Mẹ con Cường đô la 'bàn' chuyện gì vào cuối tháng 6?
14/06/2016 09:33:22
ANTT.VN – Công ty Quốc Cường Gia Lai sẽ tiến hành bầu thêm lãnh đạo trong HĐQT và Ban kiểm soát vào ĐHĐCĐ sắp tới sau khi quỹ ngoại VinaCapital thoái sạch vốn tại công ty hoạt động theo mô hình gia đình trị này.

Tin liên quan

CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) mới cho biết sẽ tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên 2016 vào ngày 25/06/2016 sắp tới.

Nội dung của phiên họp ĐHĐCĐ lần này xoay quanh các vấn đề như thông qua báo cáo tài chính năm 2015, kế hoạch kinh doanh năm 2016. Bên cạnh đó, công ty nhà đại gia phố núi Cường đô la cũng dự kiến sẽ bầu thêm thành viên HĐQT mới và bầu bổ sung thành viên Ban kiểm soát.

Trước đó, trung tuần tháng 4/2016, HĐQT công ty đã đưa ra nghị quyết về việc miễn nhiệm thành viên HĐQT đối với bà Đặng Phạm Minh Loan theo đơn từ nhiệm và bà Nguyễn Thị Diệu Phương – thành viên ban kiểm soát công ty cũng xin từ chức trong cùng ngày.

Được biết, bà Đặng Phạm Minh Loan và bà Nguyễn Thị Diệu Phương đều là đại diện của VinaCapital Vietnam Fixed Income Ltd khi quỹ này nắm cổ phiếu tại Quốc Cường Gia Lai. Từ đầu năm 2014, VinaCapital Vietnam Fixed Income Ltd đã bán dần hơn 5 triệu cổ phiếu QCG và đến tháng 12/2015, toàn bộ 2,87 triệu cổ phiếu QCG (tương ứng 1,04% vốn) còn lại được chuyển nhượng thành công, đánh dấu mốc chấm dứt khoảng thời gian dài “gắn bó”  của quỹ ngoại này với công ty nhà Cường đô-la.

Cơ cấu cổ đông Quốc Cường Gia Lai vào 31/12/2015 (nguồn: BCTN QCG 2015)

Hiện tại, cơ cấu cổ đông của Quốc Cường Gia Lai vẫn theo hướng “gia đình trị” khi bà Nguyễn Thị Như Loan – chủ tịch HĐQT nắm giữa tới 37% vốn và ái nữ Nguyễn Ngọc Huyền My cũng sở hữu 14% vốn của Tập đoàn – đứng vững trong danh sách doanh nhân trẻ dưới 30 tuổi giàu nhất sàn chứng khoán Việt.

Trong khi đó, ông anh cả Cường đô la đang giữ chức vụ Phó tổng giám đốc công ty lại chỉ nắm trong tay “vỏn vẹn” 0,19% vốn tại Quốc Cường Gia Lai.

Ngoài ra, quỹ ngọai VOF PE Holding 5 Limited cũng đang nắm giữ 6% vốn điều lệ của Quốc Cường Gia Lai.

Đại gia phố núi Cường đô la chỉ nắm giữ số cổ phiếu QCG trị giá khoảng 2,5 tỷ đồng

Năm 2015 đối với Quốc Cường Gia lai không thể coi là một thành công lớn nhưng cũng phần nào bớt khó khăn hơn về dòng tiền, tài chính sau quyết sách cấn trừ nợ hàng nghìn tỷ đồng vào cuối năm 2014.

Doanh thu thuần năm 2015 chỉ đạt  385 tỷ đồng – chỉ bằng 43,4% so với năm 2015 và còn cách vạch đích đặt ra khá xa. Các khoản chi phí, đặc biệt là chi phí tài chính đã được tiết giảm khá nhiều nhưng lợi nhuận sau thuế đạt được vẫn tiếp tục lao dốc, chỉ đạt 21,8 tỷ đồng – giảm 33% so với năm trước.

Đối với công ty nhà Cường đô la, đại gia này đang tập trung đầu tư các dự án bất động sản như dự án Giai Việt, dự án Saigon Plaza tại 24 Lê Thánh Tôn, quận 1, chung cư Quận 2 tại đường Lương Định Của và dự án nhà máy thủy điện Iagrai 2… Đây cũng chính là nguyên nhân khiến khoản mục hàng tồn kho của Quốc Cường Gia Lai ngày càng phình to lên mức 5.321 tỷ đồng – chiếm gần 70% tổng tài sản.

Quyền sử dụng đất chung cư Phước Kiển (huyện Nhà Bè) đã được dùng để thế chấp vay vốn ngân hàng (ảnh: Tri thức trẻ)

Nợ phải trả đến cuối năm 2015 của Quốc Cường Gia lai đã vượt ngưỡng 4.000 tỷ đồng.

Một vấn đề của Quốc Cường Gia Lai được các cổ đông dành nhiều sự quan tâm thời gian vừa qua đó là việc Tập đoàn này đã đem quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền trên đất hình thành trong tương lai của các dự án bất động sản đang thực hiện như dự án Phước Kiển, dự án nhà ở xã hội 6B – Đô thị mới Nam TP HCM  hay thậm chí là tài sản cá nhân thuộc sở hữu của Chủ tịch Nguyễn Thị Như Loan đem cầm cố tại ngân hàng để vay vốn.

Điều này đặt ra nhiều lo ngại, rủi ro cho khách hàng mua nhà dự án trong bối cảnh một số chủ đầu tư đem thế chấp tài sản nhưng mất khả năng thanh toán nợ như trường hợp của chung cư Harmona gần đây còn đang nóng ran trên các mặt báo.

Hoa Liên

 

 

 
Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags :
Tin liên quan
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến