Dòng sự kiện:
Vì sao Mexico tạm dừng trợ cấp xăng dầu cho các bang gần biên giới Mỹ?
03/04/2022 15:38:14
Giá xăng của Mỹ ở mức cao hơn Mexico, điều này đã dẫn tới việc người Mỹ đổ về phía nam tìm nguồn cung nhằm tích trữ nhiên liệu.

Mexico mới đây đã thông báo tạm ngừng chính sách trợ cấp xăng dầu cho các bang dọc biên giới phía bắc giáp với Mỹ, trong bối cảnh nhiều người Mỹ đã sang nước này để tích trữ nguồn cung với giá thấp hơn. Theo Bộ Tài chính Mexico, hành vi này có thể gây ra tình trạng thiếu hụt trong khu vực.

Lệnh ngừng trợ cấp căng dầu có hiệu lực từ ngày 2/4 đến ngày 8/4, bao gồm thành phố ở các bang biên giới Tamaulipas, Nuevo Leon, Coahuila, Chihuahua, Sonora và Baja California.

Giá dầu toàn cầu đã tăng mạnh kể từ khi Nga can thiệp quân sự tại Ukraine. Chính phủ Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador từ lâu đã cam kết giúp giảm tác động của những đợt xăng dầu tăng giá mạnh đến người tiêu dùng. Theo đó, Tổng thống Mexico đã cam kết cắt giảm xuất khẩu và tăng cường hoạt động lọc dầu, như một phần trong các nỗ lực nhằm đảm bảo nguồn cung năng lượng quốc gia.

Tuy nhiên, giá dầu tăng vọt đang khiến Tổng thống Andres Manuel Lopez xem xét lại chính sách của mình. Ông cho biết công ty dầu khí nhà nước Petroleos Mexicanos có thể tiếp tục xuất khẩu dầu thô để tận dụng giá cao và sử dụng nguồn tiền thu được để hỗ trợ người tiêu dùng.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Gabriel Yorio cũng chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn qua hãng tin Reuters vào tuần này rằng Mexico đang có kế hoạch sử dụng nguồn thu từ việc giá dầu cao hơn để trợ cấp trong nước. Ông Yorio nhận định nếu không có trợ cấp nhiên liệu, lạm phát hàng năm của Mexico hiện đã đạt 7,29% trong nửa đầu tháng 3 sẽ tăng lên tới hơn 9% trong vòng 4 tháng.

Trong dự thảo ngân sách sơ bộ được gửi cho các nhà lập pháp vào tuần này, Bộ Tài chính Mexico dự báo xuất khẩu dầu thô của nước này ở mức 879.000 thùng/ngày vào năm nay và 764.000 thùng/ngày vào năm 2023. Mặc dù sản lượng đã giảm đáng kể những năm gần đây, Mexico vẫn là nhà sản xuất và xuất khẩu dầu lớn trên thế giới.

Các chính phủ Brazil, Pháp cũng đang xem xét tăng trợ cấp hoặc cắt giảm thuế để bảo vệ người tiêu dùng khỏi những tác động do giá nhiên liệu cao hơn. Điều này phản ảnh sự thận trọng của các chính phủ đối với những rủi ro kinh tế và chính trị có thể xảy ra trong đợt tăng giá năng lượng đột biến hiện nay.

Tác giả: Phạm Hà Thanh

Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến