Dòng sự kiện:
Tổng thống Pháp: Ukraine cần giành lại bán đảo Crimea từ Nga
16/03/2024 19:51:19
Tổng thống Pháp cho rằng, châu Âu sẽ không thể có hòa bình lâu dài nếu Ukraine không giành được quyền kiểm soát bán đảo Crimea từ Nga.

Trả lời phỏng vấn hai kênh TF2 và France 2, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Ukraine phải giành lại quyền kiểm soát tất cả các vùng lãnh thổ mà nước này từng nắm giữ, bao gồm cả bán đảo Crimea của Nga. Đồng thời cho rằng đây là điều kiện để có hòa bình lâu dài.

Tổng thống Marcon cũng nói Nga là đối thủ của Pháp nhưng Paris không muốn “gây chiến với Nga” mà chỉ “ủng hộ” Kiev trong cuộc xung đột.

“Nga là đối thủ của Pháp, chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để kiềm chế Nga. Tôi cho rằng sẽ không có hòa bình lâu dài ở Ukraine nếu nước này không giành lại toàn bộ vùng lãnh thổ được quốc tế công nhận, bao gồm cả Crimea”, Tổng thống Macron nói.

Tổng thống Pháp cho rằng, châu Âu sẽ không thể có hòa bình lâu dài nếu Ukraine không giành được quyền kiểm soát bán đảo Crimea từ Nga. (Ảnh: Christian Liewig)

Ngay sau tuyên bố trên của Tổng thống Pháp, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov trong một cuộc họp báo cho biết ông Macron dường như "sẽ không ngại việc tăng mức độ can dự của nước Pháp" vào các cuộc xung đột Nga-Ukraine. 

“Theo tôi Nga là đối thủ của Pháp vì Pháp đã tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine. Họ đang gián tiếp tham gia vào cuộc chiến này”, ông Peskov nói.

Tổng thống Pháp gần đây đã đưa ra những tuyên bố ngày càng thể hiện Paris sẵn sàng can dự vào xung đột Ukraine, rằng việc triển khai quân đội NATO vào Ukraine có thể sẽ xảy ra. Nhận xét này đã gây ra làn sóng phủ nhận từ các thành viên trong liên minh quân sự này.

Cũng trong cuộc phỏng vấn trên, ông Macron từ chối giải thích chi tiết về vấn đề này và khẳng định ông muốn duy trì sự “mơ hồ về mặt chiến lược” xung quanh vai trò của Pháp và đồng minh ở Ukraine.

Nhận xét của ông Macron về vấn đề bán đảo Crimea lặp lại quan điểm được lãnh đạo cao nhất Ukraine nhiều lần nêu ra kể từ đầu xung đột cho đến nay.

Bán đảo Crimea đã tách khỏi Ukraine sau cuộc đảo chính Maidan năm 2014 ở Kiev và nhanh chóng được sáp nhập vào Nga sau cuộc trưng cầu dân ý trên toàn bán đảo. Cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk và Lugansk cũng tuyên bô ly khai trong năm 2014, kết quả dẫn đến cuộc khủng hoảng kéo dài suốt 8 năm ở miền đông Ukraine.

Donetsk, Lugansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine được sáp nhập vào Nga vào cuối năm 2022 sau khi ý tưởng này được người dân địa phương ủng hộ trong các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức riêng biệt ở mỗi vùng. Moskva đã nhiều lần đưa ra tuyên bố rằng chủ quyền của nước này đối với Crimea và bất kỳ vùng lãnh thổ nào khác của Nga sẽ không được đưa ra làm điều kiện để đàm phán với bất kỳ quốc gia nào.

Tác giả: Trà Khánh/Theo russian.rt.com

Theo: VTC News
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến