Dòng sự kiện:
Mexico cảnh báo 'tác dụng ngược' của các biện pháp thuế quan của Mỹ
04/06/2019 06:58:32
Mexico cho biết đang nghiên cứu sử dụng các cơ chế thương mại của các tổ chức đa phương để giải quyết vấn đề thuế quan với Mỹ

Bộ trưởng Kinh tế Mexico Graciel Marquez Colin ngày 3/6 cảnh báo, nước này đang đánh giá khả năng áp dụng các biện pháp trả đũa trước việc Mỹ áp thuế nhập khẩu đối với hàng hóa của Mexico.

Từ trái, Đại sứ Mexico Martha Barcena Coqui, Bộ trưởng Ngoại giao Marcelo Ebrard và Bộ trưởng Kinh tế Graciela Marquez Colin tại cuộc họp báo tại Washington ngày 3/6 (Ảnh: AP)

Phát biểu với báo chí ở thủ đô Washington, Bộ trưởng Marquez Colin cho biết, Mexico đang nghiên cứu sử dụng các cơ chế thương mại của các tổ chức đa phương để giải quyết vấn đề thuế quan với Mỹ. Tuy nhiên, bà hi vọng không phải sử dụng cơ chế này và hai bên sẽ đạt được một thỏa thuận nhằm duy trì hội nhập thương mại, tránh tổn hại tới các chuỗi giá trị của khu vực Bắc Mỹ.

Cùng ngày, ông Kevin Hassett, một trong những cố vấn kinh tế hàng đầu của Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa từ chức mới đây khẳng định, ông rất hy vọng về các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Mexico.

“Tôi không phải là một chuyên gia đàm phán, song tôi nghĩ tất cả chúng ta đều hi vọng. Tôi từng tham gia các cuộc họp thảo luận về vấn đề này và tôi rất hi vọng. Bởi thực tế là có một số điểm hợp lý mà chúng tôi tin rằng phía Mexico có thể đáp ứng”, ông Kevin Hassett nói.

Những tuyên bố này đưa ra trong bối cảnh, phái đoàn quan chức cấp cao Mỹ và Mexico đang chuẩn bị khởi động các cuộc đàm phán về vấn đề người di cư vào ngày 5/6 tới sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố áp thuế ban đầu 5% đối với hàng hóa nhập khẩu từ Mexico từ ngày 10/6 và tăng lên 25% vào tháng 10 nếu vấn đề di cư bất hợp pháp không được giải quyết. Cảnh báo được xem như một cú sốc đối với các thị trường toàn cầu, vốn đang phải chịu nhiều tác động do cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc.

Theo VOV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến