Dòng sự kiện:
Máy bay tuyệt mật của Không quân Mỹ bất ngờ xuất hiện ở Hà Lan
24/08/2018 09:44:55
Máy bay vũ trụ được coi là bí ẩn nhất của Không quân Mỹ, X-37B, đầu tuần này bất ngờ bị phát hiện ở thành phố Leiden của Hà Lan, chuyên gia giám sát các vệ tinh người Hà Lan Marco Langbroek cho biết.

Máy bay vũ trụ X-37B của Không quân Mỹ (Ảnh: AP)

Langbroek cho biết với mạng tin Sapce.com rằng, ông chắc chắn đã chụp được hình ảnh của chiếc máy bay X-3B ở bầu trời thành phố Leiden hôm 20/8.

Theo chuyên gia này, máy bay X-37B hoạt động trong quỹ đạo gần của trái đất, cách mặt đất từ 328km - 343km. "Về cơ bản, chỉ một loại vật thể sử dụng quỹ đạo này là X-37B. Theo theo dõi của chúng tôi, sứ mệnh trước đó của X-37B cũng sử dụng quỹ đạo thấp như vậy", Sputnik dẫn lời Langbroek nói.

Với chiều dài 9m, sải cánh 4m và nặng khoảng 5 tấn, X-37B có kích thước bằng 1/4 so với tàu vũ trụ của Mỹ. Theo hãng chế tạo Boeing, X-37B hoạt động ở quỹ đạo trái đất thấp, khoảng từ 177-800km bên trên trái đất. Trong khi đó, Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) hoạt động ở độ cao khoảng 350km bên trên trái đất.

X-37B được tài trợ thông qua ngân sách tối mật của Lầu Năm Góc, làm nảy sinh các tin đồn về nhiệm vụ thực sự của con tàu này. Cho tới nay, nhiệm vụ thật sự của X-37B vẫn được giữ kín.

Nhiều người tin rằng, sứ mệnh của máy bay này liên quan tới do thám hoặc quốc phòng hoặc máy bay này có thể là một vũ khí không gian tương lai. Tuy nhiên, các chuyên gi cho rằng, nó có kích thước quá nhỏ và đơn giản để có thể làm vũ khí diệt vệ tinh.

Năm 2015, đại diện Không quân Mỹ, Đại úy AnnMarie Annicelli từng tiết lộ, chương trình này chỉ nhằm mục đích thử nghiệm các công nghệ mới bao gồm khả năng dẫn đường, định vị, kiểm soát, cấu trúc chịu nhiệt, khả năng lái tự động hay trở lại bầu khí quyển của trái đất.

X-37B đã thực hiện các sứ mệnh OTV1, OTV2, OTV3, OTV4 lần lượt dành 224 ngày, 468 ngày, 675 ngày và 718 ngày trong vũ trụ. Hiện Không quân Mỹ vẫn kín tiếng về sứ mệnh OTV5, song theo Business Insider, sau khi hoàn tất sứ mệnh OTV5, máy bay X-37B có thể hạ cánh xuống căn cứ ở Trung tâm không gian Florida.

Theo Dân trí

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến