Dòng sự kiện:
Mẹ Cường Đô la có vai trò gì trong vụ chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển?
21/08/2021 10:54:45
Theo hồ sơ vụ án, bà Nguyễn Thị Như Loan là người đại diện cho Công ty Quốc Cường Gia Lai ký kết hợp đồng chuyển nhượng 32 ha đất tại dự án khu dân cư Phước Kiển từ Công ty Tân Thuận.

Cơ quan an ninh điều tra Công an TPHCM vừa ban hành kết luận điều tra, đề nghị Viện KSND cùng cấp truy tố bị can Tất Thành Cang (sinh năm 1971, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) và 9 đồng phạm về tội vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Theo kết luận điều tra, Công ty Tân Thuận là doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước. Dự án khu dân cư Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, TPHCM do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư có tổng diện tích hơn 50 ha và đã đền bù xong 32 ha.

Tháng 8/2016, Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng toàn bộ dự án. Ông Tất Thành Cang đã đồng ý chấp thuận cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng 32 ha đất thuộc dự án trên.

Ông Tất Thành Cang bị cáo buộc gây thiệt hại 168 tỷ đồng.

Theo thỏa thuận thì Công ty Tân Thuận đã nhận số tiền 374 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau đó hợp đồng chuyển nhượng này đã bị hủy.

Công an TPHCM xác định ông Cang đã có hành vi không báo cáo Ban Thường vụ, tự ý chấp thuận cho cấp dưới thực hiện chuyển nhượng không đảm bảo nguyên tắc thị trường, công khai, minh bạch gây thiệt hại 178 tỷ đồng.

Là người đại diện cho Công ty Quốc Cường Gia Lai ký kết hợp đồng chuyển nhượng hơn 32 ha tại dự án Phước Kiển, bà Nguyễn Thị Như Loan (mẹ Nguyễn Quốc Cường - còn được gọi với cái tên Cường Đô la) được xác định là người liên quan trong vụ án.

Làm việc với cơ quan an ninh điều tra, bà Loan cho biết, khoảng 2016, khi bà làm thủ tục cho dự án khu dân cư 91 ha tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè do Công ty Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư thì biết dự án Phước Kiển có diện tích khoảng 50 ha do Công ty Tân Thuận làm chủ đầu tư.

Bên cạnh đó, bà Loan cũng biết dự án trên đã UBND huyện Nhà Bè duyệt quy hoạch chi tiết. Công ty Tân Thuận đã đền bù được khoảng 32 ha, còn lại 18 ha công ty này chưa đền bù và đã hết hạn làm chủ đầu tư.

Sau khi biết những thông tin trên, bà Loan đã có văn bản gửi Công ty Tân Thuận đề nghị hợp tác đầu tư hoặc chuyển nhượng toàn bộ dự án cho công ty của bà.

Được sự chấp thuận của Văn phòng Thành ủy, công ty của bà Loan nhận chuyển nhượng quyền sử dụng diện tích 32 ha đất với giá 1.290.000 đồng/m2, tổng số tiền 374 tỷ đồng và tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng.

Trong quá trình đàm phán, hợp tác có một số vấn đề phát sinh nên 2 bên đã ký kết thêm một số phụ lục.

Tháng 4/2018, xuất hiện thông tin cho rằng Công ty Tân Thuận bán rẻ đất cho Quốc Cường Gia Lai nên Văn phòng Thành ủy đã mời bà Loan lên làm việc đề nghị hủy hợp đồng chuyển nhượng cùng các phụ lục liên quan.

Sau khi cân nhắc, Bà Loan đồng ý hủy bỏ hợp đồng chuyển nhượng và đề nghị Công ty Tân Thuận phải trả thêm tiền lãi cho số tiền công ty này đã nhận.

Ngày 8/5/2018, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ và tiền lãi suất là 21 tỷ.

Lý giải về việc nhận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, bà Loan cho biết việc này giúp công ty của mình đỡ mất thời gian về khoản thủ tục pháp lý từ đầu.

Bà chủ Công ty Quốc Cường Gia Lai cho biết quá trình đàm phán, thương lượng hợp đồng, bà được xem thông báo của Văn phòng Thành ủy TPHCM truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM về việc chấp thuận chủ trương cho Công ty Tân Thuận chuyển nhượng phần diện tích đã đền bù tại dự án Phước Kiển.

Cơ quan điều tra xác định việc Công ty Quốc Cường Gia Lai nhận chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại khu dân cư Phước Kiển của Công ty Tân Thuận là hoàn toàn đúng quy định pháp luật.

Tác giả: Xuân Duy

Theo: Dân trí
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến