Dòng sự kiện:
Mở đại lý đổi ngoại tệ cần điều kiện gì?
21/11/2018 10:39:20
Ngoài TCTD, doanh nghiệp muốn mở đại lý đổi ngoại tệ sang tiền đồng cho người dân cần những điều kiện gì và làm sao để người dân nhận diện đại lý đổi ngoại tệ hợp pháp?

Nơi có nhiều người nước ngoài

Ông Nguyễn Hoàng Minh - Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP HCM cho biết, Nghị định 89/2016/NĐ-CP ban hành ngày 1/7/2016 đã quy định cụ thể về điều kiện đối với tổ chức kinh tế thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ hoặc thực hiện hoạt động trực tiếp nhận và chi, trả ngoại tệ.

Các đại lý chỉ được mua ngoại tệ, không được bán ngoại tệ

Chẳng hạn đối với hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, tổ chức kinh tế chỉ được thực hiện hoạt động đại lý đổi ngoại tệ sau khi được NHNN Việt Nam cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ. Để được NHNN Việt Nam xem xét, cấp Giấy chứng nhận đăng ký đại lý đổi ngoại tệ, trước hết tổ chức kinh tế phải được thành lập hoặc đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Bên cạnh đó, tổ chức kinh tế phải có địa điểm đặt đại lý đổi ngoại tệ tại một hoặc nhiều địa điểm theo quy định sau: Cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên; Cửa khẩu quốc tế (đường bộ, đường không, đường thủy); Khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài được cấp phép theo quy định pháp luật; Văn phòng bán vé của các hãng hàng không, hàng hải, du lịch của nước ngoài và văn phòng bán vé quốc tế của các hãng hàng không Việt Nam; Khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị có khách nước ngoài tham quan, mua sắm.

Đồng thời phải có cơ sở vật chất đáp ứng được yêu cầu hoạt động của đại lý đổi ngoại tệ như có nơi giao dịch riêng biệt (phòng hoặc quầy giao dịch không gắn liền với các hoạt động kinh doanh khác, chỉ chuyên làm dịch vụ đổi ngoại tệ). Bên cạnh đó, nơi giao dịch phải trang bị đầy đủ các phương tiện làm việc tối thiểu bao gồm điện thoại, máy fax, két sắt, bảng thông báo tỷ giá công khai, bảng hiệu ghi tên tổ chức tín dụng ủy quyền và tên đại lý đổi ngoại tệ.

Hoạt động cung ứng dịch vụ nhận và chi, trả ngoại tệ, hoạt động đại lý đổi ngoại tệ, bàn đổi ngoại tệ của cá nhân cũng được Thông tư 11/2016/TT-NHNN hướng dẫn rất cụ thể. Theo đó, đối với hoạt động của đại lý chi, trả ngoại tệ, Thông tư quy định rõ: Tổ chức kinh tế, TCTD làm đại lý chi, trả ngoại tệ cho tổ chức kinh tế, TCTD được phép được nhận ngoại tệ tiền mặt từ TCTD được phép, tổ chức kinh tế ủy quyền. TCTD được phép làm đại lý chi, trả ngoại tệ cho tổ chức kinh tế, TCTD được phép khác được nhận ngoại tệ tiền mặt hoặc chuyển khoản từ TCTD được phép, tổ chức kinh tế ủy quyền.

Tổ chức làm đại lý chi, trả ngoại tệ thực hiện chi trả cho người thụ hưởng bằng ngoại tệ tiền mặt hoặc đồng Việt Nam tiền mặt theo tỷ giá do tổ chức ủy quyền quy định. Việc ứng tiền để chi, trả cho người thụ hưởng thực hiện theo thỏa thuận tại hợp đồng đại lý chi, trả ngoại tệ ký giữa TCTD được phép, tổ chức kinh tế ủy quyền và tổ chức làm đại lý chi, trả ngoại tệ.

Liên quan đến việc hiện một số tiệm vàng cũng đang thực hiện đổi ngoại tệ ra tiền đồng cho người dân, một chuyên gia ngân hàng cho rằng, điều này là hoàn toàn hợp pháp nếu các tiệm vàng này hoạt động theo mô hình doanh nghiệp và có ký hợp đồng làm đại lý đổi ngoại tệ cho TCTD được phép. Tuy nhiên, theo Thông tư 11/2016/TT-NHNN, các đại lý đổi ngoại tệ chỉ được hoạt động dưới hình thức dùng đồng Việt Nam mua ngoại tệ tiền mặt của cá nhân và không được bán ngoại tệ tiền mặt cho cá nhân lấy đồng Việt Nam hoặc ngoại tệ khác. Ngoại trừ các đại lý đổi ngoại tệ đặt tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế được bán ngoại tệ tiền mặt thu đồng Việt Nam cho cá nhân mang hộ chiếu do cơ quan có thẩm quyền của nước ngoài cấp theo quy định.

Đại lý đổi ngoại tệ phải niêm yết công khai tỷ giá

Tính đến nay NHNN chi nhánh TP HCM đã cấp giấy chứng nhận đại lý đổi ngoại tệ đang hoạt động cho 97 đại lý đổi ngoại tệ. Trong đó, 45 đại lý tại các cơ sở lưu trú du lịch đã được cơ quan quản lý nhà nước về du lịch xếp hạng từ 3 sao trở lên; 18 đại lý tại sân bay quốc tế; 2 đại lý tại khu vui chơi giải trí có thưởng dành cho người nước ngoài; 32 đại lý tại khu du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị.

Riêng 10 tháng đầu năm 2018, NHNN chi nhánh TP HCM đã cấp 36 giấy đăng ký đại lý thu đổi ngoại tệ, trong đó 31 tổ chức kinh tế thức hiện gia hạn, 3 tổ chức kinh tế đăng ký mới và hai tổ chức kinh tế thay đổi TCTD ủy quyền, 8 giấy chứng nhận đăng ký chuyển đổi.

Cũng theo số liệu thống kê của NHNN chi nhánh TP HCM, trong 9 tháng đầu năm 2018 doanh số mua ngoại tệ của các đại lý đạt 93,4 triệu USD; doanh số bán ngoại tệ cho TCTD ủy nhiệm đạt hơn 87 triệu USD, bán thoái hối (tức là đại lý đổi ngoại tệ được phép bán lại ngoại tệ tiền mặt) đạt 6,4 triệu USD.

Theo ông Nguyễn Hoàng Minh, hiện nay chỉ có một số đại lý đổi ngoại tệ đặt tại các khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế được bán ngoại tệ cho các cá nhân khi xuất cảnh về nước, TP.HCM hiện cũng chỉ có 2 đại lý đổi hai chiều đặt tại Sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất. Ngoài ra, các đại lý đổi ngoại tệ khác có giấy chứng nhận do NHNN cấp chỉ được phục vụ người dân đổi ngoại tệ tiền mặt sang tiền đồng chứ không được làm chiều ngược lại. Đây cũng là một phần trong chủ trương trong chính sách chống đôla hóa nền kinh tế của Chính phủ mà NHNN đang thực hiện.

Ông Nguyễn Hoàng Minh cho biết, công tác quản lý đại lý đổi ngoại tệ trong thời gian qua trên địa bàn TP HCM được các cơ quan liên quan thường xuyên sát sao kiểm tra các đại lý đổi ngoại tệ đã cấp giấy chứng nhận. “NHNN chúng tôi thường xuyên cung cấp danh sách địa điểm các đại lý đổi ngoại tệ có giấy chứng nhận cho công an địa phương để phối hợp quản lý ngoại hối trên địa bàn. Riêng trên địa bàn TP.HCM từ đầu năm đến nay NHNN và công an đã thực hiện kiểm tra hoạt động đại lý đổi ngoại tệ tại 16 tổ chức kinh tế”, ông Minh nói thêm.

Trong quá trình kiểm tra nếu đại lý đổi ngoại tệ nào đã hết hạn của NHTM ủy nhiệm mà vẫn treo biển, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu hạ biển xuống để tránh tình trạng người dân hiểu nhầm là nơi đủ điều kiện đổi ngoại tệ ra tiền mặt VND vẫn vào giao dịch. Bên cạnh đó kiểm tra đại lý đổi ngoại tệ niêm yết tỷ giá VND/USD có đúng quy định của ngân hàng ủy nhiệm hay không, có trưng biển đúng quy cách để người dân dễ nhận biết vào giao dịch đổi ngoại tệ hay không?

Theo Thời báo ngân hàng

Theo: ANTT/NĐT
Thích và chia sẻ bài viết này :
Mọi góp ý tin bài cho chúng tôi vui lòng gửi vào email: antt.toasoan@gmail.com
Đang phổ biến