xuống đường lăn C. (Ảnh: NTSB)

Thay vì hạ cánh xuống đường băng 28R, máy bay Air Canada suýt hạ cánh xuống đường lăn C. (Ảnh: NTSB)

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia Mỹ (NTSB) ngày 2/5 công bố một đoạn video cho thấy khoảnh khắc máy bay mang số hiệu chuyến bay AC759 của hãng hàng không Air Canada suýt hạ cánh xuống đường lăn của 4 máy bay khác đang chờ cất cánh.

Đó là máy bay Air Canada chở theo 140 hành khách từ Toronto (Canada) đến San Francisco (Mỹ) tối 7/7/2017. Máy bay được lệnh hạ cánh xuống đường băng 28R của sân bay quốc tế San Francisco. Tuy nhiên, không rõ vì lý do nào, phi công cho máy bay hạ cánh xuống đường lăn C, nơi 4 máy bay khác đang chờ cất cánh.

Trong đoạn video do NTSB công bố, ở giây thứ 30, máy bay Airbus 320 màu trắng của Air Canada được nhìn thấy xuất hiện ở phía trên màn hình. Máy bay này bắt đầu hạ độ cao. Ở đoạn 1 phút 07, máy bay đã sẵn sàng hạ cánh xuống đường lăn C nhưng chỉ vài giây sau đó nó bất ngờ bay chếch lên trời và bay lòng vòng.

Theo NTSB, các nhân viên không lưu đã kịp nhận ra sai sót của phi công Air Canada và ngay lập tức hướng dẫn máy bay này chuyển hướng lên trên.

Đoạn video là một phần trong các dữ liệu các nhà điều tra tìm hiểu để làm sáng tỏ vụ hạ cánh nhầm đường băng suýt gây thảm họa lớn nhất trong lịch sử hàng không thế giới.


Máy bay Air Canada hạ độ cao chỉ cách máy bay Philippines Airlines đang chờ cất cánh chỉ hơn 15m. (Ảnh: Mecury)

Máy bay Air Canada hạ độ cao chỉ cách máy bay Philippines Airlines đang chờ cất cánh chỉ hơn 15m. (Ảnh: Mecury)

Cũng theo dữ liệu điều tra, chiếc Airbus 320 của Air Canada khi đó đã bay ngay trên đầu 4 máy bay chờ cất cánh ở đường lăn C, chỉ cách hai máy bay đầu tiên hơn 15m, cách máy bay thứ 3 khoảng 60m và máy bay còn lại khoảng 90m. Nếu phi công Air Canada hạ độ cao sớm hơn vài giây, chiếc máy bay chở 140 người này có thể đâm vào các máy bay và gây thương vong cho cả nghìn người bên dưới.

Ross Aimer, cựu phi công của United Airlines và hiện là Giám đốc điều hành của Công ty Tư vấn hàng không nhận định: “Nếu xảy ra, đó có thể sẽ là thảm họa hàng không khủng khiếp nhất trong lịch sử. Cứ hình dung một chiếc Airbus va chạm với 4 máy bay thân rộng, chứa đầy nhiên liệu và chở đầy khách, hậu quả sẽ khủng khiếp đến mức nào”.

Theo Dân Trí


Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến