Dòng sự kiện:
Máy bay trinh sát NATO do thám các trận địa phòng không của Nga ở Crimea
27/04/2024 17:30:21
Truyền thông Nga đưa tin, các máy bay không người lái của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã liên tục xuất hiện để do thám các vị trí phòng không được Nga thiết lập trên bán đảo Crimea trong ngày 23-24/4.

Theo Avia.pro, trong những ngày gần đây, hoạt động hàng không của NATO đã gia tăng đáng kể ở khu vực Biển Đen.

Bên cạnh đó, Ukraine cũng liên tục phóng tên lửa mồi nhử ADM-160 MALD trong ngày 23/4, mỗi tên lửa hướng vào các địa điểm khác nhau: Sevastopol, Steregushete và Kerch. Những hành động này trùng khớp với các chuyến bay của máy bay trinh sát không người lái Mỹ, Anh, Pháp và Ý ở khu vực Biển Đen.

Hoạt động của máy bay trinh sát NATO ở Biển Đen.

 

Các máy bay trinh sát không người lái U-2S, Boeing P-8 Poseidon, MQ-9A Reaper, Boeing RC-135 Rivet Joint của Anh và E-3F AWACS của Pháp, cùng với máy bay chiến đấu Rafale được cho là đã tiến hành các hoạt động trinh sát ở cự ly gần từ biên giới Nga. Trong đó, một máy bay trinh sát điện tử của Anh bay cách Sevastopol ở khoảng cách 270 km và máy bay phát hiện và cảnh báo sớm (AWACS) của Pháp cách Sochi khoảng 190 km.

Chuyên gia phân tích quân sự người Nga - Mikhail Zvinchuk nhận định, hoạt động này nhằm mục đích theo dõi và xác định các vị trí phòng không của Nga. Rất có thể, đây là một sự chuẩn bị "kỹ lưỡng" cho một cuộc tấn công mới vào Crimea.

Các nhà quân sự Nga từ lâu đã đưa ra kết luận, ngay khi các phương tiện trinh sát của Anh hoặc Mỹ bắt đầu tuần tra vùng biển trung lập của Biển Đen, điều này thường kéo theo các cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea.

Do vậy, sự xuất hiện đồng thời của các máy bay trinh sát lần này đã đặt ra một giả định, rằng máy bay không người lái sẽ thu thập dữ liệu về các mục tiêu và các hệ thống phòng không của quân đội Nga tại Crimea. Các thông tin và dữ liệu thu thập được sẽ gửi về bộ chỉ huy Ukraine, có thể giúp lực lượng Kiev thực hiện các cuộc tập kích trong khu vực.

Truyền thông quốc tế gần đây đưa tin, Mỹ đã bí mật cung cấp tên lửa ATACMS tầm xa cho Ukraine, loại vũ khí này đã được quân đội Ukraine sử dụng hai lần. Các chuyên gia suy đoán, sau hoạt động trinh sát, cầu Crimea và căn cứ chỉ huy của Hạm đội Biển Đen ở Sevastopol có thể trở thành mục tiêu của loại vũ khí trên.

Tác giả: Quỳnh Như/Theo Avia.pro

Theo: Tiền Phong
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến