Máy đếm tiền nhà băng 'nuốt' tiền của khách
20/07/2015 10:46:32
ANTT.VN – Tại các quầy giao dịch ngân hàng, với việc hàng ngày có một lượng lớn khách hàng giao dịch thì việc sử dụng máy đếm tiền tại đây là điều hiển nhiên. Tuy nhiên, quan điểm cho rằng “máy móc làm sao mà sai được” thì không hẳn là chính xác trong trường hợp này bởi có khá nhiều vụ khách hàng bị mất oan bởi máy đếm tiền.

Tin liên quan

Ảnh minh hoạ

Anh Duy Việt, 33 tuổi, Lạc Long Quân – Hà Nội cho biết cách đây 1 tháng, khi anh nộp tiền học cho con tại ngân hàng MHB chi nhánh Nguyễn Chí Thanh, mặc dù kiểm tra đi kiểm tra lại bằng máy đếm tiền thậm chí đếm bằng tay nhưng nhân viên ngân hàng quả quyết anh bị thiếu một số tờ tiền nên anh Hưng đành ngậm ngùi rút ví trả thêm. Điều đáng nói là trước đó, anh đã kiểm tra rất kĩ và khẳng định không thể có sai sót.

Tuy nhiên, rất may mắn là đến chiều nhân viên ngân hàng này gọi lại cho anh Việt, nói tiền của anh bị kẹt trong máy đếm tiền và mời anh quay lại lấy. Tất nhiên không phải ai cũng may mắn như anh Hưng, một số người bị mất tiền oan nhưng cũng đành tặc lưỡi cho qua bởi chủ quan không kiểm đếm trước khi rời quầy và cũng một phần vì số tiền bị mất mát đối với họ không quá lớn.

Anh Hải Đăng, kỹ sư kiến trúc tại Hà Nội cũng cho biết anh đi rút 400 triệu đồng mệnh giá 100.000 VND, về nhà sau khi kiểm tra lại anh Đăng mới phát hiện ra có 2 tờ mệnh giá 1.000 VND bị lẫn trong xấp tiền. Mặc dù, trước đó số tiền này đã được kiểm tra thông qua máy đếm tiền nhưng máy điếm tiền vẫn không phát hiện ra sai sót khiến anh Đăng bị thiệt hại 198.000 VND. Số tiền bị mất tuy không là bao so với con số 400 triệu, nhưng nó lại tạo ra tâm lý khiến khách hàng cảm giác như mình bị lừa, bị mất tiền oan.

Chưa nói đến ý thức kém của một số cán bộ ngân hàng nhưng rõ ràng máy đếm tiền cũng là một thủ phạm gây ra thiệt hại cho người sử dụng, quan điểm “máy móc làm sao mà sai được” có thể phải xem lại bởi suy cho cùng máy móc cũng được vận hành bởi con người, thậm chí ngay cả khi nhân viên ngân hàng không cố ý gian lận thì máy đếm tiền vẫn có thể sai như trường hợp của anh Hưng nói trên.

Cũng cần lưu ý thêm, máy điếm tiền có nhiều kiểu đếm khác nhau, nhưng có 2 kiểu đếm phổ thông là kiểu đếm chỉ đếm số lượng không phân biệt mệnh giá (Thông thường khách hàng sẽ nhìn thấy chữ “count” trên máy đếm khi nhân viên quầy thực hiện kiểu đếm này) và đếm phân biệt mệnh giá (Nếu khách hàng nhìn thấy chữ “auto” trên máy đếm). Ở chế độ Auto, máy sẽ vừa đếm vừa phân loại mệnh giá. Nếu gặp mệnh giá khác, máy sẽ ngừng đếm. Tuy nhiên, máy sẽ tiếp tục đếm nếu người sử dụng ấn nút cho máy chạy tiếp.

Trong trường hợp nhân viên ngân hàng cố ý, họ sẽ lợi dụng lúc khách hàng không chú ý hoặc lợi dụng sự thiếu hiểu biết của khách hàng để thực hiện hành vi gian lận của mình bằng cách thay thế một số tờ tiền mệnh giá nhỏ hơn vào xấp tiền có mệnh giá lớn như trường hợp của anh Hải Đăng. Vì vậy, trong quá trình giao dịch, khách hàng nên chú ý cận thận, không nên rời mắt khỏi quầy giao dịch. Sau khi nhận tiền, khách hàng cần kiểm đếm kĩ lưỡng tại quầy trước khi ra về bởi ngân hàng chỉ có trách nhiệm bồi hoàn trong trường hợp phát hiện sai sót tại quầy, còn trong trường hợp ra về mới phát hiện sai sót thì ngân hàng hoàn toàn không chịu trách nhiệm.

Trong trường hợp như anh Việt hãy yêu cầu ngân viên kiểm tra xem tiền có bị kẹt lại hay không hoặc tiền có bị kẹp 2 tờ lại với nhau hay không. Thông thường, nhân viên thu ngân thường đếm 2 lần, một lần bằng tay và một lần bằng máy vì vậy hãy yêu cầu nhân viên kiểm ngân đếm lại bằng tay trong trường hợp nghi ngờ sai sót đến từ máy đếm tiền.

N.M

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến