Dòng sự kiện:
Mexico bác bỏ thông tin gia nhập Nhóm BRICS trong năm 2024
05/03/2024 09:38:33
Mexico ủng hộ sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của BRICS, song khẳng định quốc gia này chưa có ý định tham gia và tiếp tục duy trì các mối quan hệ song phương với các thành viên của BRICS.

Biểu tượng Nhóm BRICS cùng quốc kỳ các nước thành viên và các nước được mời gia nhập nhóm. (Ảnh: IRNA/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Mexico City, Bộ Ngoại giao Mexico (SRE) ngày 4/3 đã bác bỏ thông tin nước này sẽ tham gia Nhóm các nền kinh tế mới nổi hàng đầu thế giới (BRICS) trong năm 2024, chỉ 2 tuần sau khi Argentina thông báo không tham gia tổ chức này.

Trên tài khoản mạng xã hội X, SRE nêu rõ Mexico ủng hộ sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của BRICS, song khẳng định quốc gia này chưa có ý định tham gia và tiếp tục duy trì các mối quan hệ song phương với các thành viên của BRICS.

Gia nhập BRICS trở thành chủ đề đáng chú ý tại Mỹ Latinh trong tháng 2 vừa qua.

Trong khi Argentina, nền kinh tế lớn thứ 3 trong khu vực sau Brazil và Mexico, tuyên bố không gia nhập tổ chức này hôm 16/2, Tổng thống Venezuela Nicolás Maduro hôm 20/2 cho biết nước này sẽ sớm gia nhập BRICS.

Phát biểu cùng ngày trên kênh truyền hình quốc gia, ông Maduro nhấn mạnh xu hướng nổi lên của thế giới mới và khối đoàn kết của BRICS là tất yếu.

Từ ngày 1/1/2024, BRICS (bao gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) ghi dấu mốc lịch sử khi chào đón 5 thành viên mới là Ai Cập, Ethiopia, Iran, Saudi Arabia và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Đây là lần mở rộng đầu tiên của BRICS kể từ năm 2010, cho thấy sức mạnh đoàn kết của BRICS và các nước đang phát triển, cũng như quyết tâm hợp tác vì tương lai tốt đẹp hơn./.

Tác giả: Phi Hùng

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : nhóm brics , mexico
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến