Dòng sự kiện:
McLaren Senna - Xe đua đường phố công suất 789 mã lực
17/12/2017 08:08:38
McLaren vừa chính thức giới thiệu một mẫu xe đua hoàn toàn mới mang tên Senna. Đây là mẫu xe được đặt tên theo tay đua F1 huyền thoại Ayrton Senna, người từng 3 lần vô địch thế giới trong màu áo đội đua McLaren.

Không giống như P1, được phát triển để trở thành một chiếc siêu xe “tiện dụng”, với hiệu suất tốt, Senna là xe đua đường phố. Vì thế, động cơ hybrid sạc điện (plug-in) nặng nề đã bị loại bỏ, khiến cho Senna trở thành chiếc xe đua nhẹ nhất kể từ sau F1, với khối lượng tịnh chỉ vào khoảng 1.198 kg.

Tương tự như chiếc 720S, động cơ V8 tăng áp kép của Senna đã được nâng từ 3,8 lên 4 lít. Công suất 789 mã lực và mô-men xoắn 800 Nm của xe vẫn còn một khoảng cách khá xa so với P1 (903 mã lực và 980 Nm), nhưng như vậy là đủ tốt với tỷ suất công suất trên trọng lượng là 659 mã lực/tấn. Xe được trang bị hộp số ly hợp kép 7 cấp, truyền lực qua hệ dẫn động cầu sau.

Điểm nhấn đáng chú ý của Senna là kết cấu thân xe liền khối Monocage III bằng vật liệu sợi carbon - phiên bản phát triển từ Monocage, với độ cứng lớn hơn. Ngoài ra, xe còn được trang bị hệ thống treo RaceActive Chassiss Control II, bao gồm tay đòn kép, bộ giảm chấn thuỷ lực chủ động và một hệ thống chống lật (không cần có thanh chống lật). Xe cũng được nâng cấp hơn so với phiên bản P1 về độ cứng thân xe và công nghệ điều chỉnh độ cao gầm xe, trong đó có chế độ dành cho đường đua (track-only Race). Chế độ kiểm soát của xe cũng được cải thiện đáng kể so với chiếc 720S.

Các bánh xe làm bằng hợp kim nhôm siêu nhẹ với khoá trung tâm, đi kèm bộ lốp Pirelli P Zero Trofeo R và hệ thống phanh đĩa gốm carbon, được giới thiệu là tiên tiến nhất của McLaren.

Về hiệu suất của xe, không có gì ngạc nhiên khi Senna được thiết kế nhằm đảm bảo tối đa hiệu quả khí động học. Thân xe hình giọt nước được khoét những lỗ lớn để giảm tối đa trọng lượng, trong khi các yếu tố nhằm tăng cường lực nén được bổ sung, bao gồm hệ thống khí động học ở cả trước và sau xe. Mỗi chi tiết nhỏ nhất đều được thiết kế để tối ưu hoá lực nén, cho dù là khi xe đang phanh, hay điều chỉnh tốc độ.

Cánh gió phía sau của xe có kích thước khá lớn, được đặt cao 1,2 mét so với mặt đường, cũng đóng vai trò là phanh không khí, trong trường hợp xe phanh gấp. Các ống xả Inconel và titan được đặt ở phía đuôi xe theo các góc, dẫn khí thải ra xa cánh gió. Ngoài ra, còn có một bộ khuếch tán kép cỡ lớn, giúp tăng lượng không khí thoát ra phía dưới xe.

Nóc xe được cấu thành từ các tấm kim loại tích hợp và các thanh giằng với 5 lựa chọn màu sắc. Nội thất của xe khá gọn, với vô-lăng ba chấu đơn giản, một bảng điều khiển có thể gập lại được, tương tự như chiếc 720S và màn hình thông tin - giải trí trung tâm. Nếu muốn, khách hàng cũng có thể điều chỉnh nóc xe và dùng kính thay cho sợi carbon ở nửa dưới của cửa xe nhằm tạo ra cảm giác thoáng hơn, và kết nối gần với mặt đường hơn.

Thiết kế của cánh cửa đòi hỏi công tắc khoá cửa và cửa sổ phải được dịch chuyển sang bảng điều khiển gắn trên trần xe. Bảng điều khiển này cũng bao gồm các nút khởi động động cơ và chế độ Race. Vật liệu sợi carbon được sử dụng rộng tay để giảm khối lượng xe, ngoài ra còn có các tùy chọn nội thất như ghế bọc da alcantara, túi khí bên hông. Không gian lưu trữ trong xe được giới hạn ở các khoang phía sau ghế, đủ để đặt hai mũ bảo hiểm và các trang phục cần thiết khi đua xe.

McLaren Senna dự kiến sẽ chính thức được ra mắt công chúng tại triển lãm ô tô Geneva diễn ra vào tháng 3/2018. Sẽ có tổng cộng 500 chiếc được sản xuất với mức giá 750.000 bảng Anh; tuy nhiên, cũng chỉ còn 499 khách hàng có cơ hội sở hữu chúng, bởi 1 chiếc đã được bán đấu giá 2,7 triệu USD ủng hộ quỹ từ thiện Senna Foundation. Việc sản xuất sẽ được bắt đầu tiến hành từ quý 3 năm sau.











Theo Dân Trí

 

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến