Dòng sự kiện:
Máy bay nằm 'đắp chiếu', sân bay Nội Bài đóng cửa đường lăn làm sân đỗ
09/07/2021 09:55:28
Do các đường bay quốc tế và nội địa dừng hoạt động gần hết nên máy bay dồn về nằm la liệt ở sân bay Nội Bài.

Máy bay đỗ kín đặc sân bay Nội Bài. Hiện chỉ có một vài đường bay hoạt động cầm chừng, chủ yếu là tàu bay vận chuyển hàng hoá. Số còn lại nằm chờ khắp sân đỗ, đường lăn.

Đại diện Cảng hàng không quốc tế Nội Bài cho biết, đây không phải là lần đầu tiên sân bay Nội Bài phải chứng kiến cảnh tượng máy bay nằm chờ kín đặc sân bay.

Do hoạt động vận chuyển hành khách hầu như dừng hoạt động ở cả đường bay trong nước và quốc tế nên máy bay nằm chờ dài ngày tại sân bay quốc tế Nội Bài

Cao điểm dịch Covid-19 năm 2020 các đường bay hầu như dừng hoàn toàn, hoạt động hàng không “tê liệt” nên máy bay đỗ chật cứng khu vực sân đỗ, thậm chí phải bố trí cả đường lăn để trưng dụng tàu bay.

Hiện tại Cảng hàng không Nội Bài đã xin ý kiến Cục Hàng không chuyển một số vị trí từ đường lăn sang vị trí đỗ tàu bay để đáp ứng nhu cầu dừng đỗ của các hãng hàng không.

Con số tàu bay dừng ở sân bay Nội Bài lớn, nhưng không cố định do một số tuyến vận chuyển hành khách và hàng hoá vẫn hoạt động. Tuỳ từng thời điểm, khi máy bay dồn về sân bay đông, Cảng hàng không Nội Bài sẽ chủ động điều chỉnh cho phù hợp. Riêng với tàu bay dừng đỗ dài ngày phải điều chuyển sang đỗ trên đường lăn.

Hiện các hãng hàng không trong nước có khoảng hơn 200 máy bay các loại. Máy bay chủ yếu dừng đỗ ở các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh…

Máy bay nằm chờ ở cả đường lăn, sân đỗ

Trước đó, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng đã có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất về việc giải quyết nhu cầu đỗ tàu bay qua đêm của các hãng.

Theo Cục Hàng không, hoạt động khai thác tàu bay giảm và tỷ lệ tàu bay đỗ qua đêm tiếp tục tăng, đặc biệt là nhu cầu đỗ qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Cục Hàng không yêu cầu ACV chỉ đạo Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất và các cảng hàng không trực thuộc khẩn trương làm việc với các hãng hàng không trong nước để xác định nhu cầu bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không.

Hiện các hãng hàng không trong nước có hơn 200 tàu bay các loại

Xây dựng phương án phân bổ, bố trí vị trí đỗ tàu bay qua đêm của các hãng hàng không tại nhiều cảng hàng không khác nhau trong mạng cảng hàng không để đáp ứng nhu cầu vị trí đỗ trong giai đoạn dịch bệnh kéo dài…

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động khai thác, số lượng máy bay phải bảo dưỡng không ngừng tăng lên.

Cục Hàng không yêu cầu người khai thác tàu bay, bảo dưỡng tàu bay tuân thủ nghiêm túc thực hiện luân chuyển tàu bay khai thác để đảm bảo việc dừng bay không quá 1 tháng.

Các hãng hàng không thực hiện bảo dưỡng thường xuyên theo dõi và cập nhật các quy định, hướng dẫn của nhà sản xuất về bảo quản dừng bay và phải triệt để tuân thủ.

Tăng cường các biện pháp kiểm tra, bảo dưỡng trong quá trình bảo quản tàu bay, khắc phục ngay các hiện tượng bất thường.


Tác giả: Vũ Điệp

Theo: Vietnamnet
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến