Dòng sự kiện:
Máy bay không người lái US Reaper của Mỹ bị phiến quân Yemen bắn rơi
09/11/2023 12:52:36
Một máy bay không người lái của quân đội Mỹ vừa bị lực lượng Houthi bắn hạ ngoài khơi Yemen, CNN dẫn nguồn tin từ quan chức quốc phòng cho biết.

Một chiếc máy bay không người lái MQ-9 Reaper. (Ảnh: Getty)

Theo quan chức này, chiếc MQ-9 Reaper khi đó đang hoạt động trên vùng biển và không phận quốc tế. Bộ Tư lệnh trung tâm Mỹ đang điều tra vụ việc.

Ngày 8/11, phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn đã nhận trách nhiệm thực hiện vụ bắn hạ. Sự việc xảy ra vài tuần sau khi tàu chiến của Hải quân Mỹ USS Carney chặn nhiều tên lửa và máy bay không người lái do Houthi bắn về phía bắc, dọc theo Biển Đỏ.

Con tàu đã bắn hạ 4 tên lửa hành trình và 15 máy bay không người lái trong khoảng thời gian 9 giờ đồng hồ, với đường bay hướng về Israel.

Các nhóm thân Iran bị cho là đang tăng cường tấn công vào lực lượng và khí tài của Mỹ ở Trung Đông trong những tuần gần đây, trong bối cảnh cuộc xung đột tiếp diễn giữa Israel và Hamas và Dải Gaza.

Giới chức Mỹ cho biết, các căn cứ của Mỹ và liên minh ở Iraq và Syria bị tấn công ít nhất 40 lần kể từ ngày 17/10, khiến nhiều quân nhân Mỹ bị chấn thương sọ não và các vết thương khác.

Một quan chức quốc phòng cấp cao của Mỹ gọi Iran là “trung tâm” của các cuộc tấn công vào lực lượng Mỹ ở khu vực, cho rằng “vân tay của Iran có trong tất cả chuyện này”.

Mỹ trả đũa các nhóm này hôm 26/10, bằng cách triển khai các cuộc không kích ở Syria nhằm vào cơ sở hạ tầng mà Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo và các lực lượng đại diện sử dụng.

Máy bay chiến đấu F-15 và hai tiêm kích F-16 của Mỹ sử dụng đạn dẫn đường chính xác để tấn công kho vũ khí và đạn dược ở Abu Kamal gần biên giới giữa Syria và Iraq.

Sau cuộc tấn công trả đũa ở Syria, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đưa ra cảnh báo mạnh mẽ tới Tehran.

“Iran muốn che giấu bàn tay của mình và phủ nhận vai trò của mình trong các cuộc tấn công chống lại lực lượng của chúng tôi. Chúng tôi sẽ không để họ làm vậy”, ông Austin nói trong một tuyên bố, đồng thời cho biết Mỹ sẽ tiếp tục tấn công các lực lượng thân Iran tiếp tục hành động như vậy.

Tác giả: Bình Giang/Theo CNN

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến