Dòng sự kiện:
Mexico cam kết chi 1,5 tỷ USD để củng cố biên giới với Mỹ
13/07/2022 16:30:18
Cam kết được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thăm Mỹ đã gặp người đồng cấp nước chủ nhà Joe Biden tại Nhà Trắng.

Biên giới Mỹ-Mexico nhìn từ Tijuana, Mexico ngày 25/5/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Mexico ngày 12/7 đã cam kết chi 1,5 tỷ USD để củng cố biên giới với Mỹ.

Cam kết trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Mexico Andrés Manuel López Obrador thăm Mỹ đã gặp người đồng cấp nước chủ nhà Joe Biden tại Nhà Trắng nhằm giải quyết các quan ngại của Washington liên quan vấn đề nhập cư.

Trong tuyên bố chung, hai bên cam kết tiến hành ngay các biện pháp phối hợp nhằm quản lý dòng người di cư cũng như đối phó với tình trạng lạm phát tăng vọt thông qua thúc đẩy thương mại song phương và giảm chi phí thương mại.

Mexico sẽ chi 1,5 tỷ USD để nâng cấp cơ sở hạ tầng biên giới trong khoảng thời gian từ năm 2022-2024.

Giới chức Mexico đã nhấn mạnh sự cần thiết của việc hiện đại hóa các điểm nhập cảnh ở biên giới giữa Mỹ và Mexico nhằm đẩy nhanh việc đi lại, trong khi cần tăng cường cơ sở hạ tầng ở biên giới phía Nam với Guatemala nhằm ngăn chặn dòng người di cư.

Phóng viên TTXVN tại Mexico dẫn truyền thông nước này cho biết tại cuộc hội đàm, Tổng thống López Obrador đã đề nghị người đồng cấp Biden hợp pháp hóa tình trạng pháp lý đối với những người di cư đã làm việc tại Mỹ trong nhiều năm và cấp thị thực làm việc tạm thời cho người di cư.

Về phần mình, Tổng thống Biden khẳng định mối quan hệ "bền vững và hiệu quả" giữa hai nước, cho dù còn những vấn đề tồn đọng.

Ông đánh giá vấn đề di cư là một thách thức của châu lục mà Mỹ và Mexico cùng chia sẻ, đồng thời cho biết Washington sẽ tạo cơ hội hợp pháp hóa tình trạng pháp lý cho người di cư.

Trong năm 2021, Mỹ đã cấp 300.000 thị thực lao động cho người di cư và dự kiến sẽ tăng gấp 2 lần con số này.

Vấn đề di cư là một bài toán khó đối với cả Mexico và Mỹ. Chỉ trong 5 tháng đầu năm nay, lực lượng chức năng Mỹ đã bắt giữ hơn 1,5 triệu người di cư tìm cách vượt biên giới chung.

Dự kiến, số người di cư bị bắt giữ khi tìm cách vào Mỹ trong năm nay sẽ vượt xa con số kỷ lục 1,734 triệu người trong năm 2021.

Bên cạnh vấn đề di cư, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác kinh tế song phương, cam kết tăng cường nỗ lực đối phó với các băng nhóm tội phạm, đẩy nhanh nỗ lực ngăn chặn nạn buôn bán ma túy./.

Tác giả: Việt Hùng-Ngọc Hà

Theo: TTXVN
Thích và chia sẻ bài viết này :
Tags : mỹ , biên giới , mexico
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến