Dòng sự kiện:
Miền Trung mưa lớn, Sở GD&ĐT các tỉnh đồng loạt chỉ đạo xem xét lùi ngày khai giảng
04/09/2019 16:45:54
Để đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên, Sở GD&ĐT các tỉnh miền Trung đồng loạt ra công văn yêu cầu các trường linh động tổ chức khai giảng tùy thuộc diễn biến mưa lũ.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, những ngày qua trên địa bàn các tỉnh miền Trung đã có mưa lớn, gây ngập lụt diện rộng, nhiều trường học chìm trong biển nước. Trước diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Sở GD&ĐT các tỉnh đã đồng loạt có công văn chỉ đạo hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi lại ngày khai giảng để đảm bảo an toàn cho học sinh, các cán bộ, giáo viên.

Tại Nghệ An: Ngày 3/9, ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo Hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi lại ngày khai giảng để đảm bảo an toàn cho học sinh, các cán bộ, giáo viên.

Ông Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT Nghệ An đã chỉ đạo Hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi lại ngày khai giảng để đảm bảo an toàn cho học sinh, các cán bộ, giáo viên.

Theo văn bản số 1621/SGD&ĐT-VP của Sở GD&ĐT Nghệ An cho biết, để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do mưa lũ từ áp thấp nhiệt đới gây ra, Giám đốc Sở GĐ&ĐT yêu cầu các phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến của ATNĐ, tình hình mưa lũ, đảm bảo thông tin kịp thời, đầy đủ; chủ động phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN tại địa phương, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời ứng phó khi có tình huống xảy ra.

Đặc biệt, để đảm bảo an toàn cho học sinh và cán bộ, giáo viên; căn cứ vào tình hình thực tế về diễn biến mưa lũ…; Hiệu trưởng có thể xem xét lùi lại ngày khai giảng, đồng thời thông báo cho chính quyền địa phương, phụ huynh và học sinh được biết. 

Bên cạnh đó, lên phương án vệ sinh trường lớp, khắc phục hậu quả, chuẩn bị điều kiện, cơ sở vật chất trường lớp, cho ngày khai giảng năm học mới.

Giám đốc Sở GĐ&ĐT Nghệ An yêu cầu Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực tiếp chỉ đạo, điều động cán bộ, giáo viên tổ chức túc trực, kiểm tra sẵn sàng ứng phó và phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân tránh trú mưa bão trong điều kiện cho phép.

Tại Hà Tĩnh: Giám đốc Sở GD&ĐT yêu cầu các Phòng GD&ĐT, các đơn vị trực thuộc trên địa bàn tổ chức theo dõi chặt chẽ tình hình mưa lũ, căn cứ tình hình thực tế, Hiệu trưởng các trường có thể xem xét lùi ngày khai giảng để đảm bảo an toàn cho học sinh và giáo viên; Đồng thời thông báo với chính quyền địa phương, phụ huynh học sinh và học sinh được biết; Lên phương án vệ sinh trường lớp, khắc phục hậu quả, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới.

Hình ảnh ngập lụt tại xã Hương Giang, huyện Hương Khê. Ảnh: Ngân Hà

Bên cạnh đó, Hiệu trưởng các cơ sở giáo dục trực tiếp chỉ đạo, điều động cán bộ, giáo viên tổ chức túc trực, kiểm tra sẵn sàng ứng phó và phối hợp với chính quyền địa phương tạo điều kiện cho người dân tránh trú mưa bão trong điều kiện cho phép.

Trường THCS Nguyễn Tuấn Thiện bị ngập do mưa lũ. Ảnh: Phi Long

Tại Quảng Bình: Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình có công điện số 1249/CĐ-SGDĐT về việc tổ chức Lễ khai giảng năm học mới và tăng cường phòng chống bão lũ.

Công điện này yêu cầu các cơ sở giáo dục trên toàn tỉnh cần theo dõi diễn biến mưa lũ, những nơi học sinh không thể đến trường, không đảm bảo an toàn về người và tài sản thì Hiệu trưởng trường học, cơ sở giáo dục xem xét quyết định không tổ chức lễ khai giảng vào ngày 5/9 như kế hoạch. Riêng những trường học, cơ sở giáo dục khác, nếu đảm bảo an toàn cho học sinh vẫn có thể tổ chức lễ khai giảng bình thường theo kế hoạch.

Mưa lũ gây ngập lụt nhiều nơi tại Quảng Bình. Ảnh: Đình Tuấn

Tại Quảng Trị: Bà Lê Thị Hương, Giám đốc Sở GD&ĐT Quảng Trị cho biết, trên địa bàn tỉnh những ngày qua có mưa lũ lớn, làm chia cắt nhiều nơi khiến việc đi lại rất nguy hiểm. Trước tình hình đó, Sở đã chỉ đạo các đơn vị, trường học có các phương án cho lễ khai giảng vào ngày mai (5/9). Theo đó, các trường phải chủ động xây dựng các phương án tổ chức lễ khai giảng tại đơn vị đảm bảo an toàn tuyệt đối.

Nếu thời tiết bình thường, địa bàn cư trú của học sinh không bị chia cắt, ngập lụt, các đơn vị tổ chức lễ khai giảng năm học mới 2019-2020. Trường hợp mưa kéo dài, không thể tổ chức lễ khai giảng ở ngoài trời, các trường có thể sử dụng hội trường, phòng họp... để tổ chức.

Trường hợp thời tiết trên địa bàn diễn biến xấu, có thể gây nguy hiểm đối với học sinh, đặc biệt tại các khu vực xung yếu, địa bàn bị chia cắt do mưa lũ..., các trường chủ động dừng tổ chức lễ khai giảng.

Hôm qua (3/9), Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã có công điện gửi các cơ sở GD&ĐT tại các tỉnh, thành phố khu vực ven biển từ Thanh Hóa đến Quảng Ngãi và khu vực Tây Nguyên về việc phòng chống mưa bão và áp thấp nhiệt đới trên biển Đông.

Trong công điện, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cho phép các trường xem xét lùi ngày khai giảng nếu chưa an toàn do mưa lũ.

Công điện của Bộ GD&ĐT nêu rõ: “Giám đốc, hiệu trưởng các cơ sở giáo dục chỉ đạo, lên phương án vệ sinh trường lớp, khắc phục hậu quả, chuẩn bị điều kiện cơ sở vật chất trường, lớp cho khai giảng năm học mới; xem xét lùi ngày khai giảng nếu chưa an toàn”.

Nhóm PV

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến