Dòng sự kiện:
MBS: Chính sách tiền tệ 2019 tiếp tục mang tính thận trọng
03/01/2019 18:00:15
Theo MBS, trong năm 2019, định hướng chính sách tiền tệ của NHNN nhiều khả năng sẽ tiếp tục mang tính thận trọng như trong nửa cuối năm 2018.

Với định hướng nêu trên cộng thêm áp lực lạm phát và tỷ giá không phải là thấp, tăng trưởng tín dụng và cung tiền trong năm 2019 sẽ ở mức thấp hơn so với các năm trước.  

 Ngân hàng Nhà nước (Nguồn: SBV)

Trong báo cáo kinh tế vĩ mô công bố mới đây, CTCP Chứng khoán MB (MBS) cho rằng, năm 2019, định hướng chính sách tiền tệ của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhiều khả năng sẽ tiếp tục mang tính thận trọng như trong nửa cuối năm 2018. Thông điệp xuyên suốt được đưa ra là ổn định mặt bằng lãi suất thay vì hạ mặt bằng lãi suất.

Theo đó, tỉ lệ tối đa của nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng cho vay trung hạn và dài hạn của ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài là kể từ 1/1/2019 trở đi sẽ giảm xuống còn 40%. Qui định này cũng sẽ khiến áp lực huy động của các NHTM tăng lên và làm giảm khả năng tăng trưởng tín dụng của các NHTM.

Bên cạnh đó, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Thông tư quy định các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được mua trái phiếu doanh nghiệp phát hành để cơ cấu lại các khoản nợ của doanh nghiệp.

Ngoài ra, hoạt động cho vay bằng ngoại tệ tiếp tục được kiểm soát chặt chẽ song vẫn mở cho một số đối tượng cụ thể. Cho vay ngoại tệ ngắn hạn để nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ cho nhu cầu trong nước được thực hiện đến hết ngày 31/3/2019. Cho vay ngoại tệ trung, dài hạn để thanh toán nhập khẩu, thực hiện đến hết ngày 30/9/2019.

Với định hướng nêu trên cộng thêm áp lực lạm phát và tỷ giá năm 2019 không phải là thấp, MBS nhận định trong năm tới, tăng trưởng tín dụng được định hướng ở mức dưới 15%, tăng trưởng cung tiền được định hướng ở mức 14 - 15% và đều thấp hơn năm 2017 và 2018.

Mặt khác, NHNN vẫn sẽ đưa ra định hướng điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, phối hợp chặt chẽ với chính sách tài khóa và các chính sách kinh tế vĩ mô khác nhằm bảo đảm ổn định các cân đối vĩ mô và kiểm soát lạm phát, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý.

“Chúng tôi cho rằng NHNN sẽ kiểm soát cung tiền và tín dụng ở mức hợp lí, nhiều khả năng sẽ giảm nhẹ so với năm 2017 nhằm đảm bảo mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô” MBS cho biết.

Theo MBS, chính sách tiền tệ nhiều khả năng sẽ như các quí cuối năm 2018. Theo đó, về tổng thể, mặt bằng lãi suất huy động cuối năm 2018 tăng nhẹ 0,1 – 0,3% tùy kì hạn và tùy NHTM so với cuối năm 2017.

Xu hướng giảm mặt bằng lãi suất nhiều khả năng đã kết thúc khi áp lực lạm phát tăng lên tuy nhiên khả năng lãi suất tăng mạnh trong năm 2019 là không cao do thanh khoản hệ thống dồi dào và NHNN hạn chế tăng trưởng tín dụng.

Về tỷ giá, định hướng của NHNN là sẽ điều hành tỷ giá theo sát diễn biến của kinh tế vĩ mô, thị trường tiền tệ trong nước và quốc tế. MBS đánh giá quan điểm điều hành tỷ giá của NHNN vẫn sẽ giữ nguyên sự sự linh hoạt như năm 2018. Cụ thể, tỷ giá sẽ không được neo cứng mà sẽ diễn biến linh hoạt hàng ngày và sẽ không có các diễn biến tăng giảm sốc như trong quá khứ.

Với áp lực gia tăng của USD ở mức vừa phải, MBS cho rằng tỷ giá VND/USD sẽ tăng khoảng 1,5 - 2% trong năm 2019.

Theo Kinh tế & Tiêu dùng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến